Chủ nhật, 19/05/2024, 11:18[GMT+7]

Nam Bình: Nước sạch đến với người dân

Thứ 6, 23/03/2018 | 10:04:29
603 lượt xem
Đến nay, hơn 97% hộ dân của xã Nam Bình (Kiến Xương) đã đấu nối, sử dụng nước sạch. Nếp ăn ở vệ sinh và chất lượng cuộc sống của bà con được nâng lên. Để có được kết quả đó, địa phương đã có những cách làm riêng, hiệu quả.

Nước sạch đến với người dân Nam Bình.

Thôn Đa Cốc có 250 hộ dân thì chỉ còn 2 hộ chưa đấu nối, sử dụng nước sạch. 

Ông Hoàng Trọng Lương, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Hai hộ chưa đấu nối, sử dụng nước sạch do đi làm ăn xa, thường xuyên không có mặt ở địa phương, còn lại gia đình nào trong thôn cũng sử dụng nước sạch. Bà con ai cũng nhận thức được lợi ích của việc dùng nước sạch để thay thế cho nguồn nước giếng khoan, giếng khơi và sông đang bị ô nhiễm trầm trọng nhờ Chi bộ, đảng viên và Ban công tác mặt trận thôn tích cực tuyên truyền, vận động. Bà con càng phấn khởi đăng ký đấu nối, sử dụng nước sạch khi UBND xã hỗ trợ một phần kinh phí lắp đặt cho các hộ dân.

Cũng như thôn Đa Cốc, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch ở 5 thôn khác của xã Nam Bình cũng cao; riêng hai thôn Phú Cốc và Sơn Thọ đạt tỷ lệ 100% hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch. 

Ông Lê Xuân Thụy, cán bộ giao thông - công thương - xây dựng xã cho biết: Xã Nam Bình có 2.213 hộ với gần 6.700 khẩu. Đến hết tháng 1/2018, toàn xã có 2.150 hộ dân (đạt tỷ lệ hơn 97%) đã đấu nối, sử dụng nước sạch. Kinh nghiệm của địa phương là huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng sử dụng nước sạch và coi đây là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, chính quyền địa phương phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, một số cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra chất lượng nguồn nước mặt sông, hồ, ao, giếng khoan, giếng khơi và công khai kết quả để mọi người dân thấy rõ sự ô nhiễm và nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào, từ đó tự nguyện đăng ký góp vốn đối ứng, đấu nối, sử dụng nước sạch. Đối với những hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo, ngoài hỗ trợ của UBND xã, các đoàn thể tập trung giúp đỡ, tín chấp vay vốn chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của Ngân hàng Chính sách xã hội để lắp đặt nước sạch sử dụng.

Ông Bùi Văn Biển, Chủ tịch UBND xã Nam Bình chia sẻ: Hiện nay vẫn còn 63 hộ chưa sử dụng nước sạch. Chúng tôi vừa tổ chức tổng hợp, điều tra thực trạng đối với các hộ này, qua đó xác định nguyên nhân thì 5 hộ chưa có nhu cầu sử dụng, 41 hộ neo đơn khó khăn về kinh tế, 17 hộ đi làm ăn xa. Với mong muốn mọi người dân đều được sử dụng nước sạch, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tập trung tuyên truyền, động viên các hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch. Riêng đối với các hộ có hoàn cảnh khó khăn, chính quyền địa phương chỉ đạo các đoàn thể vận động hội viên đoàn kết, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo. Địa phương cũng sẽ làm việc với doanh nghiệp nước sạch để thỏa thuận hỗ trợ đồng hồ, công lắp đặt đường ống nước để những hộ nghèo sớm có nguồn nước sạch sử dụng.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày