Thứ 6, 17/05/2024, 16:57[GMT+7]

HĐND Thành phố: Nâng cao chất lượng hoạt động

Thứ 3, 06/03/2018 | 10:13:26
378 lượt xem
Từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, HĐND thành phố Thái Bình đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động trong tổ chức các kỳ họp, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền từ thành phố đến các phường, xã.

Sản xuất tại Công ty TNHH Da giầy xuất khẩu Thành Phát (xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình).

Xác định nâng cao chất lượng các kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, HĐND thành phố đổi mới kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Công tác chuẩn bị, nhất là về nội dung được Thường trực HĐND thành phố đặc biệt quan tâm. Trước kỳ họp, tổ chức họp liên tịch với UBND, Ủy ban MTTQ và các phòng, ban, ngành liên quan để thống nhất nội dung. Trong các kỳ họp, HĐND thành phố dành nhiều thời gian để đại biểu thảo luận, chất vấn và quyết nghị những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các nghị quyết ban hành đều bảo đảm cụ thể hóa được nghị quyết của cấp trên, sát tình hình thực tế của địa phương, được nhân dân đồng tình ủng hộ và được UBND thành phố tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả. 

Qua 5 kỳ họp từ đầu nhiệm kỳ đến nay có thể thấy rõ quyết tâm đổi mới, cải tiến để nâng cao chất lượng kỳ họp của HĐND thành phố. Các văn bản trình bày tại kỳ họp là văn bản quan trọng nhất và đều là những văn bản đã được rút gọn. Việc đổi mới trong điều hành của chủ tọa theo hướng khoa học, linh hoạt đã phát huy dân chủ và sự tham gia đóng góp ý kiến nhiều hơn của các đại biểu, nhất là trong điều hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, đem lại bầu không khí dân chủ, sôi nổi. Thực tế cho thấy, số lượng chất vấn tại các kỳ họp đã nhiều hơn; nội dung chất vấn thiết thực, là những vấn đề bức xúc, được đông đảo cử tri quan tâm; người trả lời chất vấn đã xác định rõ trách nhiệm trước đại biểu, cử tri, nhiều nội dung trả lời được cử tri và nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, HĐND thành phố đã ban hành nghị quyết về chương trình giám sát, tạo sự chủ động cho Thường trực, các ban, các đại biểu HĐND và các cơ quan, tổ chức tham gia hoạt động giám sát. Trong quá trình thực hiện, căn cứ ý kiến, kiến nghị của cử tri và đề xuất của các cơ quan liên quan, Thường trực HĐND thành phố xem xét, điều chỉnh chương trình giám sát cho phù hợp với thực tế. Căn cứ các quy định của pháp luật, hoạt động giám sát được triển khai với nhiều hình thức phù hợp với thực tiễn hoạt động của HĐND như: giám sát tại các kỳ họp, giám sát thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, giám sát thông qua giữa 2 kỳ họp, giám sát chuyên đề, giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, giám sát thường xuyên và đột xuất đối với những vấn đề bức xúc cử tri và nhân dân quan tâm. Trong năm 2017, Thường trực, các ban HĐND thành phố đã tổ chức 5 cuộc giám sát trên các lĩnh vực.

Việc tiếp xúc cử tri cũng có nhiều đổi mới cả về nội dung và phương thức theo phương châm gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân, hiểu sâu sắc tâm tư, nguyện vọng và yêu cầu hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Đại biểu HĐND đã dành nhiều thời gian nghe cử tri phản ánh ý kiến, tâm tư, nguyện vọng. Các cấp, các ngành, các đại biểu HĐND tăng cường trách nhiệm trong việc tiếp thu, giải quyết, trả lời ý kiến cử tri, nhất là những vấn đề liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ô nhiễm môi trường, chế độ, chính sách đối với người có công… Sau mỗi đợt tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND thành phố đều phối hợp với UBND và Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố tổng hợp, đồng thời có văn bản đề nghị các cấp, các cơ quan có thẩm quyền xem xét trả lời, giải quyết các kiến nghị hợp pháp, chính đáng của cử tri, góp phần nâng cao uy tín, vai trò của các đại biểu HĐND, thu hút sự quan tâm, ủng hộ, đóng góp ý kiến xây dựng và tăng cường niềm tin của cử tri và nhân dân đối với người đại biểu dân cử.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018 và những năm tiếp theo, HĐND thành phố sẽ tiếp tục đổi mới, trọng tâm là nâng cao chất lượng các kỳ họp, chất lượng ban hành các nghị quyết, chất lượng giám sát, tiếp xúc cử tri và hiệu quả hoạt động của đại biểu, tổ đại biểu cũng như của các ban HĐND thành phố.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày