Thứ 5, 25/04/2024, 09:18[GMT+7]

EU ủng hộ Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine

Thứ 3, 23/01/2018 | 10:34:14
822 lượt xem
Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini vừa cho biết, liên minh châu Âu ủng hộ khu vực phía đông Jerusalem trở thành thủ đô của nhà nước Palestine tương lai.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini.

Gặp mặt Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Bỉ, bà Mogherini khẳng định EU muốn một giải pháp hòa bình trong xung đột giữa Palestine và Israel qua việc công nhận Jerusalem là thủ đô của cả 2 quốc gia.

“Các bên liên quan trong tiến trình hòa đàm Trung Đông nên đưa ra các phát ngôn và hành động cần trọng và mang tính trách nhiệm cao. Cả Israel và Palestine phải cho cộng đồng quốc tế thấy quyết tâm ở mức cao nhất”, bà Mogherini nhấn mạnh.

Trong khi đó, Tổng thống Abbas đã kêu gọi các nước EU nhanh chóng chính thức công nhận nhà nước Palestine, đồng thời nhấn mạnh sự quyết tâm theo đuổi cuộc đàm phán hòa bình cùng Israel.

Tổng thống Trump đã quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vào hôm 6-12-2017, đi ngược lại chính sách được Washington thực thi trong nhiều thập niên qua, theo đó quy chế đối với thành phố này phải được quyết định thông qua đàm phán với người Palestine.

Điều này nhanh chóng vấp phải sự phản ứng của các nước Ả-Rập khi gọi đây là “bản án tử” cho nỗ lực hòa bình, trong khi Liên Hợp Quốc cũng chỉ trích mạnh mẽ hành động này.

Theo ANTD.VN