Thứ 5, 04/07/2024, 09:18[GMT+7]

Làng quất Hoàng Diệu vào xuân

Thứ 6, 19/01/2018 | 08:56:10
4,084 lượt xem
Làng quất Hoàng Diệu, làng đào Minh Tân lâu nay vẫn nổi tiếng không chỉ trong tỉnh Thái Bình mà còn tỏa hương sắc trên mọi miền đất nước. Cây và hoa được trồng quanh năm, nhưng tết vẫn là mùa được trông đợi nhất...

Theo ông Phạm Nhật Quang, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình: so với năm trước, thời tiết năm nay kém thuận lợi cho cây quất bởi vào dịp tháng 5, tháng 6 mưa nhiều, sau đó lại nắng nóng nên người trồng rất vất vả; nhưng nhìn chung tại các vườn cây quất vẫn cho quả đều và chín đúng thời điểm. Hiện nay các thương lái và người chơi quất đã đến tận vườn đặt mua.

Ông Phạm Đình Trường, một nông dân trồng quất tại tổ 20, phường Hoàng Diệu phấn khởi kể: Gia đình tôi có 3 sào trồng gần 1000 gốc quất cảnh. Chi phí đầu vào khoảng 20 triệu đồng/sào. Với giá bán hiện nay, gia đình khả năng có lãi 70-80 triệu đồng/sào. Nếu cấy lúa thì có năm được năm mất, giá thì bấp bênh lắm...

Giữa trưa nắng, bố con ông Trường vẫn cặm cụi với vườn quất và tỉ mỉ giới thiệu từng dáng, thế..  của cây cho khách tham quan.

 "Mấy hôm nay làm đầu tắt mặt tối cắt tỉa,... để kịp giao cho khách đặt" - ông Trường trần tình.

Anh Phạm Đình Chinh chăm sóc vườn quất cảnh của gia đình.

Con trai ông Trường, anh Phạm Đình Chinh, sinh năm 1992, một đảng viên trẻ, hiện đang là ủy viên Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Thái Bình. Xuất ngũ, anh Chinh tiếp tục học đại học; tuy đang học anh Chinh vẫn nối nghiệp cha ông, như anh bảo: "Lại con trâu, vẫn con trâu/ Đời mày kéo cả đời tao trên đồng..."

Thời gian vừa xuất ngũ trở về, anh Chinh bàn với bố mẹ đầu tư vào cây quất "bầu" (quất mini). Anh Chinh mạnh dạn đầu tư vay vốn trồng 500 cây quất "bầu" và hơn 200 cây quất bonsai để phục vụ thị trường Tết.

"Hơn chục năm trước xứ này chỉ làm nông nghiệp nhưng không khá nổi. Khoảng gần chục năm nay, chuyển sang trồng quất tết mang lại lợi nhuận cao hơn trồng lúa..." - anh Chinh cho biết.

Tất bật phục vụ khách đến tham quan, chụp ảnh... bố con anh Chinh vẫn phấn khởi "thuyết minh" cho khách: "Còn non tháng nữa mới đến Tết nhưng khách sành chơi đã đến tham quan, chọn mua cho mình và người thân ngày càng đông. Thời tiết ngày càng khắc nghiệt nhưng nhờ tuân thủ khoa học kỹ thuật nên quất ngày càng đẹp. Khách chơi càng có nhiều lựa chọn..."


Quất cảnh mini ngày càng có nhiều người sành chơi lựa chọn.

Khách đến tham quan, chụp ảnh tại vườn quất nhà anh Phạm Đình Chinh

Ông Phạm Nhật Quang, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hoàng Diệu cho biết thêm, hiện nay địa phương đang triển khai xây dựng nơi này thành làng hoa, cây cảnh... để phục vụ  nhu cầu của người dân trong điều kiện đời sống ngày càng được nâng cao.

Càng ngày càng nhiều thương lái tìm về mua gom quất cảnh Hoàng Diệu đưa đi tiêu thụ ở nhiều nơi. Từ đây, cây quất đến với các thị trường: Hà Nội, Nam Định, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng... và một số tỉnh phía Nam. 

Anh Trịnh Văn Trung (xã Vũ Chính, thành phố) cho biết: “Tôi đã có 3 năm liền chuyên mua quất tại khu vực Hoàng Diệu. Cứ qua mỗi năm chất lượng quất ngày càng tốt lên, rất đẹp, giá quất phải chăng, phù hợp với người tiêu dùng”.

Vẫn theo ông Phạm Nhật Quang, sở dĩ quất cảnh ở địa phương được ưa chuộng, có giá bán ổn định vì nông dân tích cực chăm bón, để cho quả chín tự nhiên nên điểm đặc biệt của quất Hoàng Diệu là bền cây, trưng Tết được lâu. 

Cũng theo ông Quang, trong quá trình canh tác, các gia đình chăm sóc đúng quy trình đã được chuyển giao khoa học kỹ thuật, không sử dụng chất kích thích quả chín. 

Lãnh đạo phường Hoàng Diệu xác định quất cảnh đang là một trong những cây thế mạnh của địa phương; dự tính sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trong những năm tới, cùng với việc tập trung chỉ đạo bà con nông dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Hàng năm, phường đã và sẽ tạo điều kiện mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người trồng quất.

 Quất cảnh Hoàng Diệu đang mang lại cái Tết đủ đầy hơn cho những người nông dân nơi đây.

KHÁNH LINH (CTV) 




Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày