Thứ 4, 03/07/2024, 23:13[GMT+7]

Hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, lao động giỏi, lao động sáng tạo

Thứ 2, 19/03/2018 | 10:02:11
777 lượt xem
Một trong những phong trào do Công đoàn ngành Y tế phát động, thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tích cực hưởng ứng là phong trào thi đua yêu nước, lao động giỏi, lao động sáng tạo. Phong trào đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác khám chữa bệnh và phục vụ người bệnh.

Công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ giúp cán bộ, viên chức nâng cao đời sống tinh thần.

Ông Đào Văn Truyền, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế cho biết: Hàng năm, Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với Hội đồng thi đua của ngành xây dựng nội dung các phong trào thi đua bảo đảm phù hợp với chủ trương của tỉnh, sát với tình hình thực tế của ngành. Ngay từ đầu năm, Công đoàn phối hợp với Sở Y tế tổng kết và phát động phong trào thi đua trên tất cả các lĩnh vực thuộc ngành; chỉ đạo các công đoàn cơ sở tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua giữa chính quyền và công đoàn; giữa CBVCLĐ với trưởng các bộ phận, khoa phòng. Các phong trào thi đua chủ yếu tập trung vào nội dung nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ, vệ sinh môi trường; phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ” gắn với cuộc vận động của ngành “Dân chủ, đoàn kết, đổi mới, thiết thực”... Các phong trào thi đua được triển khai đầy đủ, nghiêm túc đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động hưởng ứng tham gia. Cũng từ phong trào, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ thầy thuốc được nâng cao, nhiều tiến bộ kỹ thuật y học với công nghệ mới, hiện đại đã được ứng dụng thành công ở nhiều bệnh viện, góp phần chăm sóc, điều trị tốt hơn cho người bệnh. Tổng hợp trong 5 năm có 7.061 lượt CBVCLĐ tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, đạt tỷ lệ 31% CBVCLĐ toàn ngành. Có 97,4% cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 1.235 cá nhân được công nhận chiến sĩ thi đua các cấp; 98 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, 64 đề tài, giải pháp, khoa học công nghệ cấp tỉnh, cấp ngành được áp dụng vào thực tiễn làm lợi hàng chục tỷ đồng. Có 26 lượt đề tài đạt giải hội thi sáng tạo khoa học - công nghệ và kỹ thuật tỉnh, trong đó 24 lượt CBVCLĐ được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo. Công đoàn ngành cũng đã tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến biểu dương, khen thưởng 48 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Các phong trào thi đua sôi nổi đã đem lại hiệu quả thiết thực. Nổi bật những năm gần đây các cơ sở khám chữa bệnh đều đã chỉnh trang, tạo dựng được diện mạo khang trang, xanh, sạch, đẹp. Phong cách, tinh thần, thái độ của đội ngũ cán bộ y tế trong khám chữa bệnh và chăm sóc, phục vụ người bệnh đã thay đổi căn bản hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Hoạt động cải tiến chất lượng và báo cáo sự cố y khoa được tăng cường. Các bệnh viện cũng có nhiều đột phá trong thực hiện xã hội hóa, tạo điều kiện cho người bệnh có nhiều sự lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng. Nhiệm kỳ qua cũng là giai đoạn ngành Y tế Thái Bình có nhiều đổi mới trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị hiện đại, phát triển được nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu, góp phần nâng vị thế và chất lượng khám chữa bệnh ở các bệnh viện. Điển hình như Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã mở rộng, phát triển thêm Trung tâm Ung bướu, thành lập đơn vị đột quỵ, thực hiện can thiệp mạch vành, nút mạch trong điều trị ung thư gan, phẫu thuật nội soi lồng ngực, phẫu thuật u phổi, u trung thất... Bệnh viện Nhi triển khai được kỹ thuật khó trước đây phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên như đặt long-line, bơm sulfartance, chụp nội soi, cắt lớp vi tính; Bệnh viện Phụ sản triển khai nhiều kỹ thuật mới trong điều trị các bệnh ung thư, đẻ không đau..., tạo tiền đề giảm bệnh nhân chuyển tuyến trung ương trong những năm tiếp theo.

Đoàn viên công đoàn các bệnh viện tuyến tỉnh hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện.

Theo ông Đào Văn Truyền, thời gian tới, Công đoàn ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, trong đó chú trọng phong trào đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Phối hợp với các đơn vị tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho CBVCLĐ. Đặc biệt, Công đoàn sẽ tiếp tục đổi mới các phong trào thi đua theo hướng thiết thực, hiệu quả; gắn công tác thi đua với động viên, khen thưởng kịp thời, tuyên truyền và nhân rộng các điển hình tiên tiến, giúp phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến của Công đoàn ngành ngày càng phát triển sâu rộng, tạo chuyển biến mới về chất, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Hà Dung