Thứ 6, 09/08/2024, 12:25[GMT+7]

Hưng Hà tích cực chuẩn bị cho bầu cử

Thứ 4, 09/03/2016 | 08:46:26
832 lượt xem
Cùng với các địa phương trong tỉnh, thời điểm này, huyện Hưng Hà đang tích cực chuẩn bị tốt các bước để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đạt kết quả tốt.

Công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Minh Khai.

 

Chúng tôi về xã Minh Khai khi địa phương đang chuẩn bị cho bước hai quy trình hiệp thương. Ông Phạm Văn Ánh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Minh Khai được bầu 25 đại biểu HĐND xã tại 7 đơn vị bầu cử. Hiện địa phương đang chuẩn bị cho hiệp thương bước hai. Công tác nhân sự được quan tâm chú trọng. Toàn xã có 46 người ứng cử đại biểu HĐND, trong đó tỷ lệ nữ chiếm 36,95%, tuổi trẻ 17,39%, người ngoài Đảng 17,39%. Để thực hiện tốt công tác bầu cử, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử, Ủy ban Bầu cử và thành lập tiểu ban phục vụ công tác bầu cử. Quy chế hoạt động của ủy ban bầu cử cấp xã, các văn bản chỉ đạo công tác bầu cử của trung ương, tỉnh, huyện, danh sách người ứng cử được niêm yết công khai. Xã cũng đã hoàn thành bước một quy trình hiệp thương, thống nhất cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND theo đúng tiêu chuẩn, chỉ tiêu. Cũng theo ông Ánh, về công tác nhân sự, địa phương quán triệt người được giới thiệu ứng cử phải có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân. Không đưa vào danh sách ứng cử những người có biểu hiện cơ hội chính trị, có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, tham nhũng, lãng phí, gây mất đoàn kết.

 

Cũng như quan điểm chỉ đạo của xã Minh Khai, lãnh đạo xã Thống Nhất xác định công tác chuẩn bị nhân sự là khâu trọng tâm, mấu chốt của cuộc bầu cử. Ông Phạm Thế Hưng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Việc giới thiệu người ứng cử phải bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ. Theo đó, người được giới thiệu ứng cử phải là những người tiêu biểu, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật. Do vậy, qua bước một quy trình hiệp thương đã thống nhất đại biểu HĐND cấp xã có cơ cấu: đại biểu trẻ chiếm 14,81%; đại biểu nữ 35,18%; người ngoài Đảng 35,18%; người Công giáo 1,85%. Về thành phần, đại biểu làm công tác Đảng chiếm 9,25%; đại biểu làm công tác chính quyền 25,92%; khối mặt trận và đoàn thể 31,48%; khối kinh tế 16,66%; khối văn hóa xã hội 14,81%; người Công giáo 1,85%.

 

Xác định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, do đó, công tác chuẩn bị được Ban Thường vụ Huyện ủy Hưng Hà quan tâm, triển khai sớm ngay từ đầu năm. Ông Nguyễn Ngọc Phôi, Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết: Ngay sau khi tỉnh triển khai kế hoạch bầu cử, huyện đã tổ chức triển khai đến cán bộ chủ chốt của huyện, lãnh đạo các ban, ngành, lãnh đạo chủ chốt các xã, thị trấn trong huyện. Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban; thành lập Ủy ban Bầu cử do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm Chủ tịch; xây dựng và triển khai kế hoạch bầu cử với mục đích để mỗi công dân lựa chọn những đại biểu xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Trước tết Nguyên đán Bính Thân 2016, 35/35 xã, thị trấn đã thành lập ban chỉ đạo bầu cử và tổ chức hội nghị quán triệt về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử trên cơ sở các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015 đến lãnh đạo chủ chốt của xã, thôn, khu dân cư; thành lập ủy ban bầu cử và triển khai các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Huyện ủy về công tác bầu cử. Tính đến thời điểm này, các xã, thị trấn của huyện Hưng Hà đã hoàn thành bước một quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND mỗi cấp và đang tích cực chuẩn bị cho bước hai quy trình hiệp thương. Bên cạnh việc thực hiện kế hoạch bầu cử và công tác nhân sự, hiện nay, các địa phương trong huyện đang tích cực tiến hành các bước chuẩn bị đầy đủ điều kiện vật chất, kỹ thuật phục vụ cho cuộc bầu cử; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia bầu cử nhằm tạo điều kiện cho nhân dân thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho các tầng lớp nhân dân.

 

Mai Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày