Thứ 3, 23/07/2024, 16:15[GMT+7]

Công đoàn huyện Tiền Hải: Hướng hoạt động về cơ sở, chăm lo cho người lao động

Thứ 4, 14/03/2018 | 09:11:50
544 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2012 - 2017, 5 năm qua, các cấp công đoàn huyện Tiền Hải luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, từ đó vị thế của tổ chức công đoàn ngày càng được nâng cao, đời sống người lao động từng bước được cải thiện.

Công nhân Công ty TNHH Ha Hae Việt Nam, Chi nhánh Thái Bình thi đua lao động sản xuất.

Chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động

Theo ông Đinh Trọng Diễn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Tiền Hải, 5 năm qua, với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và công đoàn các cấp, Công đoàn huyện Tiền Hải đã chủ động bám sát tình hình và yêu cầu nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị, chỉ đạo công đoàn các cấp phát huy tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng nghiên cứu, tham gia ý kiến đóng góp xây dựng các văn bản pháp luật, chính sách, chế độ liên quan trực tiếp đến quyền, trách nhiệm của người lao động; xây dựng nội quy, quy chế, thỏa ước lao động tập thể của đơn vị. Các cấp công đoàn thường xuyên nắm bắt tình hình việc làm, đời sống của CNVCLĐ để kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Việc tổ chức hội nghị người lao động và đối thoại với người lao động đã được các cấp công đoàn triển khai kịp thời, giải quyết các vướng mắc, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Trong nhiệm kỳ đã có trên 90% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; 73% công ty cổ phần, công ty TNHH tổ chức hội nghị người lao động; tham gia đối thoại giữa chủ sử dụng lao động với trên 500 công nhân lao động tại 2 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phối hợp với các ngành chức năng tham gia giải quyết thành công 3 cuộc ngừng việc tập thể, qua đó giúp người lao động yên tâm lao động sản xuất.

Các doanh nghiệp chăm lo bữa ăn ca cho người lao động.

Để nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của CNVCLĐ, chăm lo thiết thực, tạo dựng niềm tin và hình ảnh đẹp về tổ chức công đoàn trong lòng CNVCLĐ và doanh nghiệp, trong nhiệm kỳ qua, Liên đoàn Lao động huyện đã tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động bằng nhiều việc làm thiết thực, cụ thể như: hỗ trợ xây nhà mái ấm công đoàn; tặng quà công nhân lao động nghèo nhân dịp lễ, tết; nhiều công đoàn cơ sở (CĐCS) đã xây dựng quỹ tương trợ nội bộ, giúp đỡ đoàn viên gặp khó khăn vươn lên trong cuộc sống. 5 năm qua, các cấp công đoàn huyện Tiền Hải đã tổ chức thăm hỏi, tặng gần 1.300 suất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền trên 300 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 15 nhà mái ấm công đoàn với tổng số tiền 450 triệu đồng, hỗ trợ xây nhà văn hóa xã, nhà cho đối tượng nhiễm chất độc da cam/Điôxin. Liên đoàn Lao động huyện đã lập dự án tín chấp vay từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm với tổng số tiền 223 triệu đồng cho 15 công nhân lao động vay để phát triển kinh tế gia đình, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Với sự quan tâm sát sao của tổ chức công đoàn, đời sống, việc làm của người lao động trên địa bàn huyện ngày một nâng lên.

Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh sứ Hảo Cảnh quan tâm bảo đảm an toàn vệ sinh lao động cho người lao động.

Cùng với chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn cũng được chú trọng. Trong nhiệm kỳ qua đã có gần 2.340 lượt cán bộ CĐCS được tham gia các lớp tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ; thành lập mới 17 CĐCS, kết nạp được 1.760 đoàn viên, vượt chỉ tiêu Đại hội IX đề ra. Nét nổi bật trong hoạt động công đoàn ở Tiền Hải trong nhiệm kỳ 2012 - 2017 là đã duy trì và phát triển mạnh mẽ các phong trào thi đua trong CNVCLĐ: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Ngày làm việc 8 giờ chất lượng, hiệu quả”, “Học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề”… Hàng năm có trên 500 sáng kiến, kinh nghiệm tiêu biểu từ các CĐCS trường học; nhiều sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn. Riêng khối sản xuất, kinh doanh, nhiệm kỳ qua có 105 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất và quản lý doanh nghiệp, một số sáng kiến được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn huyện Tiền Hải đã làm tốt việc tuyên truyền, vận động cán bộ, CNVCLĐ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, hoạt động nữ công được đông đảo đoàn viên tham gia.

Hướng về cơ sở, đổi mới nội dung hoạt động

Chỉ tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ 2018 - 2023 được Liên đoàn Lao động huyện Tiền Hải đề ra: phấn đấu thành lập từ 8 - 10 CĐCS, số lượng đoàn viên tăng thêm từ 1.700 - 2.500 đoàn viên; 100% cán bộ công đoàn chuyên trách, 90% cán bộ CĐCS được đào tạo, bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ công tác công đoàn; 90% CĐCS đạt danh hiệu công đoàn vững mạnh, trong đó có 35% đạt công đoàn vững mạnh xuất sắc. Hàng năm giới thiệu từ 120 - 150 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp... Để hoàn thành những chỉ tiêu trên, theo ông Đinh Trọng Diễn, các cấp công đoàn trong huyện cần phải tiếp tục kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở; thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh. Tập trung chỉ đạo công đoàn các cấp phát huy tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng nghiên cứu, tham mưu xây dựng các văn bản pháp luật, chế độ, chính sách, đặc biệt các văn bản có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ. Động viên cán bộ, đoàn viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham mưu, nghiên cứu, đề xuất có chất lượng và hiệu quả trong việc tham gia xây dựng các chủ trương, nghị quyết của Đảng, cơ chế, chính sách của Nhà nước và tổ chức công đoàn trong giai đoạn hiện nay.

Đoàn viên công đoàn các đơn vị trong huyện tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.

Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc tham gia xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật; tham gia xây dựng các chế độ, chính sách liên quan đến đội ngũ CNVCLĐ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ liên quan đến CNVCLĐ và tổ chức công đoàn. Vận động cán bộ, đoàn viên tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt đáp ứng yêu cầu trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tiếp tục đẩy mạnh việc phổ biến, tuyên truyền các chế độ, chính sách liên quan đến CNVCLĐ.

Đoàn viên công đoàn Trung tâm Hành chính công huyện Tiền Hải hướng dẫn người dân các thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, các tổ chức công đoàn phải chủ động tham gia xây dựng và thực hiện các quy chế của đơn vị, các chế độ, chính sách đối với CNVCLĐ việc làm, tiền lương, tiền thưởng, công tác cán bộ, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động, học tập… Quan tâm, động viên cán bộ, đoàn viên khi gặp khó khăn, ốm đau; tổ chức khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho CNVCLĐ. Đẩy mạnh các hoạt động xã hội, từ thiện; sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả các quỹ xã hội do công đoàn quản lý.

Nguyễn Cường