Thứ 2, 20/05/2024, 20:54[GMT+7]

Dấu ấn sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII

Thứ 2, 26/03/2018 | 09:09:12
698 lượt xem
Bên cạnh việc bảo vệ quyền lợi, chăm lo đời sống vật chất, các cấp công đoàn ngành Giáo dục cũng chú trọng chăm lo tinh thần cho cán bộ, giáo viên, người lao động thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao với nhiều hình thức đa dạng, phong phú góp phần động viên cán bộ, giáo viên phấn khởi, hăng say công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Sự quan tâm của tổ chức công đoàn đối với cán bộ, giáo viên góp phần để nhiều trường đạt được thành tích cao trong dạy và học.

Với mục tiêu “Vì nhà giáo và người lao động, vì sự nghiệp đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục, vì sự phát triển bền vững của đất nước, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn”, nhiệm kỳ 2012 - 2017 Công đoàn ngành Giáo dục đã nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII đề ra, góp phần vào thắng lợi chung của ngành Giáo dục tỉnh nhà.

Ông Phạm Đồng Huynh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo cùng sự đoàn kết, phấn đấu của các cấp công đoàn và đoàn viên, người lao động trong ngành, Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVII, trong đó có những chỉ tiêu hoàn thành xuất sắc: chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên, người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, giáo viên, góp phần ổn định các đơn vị, trường học, nâng cao chất lượng giáo dục; thực hiện tốt các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Nhờ vậy, kết thúc nhiệm kỳ, hầu hết các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn ngành lần thứ XVII đề ra đều hoàn thành. Các công đoàn cơ sở (CĐCS) làm tốt công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, đến nay tỷ lệ đảng viên toàn ngành đạt 62,6%. Hàng năm, Công đoàn ngành đánh giá xếp loại các CĐCS bình quân trên 80% xếp loại CĐCS vững mạnh; 100% cán bộ công đoàn chủ chốt được bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ công tác công đoàn…

Công đoàn ngành Giáo dục phối hợp với các đơn vị tổ chức tuyên truyền phòng tránh tệ nạn xã hội cho các em học sinh.

Thực tế, trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn ngành xác định để hoàn thành tốt nhiệm vụ thì việc quan trọng hàng đầu là phát động và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua nhằm tập hợp, huy động được sức mạnh tập thể như phong trào: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Tự học, tự rèn”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... trong đó trọng tâm là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh. Tại các nhà trường, phong trào thi đua diễn ra sôi nổi, rộng khắp có nhiều đổi mới và sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và quản lý. Kết quả giáo dục toàn diện và mũi nhọn của giáo dục Thái Bình từ năm học 2012 - 2013 đến năm học 2016 - 2017 luôn đứng trong tốp đầu với 4 huy chương vàng trong các kỳ thi Olympic toán quốc tế. Phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục và giảng dạy được chú trọng, phát triển mạnh mẽ ở các cấp học. Có nhiều mô hình mới, có hiệu quả trong giảng dạy và quản lý. Từ năm 2013 đến nay, toàn ngành có 12.709 sáng kiến đạt loại A cấp cơ sở, 279 sáng kiến đạt loại giỏi cấp ngành. Trong đó có 138 đề tài được công nhận đạt cấp tỉnh (khối CĐCS trực thuộc có 75 đề tài, sáng kiến), nhờ đó được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng lao động sáng tạo cho 35 người.

Tư vấn tuyển sinh tại Trường THPT Chuyên Thái Bình.

Công đoàn ngành Giáo dục, công đoàn các đơn vị, trường học cũng tập trung làm tốt công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, nhà giáo và người lao động. 5 năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục luôn tích cực tham gia hoạt động quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của người lao động, qua đó đã động viên cán bộ, giáo viên, người lao động yên tâm công tác. Đặc biệt, Công đoàn ngành Giáo dục quan tâm tới công tác chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động. Từ năm 2012 đến nay, Công đoàn ngành Giáo dục các cấp trong toàn tỉnh đã phát động, quyên góp ủng hộ xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn”; tổ chức thăm, tặng quà cho cán bộ, giáo viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ đột xuất cho giáo viên mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà vệ sinh, bếp ăn tập thể, công trình nước sạch cho giáo viên nội trú các huyện, thành phố trường học… với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh việc bảo vệ quyền lợi, chăm lo đời sống vật chất, các cấp công đoàn ngành Giáo dục cũng chú trọng chăm lo tinh thần cho cán bộ, giáo viên, người lao động thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao với nhiều hình thức đa dạng, phong phú góp phần động viên cán bộ, giáo viên phấn khởi, hăng say công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thư viện xanh cung cấp nhiều kiến thức cho học sinh.

Nhiệm kỳ qua, một trong những nội dung quan trọng được Công đoàn ngành Giáo dục tập trung thực hiện là công tác nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Công đoàn ngành đã chỉ đạo công đoàn các đơn vị, trường học phối hợp cùng chính quyền vận động, động viên cán bộ, giáo viên tích cực tham gia các hội thi, hội giảng, đăng ký giờ dạy tốt; đổi mới phương pháp, sử dụng các trang thiết bị, công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục. Tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Đến nay, toàn ngành có 303 thạc sĩ, đội ngũ cán bộ, giáo viên các cơ sở giáo dục cơ bản đều có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn. Tỷ lệ giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn từng cấp học: mầm non đạt 82,2%; tiểu học đạt 96,4%; THCS đạt 74,74%; THPT đạt 11,7%.

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, với chủ đề “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh”, Công đoàn ngành Giáo dục tiếp tục tăng cường thực hiện nhiệm vụ chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, nhà giáo và người lao động; tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Nguyễn Cường