Thứ 2, 20/05/2024, 22:50[GMT+7]

Thưởng tết cho công nhân

Thứ 3, 13/02/2018 | 09:39:22
349 lượt xem
Khảo sát tại một số doanh nghiệp, tết năm nay, lĩnh vực may mặc, sản xuất đồ thể thao, cơ khí, điện tử, thông tin có mức thưởng tương đối cao. Theo bà Phạm Thị Thắng, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, mức thưởng tết năm nay bình quân các công ty trong khu công nghiệp từ 4 - 5 triệu đồng/người, mức thưởng cao nhất là 15 triệu đồng/người

Tặng quà tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Thời điểm này, khi tết Nguyên đán Mậu Tuất đã cận kề, thưởng tết là một trong những thông tin được người lao động quan tâm nhất. Theo khảo sát tại một số doanh nghiệp trong tỉnh, mức thưởng tết năm nay tại các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng hơn so với tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Tại Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng Đất Nước (xã Vũ Bình, huyện Kiến Xương), mặc dù là những ngày giáp tết nhưng hơn 100 công nhân vẫn tất bật với công việc. Tuy hoạt động kinh doanh của Công ty năm qua gặp nhiều khó khăn do sản lượng tiêu thụ gạch không nung thấp dẫn tới doanh thu không ổn định nhưng việc bảo đảm lương và mọi chế độ cho người lao động, nhất là vấn đề thưởng tết luôn được Công ty quan tâm. 

Ông Lê Văn Thản, Giám đốc Công ty tâm sự: Hầu hết người lao động làm việc tại Công ty còn nhiều khó khăn nên trong quá trình sản xuất Công ty đều tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người lao động. Hàng tháng, mọi chế độ đều được Công ty thực hiện đầy đủ theo quy định về lao động, lương trả đúng hạn. Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm nay Công ty thưởng cho mỗi công nhân một tháng lương, cao hơn so với tết năm ngoái vài trăm nghìn đồng, bình quân gần 5 triệu đồng/người. Sự quan tâm kịp thời của Công ty giúp người lao động phấn khởi, yên tâm làm việc. 

Chị Đặng Thị Na làm việc tại Công ty được 4 năm, với chị, mức thưởng tết trên 4 triệu đồng sẽ giúp gia đình chị đón tết đầy đủ hơn. Chị Na chia sẻ: Hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng mất sớm, mình tôi nuôi con nhỏ nên đồng lương chỉ đủ trang trải sinh hoạt hàng ngày và lo cho con ăn học. Với số tiền thưởng tết, gia đình tôi sẽ có điều kiện mua sắm lương thực, sắm cho con bộ quần áo mới. Tôi rất vui.

Xí nghiệp May Thái Hà (Tổng công ty May 10) là doanh nghiệp có mức thưởng cao vào tốp đầu của tỉnh. Là doanh nghiệp sản xuất áo sơ mi xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu, Nhật Bản với 558 công nhân, từ khi thành lập đến nay Xí nghiệp là đơn vị đi đầu trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Mức lương bình quân hàng tháng của công nhân 7,7 triệu đồng/người. Riêng tết Nguyên đán Mậu Tuất năm nay dự kiến mức thưởng bình quân cho một lao động khoảng 7,1 triệu đồng. 

Ông Trần Trọng Kim, Giám đốc Xí nghiệp khẳng định: Muốn doanh nghiệp phát triển, việc đầu tiên là phải bảo đảm việc làm và mức lương ổn định cho người lao động để họ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Tết năm nay, các chế độ lương, thưởng đều được thực hiện đầy đủ.

Khảo sát tại một số doanh nghiệp, tết năm nay, lĩnh vực may mặc, sản xuất đồ thể thao, cơ khí, điện tử, thông tin có mức thưởng tương đối cao. 

Theo bà Phạm Thị Thắng, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, mức thưởng tết năm nay bình quân các công ty trong khu công nghiệp từ 4 - 5 triệu đồng/người, mức thưởng cao nhất là 15 triệu đồng/người. Tuy nhiên, mức thưởng tết tại các doanh nghiệp cũng có sự chênh lệch giữa nhóm quản lý, lao động phổ thông, lao động có tay nghề cao.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến ngày 3/1/2018, mức thưởng tết bình quân của các doanh nghiệp trong tỉnh trên 2,7 triệu đồng/người, mức thưởng cao nhất khoảng 10 triệu đồng/người; đặc biệt, năm nay không có doanh nghiệp nào nợ lương người lao động. Tuy nhiên, mức thưởng có thể sẽ cao hơn tùy vào doanh thu của doanh nghiệp trong những ngày cuối năm. Mức thưởng tết năm nay tăng phần nào cho thấy sự phát triển ổn định của nền kinh tế.  

Dù tiền thưởng tết không phải là tiền bắt buộc doanh nghiệp phải trả cho người lao động nhưng lại có ý nghĩa quan trọng để người lao động gắn bó với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thưởng tết chính là thước đo đánh giá thành công của doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh.

Nguyễn Cường