Chủ nhật, 19/05/2024, 14:28[GMT+7]

Nước sạch và tình người Đông Phương

Thứ 6, 30/03/2018 | 08:58:01
2,853 lượt xem
Từ một xã có tỷ lệ đấu nối nước sạch thấp nhất huyện Đông Hưng, đến nay đã trở thành xã nông thôn mới điển hình với trên 86% hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch. Bao niềm vui đã mở ra trong câu chuyện chuyển đổi từ việc sử dụng nước miễn phí, đến sự hồ hởi của người dân Đông Phương “mong” được trả tiền để sử dụng nguồn nước sạch...

Người dân Đông Phương sử dụng nước sạch.

Hiện thực hóa mong ước sử dụng nước sạch

Chúng tôi tới thăm hộ ông Hoàng Văn Vịnh ở thôn Trần Phú, xã Đông Phương. Đây là hộ tiên phong trong xã đấu nối nước sạch ngay sau khi được UBND xã triển khai. 

Dẫn chúng tôi tham quan hệ thống dẫn nước vào bể, ông Vịnh hồ hởi: “Nước sạch thì mong ước lâu rồi nên ngay khi được thôn thông báo, gia đình tôi đăng ký đấu nối luôn. Trong xóm tôi, ai mà chưa có tiền lắp đặt thì gia đình tôi vận động cùng nhau lắp đặt và sẵn sàng cho vay thêm tiền để đấu nối. Không còn phải lo khoan giếng, xây bể lọc…, nước sạch về đến đường ống là dùng được ngay. Tiện lợi vô cùng! Tính chi li ra còn rất kinh tế bởi tiền nước mỗi tháng cũng không đáng bao nhiêu. Từ khi có nước sạch, tôi thấy yên tâm hẳn... 

Trưởng thôn Trần Phú, Hoàng Trung Kiên cho biết: Từ khi có nước sạch, bà con trong thôn phấn khởi lắm, ước mơ được sử dụng nước  sạch như người dân đô thị đã thành hiện thực. Tính mặt bằng chung, Trần Phú vốn được coi là nơi có “của ăn, của để” nhất nhì xã Đông Phương bởi sự nhanh nhạy của người dân với các giải pháp cải thiện cuộc sống nông thôn. Là thôn ngay trung tâm xã, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, người dân đã đồng sức đồng lòng, đóng góp công sức, tiền của, trí tuệ cùng nhau xây dựng những con đường thẳng tắp, những công trình hạ tầng khang trang. Nhờ đó, khi có chủ trương đưa nước sạch về làng, đây cũng là thôn đầu tiên hào hứng hưởng ứng. Để rồi niềm vui về nguồn nước sạch đã nhanh chóng lan tỏa đến gần hết các gia đình trong xã.

Nhớ lại thời điểm tháng 7/2017, dù là một xã nông thôn mới điển hình của huyện Đông Hưng nhưng Đông Phương mới chỉ đạt 30% dân số sử dụng nước sạch. Với quyết tâm triển khai chương trình nước sạch nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống người dân theo chủ trương của UBND tỉnh và huyện, chính quyền xã đã quyết liệt triển khai bằng nhiều giải pháp sáng tạo. Chỉ trong vòng 5 tháng triển khai, tỷ lệ hộ dân đấu nối nước sạch tăng 50%. Đến nay, toàn xã đã có trên 86% hộ dân đấu nối và sử dụng nước sạch. 

Anh Hoàng Văn Nam, thôn Bình Minh vừa lắp nước sạch xong cho biết: Có nước sạch, thấy cuộc sống của mình “sang” hẳn. Nấu cơm, đun nước đến giặt quần áo cũng thấy nhàn hơn. Nông thôn mới thế này, bà con chúng tôi lúc nào cũng đồng lòng hưởng ứng...

Nguồn nước thắm đượm nghĩa tình

Bên cạnh niềm vui đơn thuần được sử dụng nguồn nước an toàn, tiện lợi và kinh tế, điều tuyệt vời khác mà câu chuyện về nguồn nước sạch mang đến cho người dân nơi đây chính là nghĩa tình xóm làng “tắt lửa tối đèn có nhau”. 

Giải đáp thắc mắc “tại sao tỷ lệ hộ dân tham gia đấu nối nước sạch của Đông Phương lại tăng cao đột biến như vậy”? Ông Phạm Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND xã Đông Phương chia sẻ: Để đạt được kết quả đó, trong thời gian qua, Đông Phương đã tập trung lãnh đạo và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Ngoài tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức người dân, Ban Chỉ đạo lập danh sách các hộ và phân chia cho các đoàn thể phụ trách từng hộ tuyên truyền, vận động. Trong số đó có một số hộ khó khăn, Ban Chỉ đạo quyết định hỗ trợ mỗi hộ 500.000 đồng. Kết hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay vốn với lãi suất ưu đãi và Công ty nước Hoàng Hải tạo điều kiện trả chậm sau 6 tháng. Bản thân các gia đình trong thôn, xóm cũng không ngại ngần vận động, hỗ trợ nhau để cùng tiếp cận nguồn nước sạch… 

Hiện, hệ thống cấp nước sinh hoạt của Công ty nước Hoàng Hải có tổng mức đầu tư trên 69 tỷ đồng, bao gồm 1 trạm cấp nước sinh hoạt tập trung, công suất 6.000 m3/ngày đêm và nhiều công trình phụ trợ như: nhà điều hành, sân, cổng, tường rào, cây xanh, trạm biến áp... phục vụ cấp nước cho hộ dân tại các xã Đông Phương, Đông Cường, Đông Xá. Đến nay, Công ty đang phục vụ nhu cầu sinh hoạt nước sạch  cho khoảng 4.880 hộ dân với 6.700 khẩu, đạt gần 75% tổng dân số các xã. Riêng xã Đông Phương, Công ty đang cấp nước cho gần 2.000 hộ. Nhiều hộ đã đăng ký và đang nóng lòng chờ sớm được sử dụng nguồn nước sạch. 

Bà Ngô Thị Ngọc Hải, Giám đốc Công ty nước Hoàng Hải cho biết: Công ty đang huy động nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ đấu nối nước cho bà con và chia ra nhiều tổ để lắp đặt, đồng thời có cơ chế, chính sách cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn và khuyến mãi 3 khối nước cho bà con khi lắp đặt. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc 6 công khai giúp bà con yên tâm sử dụng nước.

Khi nhận thức người dân nâng lên và có sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, đoàn thể, đó là cơ sở vững chắc để địa phương luôn là một trong những xã dẫn đầu huyện về các phong trào thi đua, sớm đạt được tỷ lệ 100% hộ dân sử dụng nước sạch.

Thu Thủy

(Đài TTTH Đông Hưng)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày