Thứ 5, 09/05/2024, 06:57[GMT+7]

Đón tết cùng công nhân lao động

Thứ 2, 12/02/2018 | 09:18:15
986 lượt xem
Ba năm nay, mỗi dịp tết đến, xuân về, người lao động tại các khu công nghiệp và các doanh nghiệp trong tỉnh lại quây quần cùng nhau đón “Tết sum vầy”. Những phần quà từ công đoàn các cấp và doanh nghiệp được trao tận tay người lao động như mang mùa xuân ấm áp đến với mọi người.

Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh trao quà tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Chiều ngày 7/2, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù 15 giờ mới chính thức diễn ra các hoạt động của chương trình nhưng từ trước đó, công nhân, người lao động đã có mặt từ sớm, tâm trạng ai cũng háo hức, phấn khởi. 

Anh Hà Quang Công, công nhân Công ty Cổ phần Damsan rất xúc động khi biết mình là 1 trong số 200 công nhân được hỗ trợ quà tết. Gia đình anh Công hoàn cảnh rất khó khăn, anh bị tai lao động mất 63% sức khỏe, vợ không có công việc ổn định, 2 con còn nhỏ. Với đồng lương 4 triệu đồng/tháng chăm lo cho cả gia đình nên mỗi khi tết đến anh rất lo lắng. Được tổ chức công đoàn hỗ trợ quà tết anh rất xúc động. Anh chia sẻ: Tết sum vầy năm nay là năm thứ 2 anh được tham gia cùng các công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhận quà tết của các cấp công đoàn. Số tiền hỗ trợ chỉ 300.000 đồng cùng một suất quà nhưng đã nói lên sự quan tâm thiết thực của tổ chức công đoàn đối với người lao động. 

Còn với chị Khổng Thị Thành, công nhân Công ty Xuất nhập khẩu Phương Anh là năm đầu tiên chị được dự chương trình đón tết cùng công nhân có hoàn cảnh khó khăn nên chị rất vui, chị tâm sự: Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, chồng mất từ khi tôi 37 tuổi, tôi một mình nuôi con nhỏ. Vì vậy, được tham dự chương trình là động lực rất lớn, giúp tôi và những công nhân lao động hoàn thành tốt các công việc của mình, cố gắng nỗ lực phát triển kinh tế gia đình. Tôi mong muốn chương trình duy trì trong nhiều năm để mọi công nhân có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm giúp đỡ.

Trao quà tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện nay, số lượng người lao động có hoàn cảnh khó khăn, thiếu việc làm trong tỉnh còn nhiều. Theo số liệu thống kê của Liên đoàn Lao động tỉnh, năm 2017, toàn tỉnh có khoảng 1.800 lao động thiếu việc làm, thu nhập thấp, ở nhiều doanh nghiệp lao động phải nghỉ luân phiên, phần lớn công nhân lao động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp thu nhập chỉ đủ trang trải đời sống tối thiểu, không có tích lũy; nhiều công nhân phải thuê nhà trọ chật hẹp, thiếu điều kiện sinh hoạt tối thiểu. Khảo sát tại các doanh nghiệp trong tỉnh cho thấy toàn tỉnh còn 4.836 người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để mang niềm vui đến cho người lao động, nhất là người lao động có hoàn cảnh khó khăn, năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực vượt bậc, huy động các nguồn lực xã hội cùng chung tay góp sức. 

Năm 2017, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, tặng quà ở nhiều cấp và đã trao 4.600 suất quà với tổng kinh phí gần 1,3 tỷ đồng; hỗ trợ xóa nhà dột nát cho 45 công nhân có hoàn cảnh khó khăn; triển khai chương trình phúc lợi xã hội bán hàng với giá ưu đãi cho đoàn viên. Tại công đoàn các ngành, huyện, thành phố; Công đoàn các khu công nghiệp đã tổ chức tết sum vầy cho công nhân lao động; 20 doanh nghiệp tổ chức vui tết cho công nhân bằng nhiều hình thức tổ chức giao lưu văn nghệ, trợ cấp cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Bùi Xuân Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Triển khai các hoạt động chăm lo đời sống cho người lao động trong dịp tết Mậu Tuất, ngay từ tháng 10/2017, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tiến hành khảo sát công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn để có phương án hỗ trợ, tặng quà. Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, dịp tết Mậu Tuất năm 2018 đã cấp kinh phí trên 880 triệu đồng để hỗ trợ cho hơn 4.400 lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 200.000 đồng. Riêng chương trình tết sum vầy năm nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trích từ nguồn ngân sách công đoàn tỉnh trao 200 suất quà, mỗi suất 300.000 đồng và 1 gói quà trị giá 160.000 đồng với mong muốn sẽ mang đến niềm vui trong mỗi gia đình công nhân lao động khi tết đến, xuân về.

Tết cổ truyền Mậu Tuất năm 2018 đang đến gần, những phần quà thiết thực từ các cấp công đoàn sẽ giúp người lao động có hoàn cảnh khó khăn đón tết vui vẻ, tràn ngập tình yêu thương và hạnh phúc bên gia đình. Đó cũng là động lực để ngay từ đầu năm mới, khích lệ người lao động làm việc hiệu quả, chất lượng, qua đó gắn bó với doanh nghiệp và tổ chức công đoàn.

Nguyễn Cường