Chủ nhật, 19/05/2024, 11:20[GMT+7]

Vũ Phúc: Hơn 1.000 hộ dân “khát” nước sạch

Thứ 2, 16/04/2018 | 09:14:19
746 lượt xem
Sau nhiều lần kiến nghị, phản ánh về tình trạng “khát” nước sạch, thời gian qua, hơn 1.000 hộ dân 3 thôn Phúc Hạ, Đông Hạ, Tây Hạ, xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) đã có nước sạch để sử dụng. Tuy nhiên, lượng nước rất ít, nguy cơ người dân tiếp tục “khát” nước sạch khi mùa hè đang cận kề.

Nhiều gia đình tận dụng nước mưa để sinh hoạt.

Từ năm 2006 đến nay, gần 100% hộ dân xã Vũ Phúc đã ký kết với nhà máy nước Nam Long, Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long mua nước sạch. Mỗi hộ đóng từ 1,5 - 2,7 triệu đồng. Công ty cam kết bảo đảm cung cấp đủ nước cho người dân, cấp nước 24/24 giờ; bố trí nhân lực sẵn sàng phục vụ sửa chữa, bảo trì đường ống. Tuy nhiên, 2 năm qua, nước sạch tại các thôn: Phúc Hạ, Đông Hạ, Tây Hạ lúc có lúc không. Mọi sinh hoạt của người dân bị xáo trộn. 

Ông Nguyễn Văn Nghị, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Hệ thống đường ống cấp nước được đầu tư xây dựng hơn 10 năm không được cải tạo, nâng cấp nay đã xuống cấp, trong khi đó nhu cầu đấu nối, sử dụng nước sạch của người dân tăng cao nên tại các thôn cuối nguồn thường xuyên thiếu nước sạch. Trước thực trạng đó, năm 2017, UBND xã đã có công văn gửi nhà máy nước phản ánh về kiến nghị của người dân và tại các kỳ họp HĐND thành phố chính quyền địa phương đã kiến nghị HĐND, UBND thành phố phối hợp với các sở, ngành tổ chức kiểm tra, giám sát và yêu cầu nhà máy nước Nam Long cung cấp đủ nước sạch cho người dân theo đúng cam kết. Từ cuối năm 2017 đến nay tình trạng mất nước không còn diễn ra thường xuyên, tuy nhiên, nước chảy chậm, áp suất đẩy thấp.

Thôn Đông Hạ có trên 230 hộ dân, 100% hộ dân sử dụng nước sạch. Trưởng thôn Đông Hạ Hoàng Văn Đức cho biết: Cuối năm 2016 đến năm 2017, tình trạng mất nước diễn ra thường xuyên. Ngay cả những ngày tết Nguyên đán Mậu Tuất, từ ngày 27 đến mùng 5 tết, trên 70 gia đình cuối thôn không có nước sạch sử dụng. Hiện nay, tình trạng mất nước không còn xảy ra, nước sạch cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của người dân trong thôn. Tuy nhiên, nước chảy chậm, trong khi đó mùa hè sắp đến, nguy cơ không có nước sạch sử dụng là rất cao. 100% gia đình phải xây bể ngầm, hạ téc nước ngầm, nhiều hộ tái sử dụng nước giếng khoan, xây bể chứa nước mưa. 

Anh Nguyễn Văn Điển, thôn Đông Hạ bức xúc: Ngày tết mà thịt không lo thiếu chỉ lo thiếu nước. Trong khi mọi người đi chơi tết thì dân chúng tôi lo đi xin nước sạch từ thôn khác về sử dụng. Năm ngoái, các gia đình ở đây ngày đi làm đêm về phải trực chờ bơm nước. Không có thời gian nghỉ ngơi, ảnh hưởng đến giấc ngủ của gia đình, nhất là các cháu. 

Anh Điển chỉ cho chúng tôi xem những phần việc mà năm 2017 anh đã phải “kỳ công” lắp đặt để có được nguồn nước sạch. Đầu tiên là máy bơm hút nước trực tiếp từ đường ống, mua téc nước về chứa. Tuy nhiên, máy bơm này cũng chỉ dùng được vài hôm vì sau đó nước không có để bơm. Hiện tại, nước sạch đã có nhưng nước chỉ chảy vào ban đêm và chảy rất chậm. 

“Chúng tôi đang rất lo mùa hè này sẽ lại giống mùa hè năm trước bởi chỉ vài ngày cao điểm dịp tết mà người dân thôn tôi đã không có nước để sử dụng” - anh Điển cho biết.

 Còn với ông Đặng Ngọc Khỏa thì mang tiếng là có nước sạch về tận nhà mà vài ngày lại hỏi nhau: Nhà ông có nước không. Rồi tập trung cùng nhau mang xe kéo sang thôn khác xin nước về để ăn, còn nước tắm, giặt, vệ sinh thì dùng nước giếng khoan, hộ không có giếng thì dùng nước ao, nước sông dù biết là nước bẩn, ô nhiễm. 

“Trong khi nhiều địa phương phải tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch thì dân xã tôi đều mong được sử dụng nước sạch. Ngay từ năm 2006 khi dự án nước sạch triển khai trên địa bàn xã, hầu hết các gia đình đều lắp đặt và mua nước sạch nhưng không phải lúc nào cũng có nước. Mùa hè, thời tiết nắng nóng đang đến gần, dân chúng tôi liệu có nước sạch để sử dụng” - ông Khỏa bày tỏ.

Các hộ dân thôn Đông Hạ mong mùa hè này không còn tình trạng thiếu nước sạch.

Mong mỏi có nước sạch sinh hoạt là hoàn toàn chính đáng. Hy vọng 100% hộ dân xã Vũ Phúc sẽ không phải chịu nỗi lo thiếu nước sạch trong mùa hè này.

Đức Dũng

Nguyễn hằng - 5 năm trước

Báo viết không còn tình trạng mất nước. Vậy mà tại thời điểm bây giờ là 18/7/2019,chúng tôi ở thôn đông hạ- vũ phúc đã và đang phải chịu cảnh k có nước dùng từ gần 2 tháng nay rồi. Mong các cấp chính quyền và công ty cấp phát nước xem.xét

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày