Thứ 7, 20/04/2024, 05:50[GMT+7]

Chỉ đạo kịp thời giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri Bài 5: Sẽ tiếp tục tổ chức tuyển công chức khuyết thiếu theo quy định

Thứ 3, 06/12/2022 | 21:47:16
1,265 lượt xem
Cử tri các huyện, thành phố khi tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh trước và sau kỳ họp thứ tư đã đề nghị tỉnh tiếp tục tổ chức tuyển dụng công chức, viên chức còn khuyết thiếu cho các cơ quan, đơn vị, địa phương và một số vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách cho cán bộ không chuyên trách, cán bộ thôn. Sở Nội vụ đã nghiên cứu các quy định của pháp luật và có văn bản trả lời cử tri.

Vừa tuyển dụng công chức, viên chức vừa tinh giản biên chế
Đối với việc tuyển dụng công chức: Năm 2022, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức thi tuyển, quyết định tuyển dụng 117 công chức trúng tuyển kỳ thi tuyển, tuyển dụng công chức theo đúng quy định; đồng thời, tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác tiếp nhận vào làm công chức nhà nước. Theo quyết định mới của Trung ương, từ năm 2022 đến năm 2026 tỉnh Thái Bình phải thực hiện tinh giản 91 biên chế công chức hành chính nhà nước. Do đó, Sở Nội vụ đang tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành kế hoạch tinh giản biên chế. Trên cơ sở số biên chế còn khuyết thiếu sau khi đã thực hiện tinh giản, Sở Nội vụ sẽ tham mưu UBND tỉnh tổ chức kỳ thi tuyển công chức theo quy định. Căn cứ số lượng, chỉ tiêu số lượng người làm việc được UBND tỉnh giao năm 2022 và kế hoạch tinh giản biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2022 - 2025, các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức theo thẩm quyền, bảo đảm đủ số lượng. Trong quý IV/2022, các đơn vị không triển khai thực hiện, Sở Nội vụ báo cáo UBND tỉnh cắt giảm vào chỉ tiêu biên chế năm 2023.

Về tuyển dụng viên chức: Theo phân cấp của UBND tỉnh, thẩm quyền tuyển dụng viên chức được UBND tỉnh phân cấp cho giám đốc sở, thủ trưởng ngành, chủ tịch UBND huyện, thành phố. Hiện nay, các cơ quan, đơn vị đã và đang xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức theo thẩm quyền. Đồng thời, tại Văn bản số 3820 ngày 20/10/2022, UBND tỉnh đã chỉ đạo về số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập: Căn cứ số lượng, chỉ tiêu số lượng người làm việc được UBND tỉnh giao năm 2022 và Kế hoạch số 169 ngày 1/12/2021 của UBND tỉnh về tinh giản biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2022 - 2025 của tỉnh Thái Bình, các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch tuyển dụng bảo đảm đủ số lượng người làm việc cho các đơn vị sự nghiệp công lập. Trong quý IV/2022, các đơn vị không triển khai thực hiện, giao Sở Nội vụ báo cáo UBND tỉnh cắt giảm vào chỉ tiêu biên chế năm 2023.

Bác sĩ Trạm Y tế xã Hồng Việt (Đông Hưng) thăm khám cho trẻ trước khi tiêm phòng.

Ngân sách tỉnh đã cân đối chi thêm kinh phí phụ cấp cho cán bộ cơ sở
Đối với kiến nghị của cử tri các huyện Tiền Hải, Thái Thụy, Hưng Hà về việc có chế độ đóng bảo hiểm xã hội cho các chức danh bí thư, trưởng thôn, theo trả lời của Sở Nội vụ: Luật Bảo hiểm xã hội không quy định người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Do đó, Sở Nội vụ tiếp thu ý kiến của cử tri, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan nghiên cứu, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Trả lời kiến nghị của cử tri huyện Hưng Hà về việc đề nghị tỉnh xem xét tăng mức phụ cấp cho cán bộ cơ sở thôn: Theo Nghị quyết số 20 ngày 11/7/2020 của HĐND tỉnh, hiện nay mức phụ cấp hàng tháng của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố đã được nâng lên so với nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành năm 2010. Tuy nhiên, để bảo đảm chế độ, chính sách trên đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố, ngoài phần kinh phí trung ương hỗ trợ theo quy định thì ngân sách tỉnh đã phải cân đối chi thêm. Do đó, về đề nghị của cử tri, Sở Nội vụ tiếp thu, nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Trước mắt, để tăng thu nhập cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố bảo đảm cuộc sống, yên tâm cống hiến, đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo cấp xã tăng cường bố trí công chức kiêm nhiệm, các huyện, thành phố có cơ chế hỗ trợ thêm cho cán bộ cơ sở.

Về ý kiến của cử tri huyện Hưng Hà tăng phụ cấp cho cán bộ y tế thôn, theo Sở Nội vụ, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 2.548 nhân viên y tế thôn, tổ dân phố. Giai đoạn 2008 - 2017, tại các xã, phường, thị trấn duy trì hoạt động của nhân viên y tế thôn và cộng tác viên dân số thực hiện song song 2 chức năng, nhiệm vụ. Nhân viên y tế thôn hưởng mức hỗ trợ 0,3 mức lương cơ sở, cộng tác viên dân số được bảo đảm từ chương trình mục tiêu y tế dân số với kinh phí 150.000 đồng/người/tháng. Từ ngày 1/8/2017, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về một số nội dung chi do ngân sách địa phương bảo đảm và tinh giản đầu mối đội ngũ nhân viên y tế thôn, bản, cộng tác viên dân số, Sở Y tế, Sở Nội vụ đã tham mưu HĐND, UBND tỉnh lồng ghép nhân viên y tế thôn kiêm thêm chức năng, nhiệm vụ của cộng tác viên dân số với mức hỗ trợ phụ cấp thêm 150.000 đồng/người/tháng từ ngày 1/8/2017 từ ngân sách địa phương ngoài mức hỗ trợ trước đó 0,3 mức lương cơ sở. Về căn cứ pháp lý của mức phụ cấp cho cán bộ y tế thôn, tổ dân phố, hiện nay mức hưởng kinh phí hỗ trợ đang áp dụng theo định mức phụ cấp và hỗ trợ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Thông tư số 26 ngày 21/3/2018 quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện chương trình mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2016 - 2020, ngành y tế chưa có đủ căn cứ để tham mưu tăng mức hỗ trợ cho cán bộ y tế thôn, tổ dân phố. Bên cạnh đó, tại Công văn số 5925 ngày 23/7/2021 của Bộ Y tế về việc rà soát, chuyển nội dung nhiệm vụ của chương trình mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2016 - 2020 thành nhiệm vụ thường xuyên của các bộ, cơ quan trung ương, địa phương, như vậy toàn bộ kinh phí chi hỗ trợ nhân viên y tế thôn (phụ cấp và hỗ trợ) đều được lấy từ ngân sách tỉnh.

Chia sẻ trước những khó khăn, vất vả của cán bộ y tế cơ sở trong tỉnh, thời gian qua ngành y tế đã xây dựng và tổ chức thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của trạm y tế xã, phường, thị trấn như: Đề xuất Bộ Y tế chấp thuận cho tỉnh Thái Bình được tham gia dự án phòng, chống dịch cúm gia cầm, cúm ở người và dự phòng đại dịch ở Việt Nam. Sở Y tế còn đề xuất đầu tư trang thiết bị từ nguồn ngân sách tỉnh cho các trạm y tế và đề xuất bổ sung trang bị cho trạm y tế từ chương trình hỗ trợ của Bảo hiểm xã hội. Cùng với đó, cán bộ y tế còn được tham gia các khóa đào tạo, tập huấn ngắn và dài hạn để nâng cao năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Cử tri huyện Quỳnh Phụ đề nghị tỉnh xem xét đối tượng cựu thanh niên xung phong tiền trạm xây dựng kinh tế mới được hưởng chế độ bảo hiểm y tế, theo trả lời của Sở Nội vụ: Căn cứ văn bản của Bộ Nội vụ, các quy định của pháp luật hiện hành, hiện nay chưa có quy định về việc giải quyết chế độ, chính sách đối với lực lượng thanh niên xung phong Thái Bình tiền trạm xây dựng vùng kinh tế mới tại các tỉnh Kiên Giang, Đắk Lắk, Sông Bé giai đoạn 1976 - 1980.

Bác sĩ Trạm Y tế xã Đông Á (Đông Hưng) lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân.

(còn nữa)

P.V


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày