Thứ 5, 04/07/2024, 09:22[GMT+7]

Đáp ứng nhu cầu nước sạch trong mùa nắng nóng

Thứ 3, 22/05/2018 | 08:53:06
770 lượt xem
Để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho người dân trong mùa nắng nóng, các nhà máy, trạm cấp nước trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch bảo đảm cấp nước ổn định, đủ số lượng và chất lượng theo quy định.

Người dân huyện Đông Hưng sử dụng nước sạch sinh hoạt.

Những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện đợt nắng nóng kéo dài với nhiệt độ từ 35 - 37 độ C. Thời tiết nắng nóng khiến nhu cầu dùng nước sinh hoạt của người dân tăng lên. 

Ông Nguyễn Đình Chung, xã Đông Á (Đông Hưng) cho biết: Nhà tôi có 4 người, trung bình một tháng dùng từ 10 - 15m3 nước do nhà máy nước sạch Đông Huy cung cấp. Tuy nhiên, vào tháng hè nắng nóng thì nhu cầu dùng nước sạch sinh hoạt của gia đình tôi tăng từ 20 - 30% so với các tháng khác. Không chỉ có nhà tôi mà hầu hết các hộ dân khác tại địa phương cũng có nhu cầu sử dụng nước sạch nhiều hơn trong những ngày nắng nóng.

Với công suất thiết kế 6.500m3/ngày đêm, nhà máy nước sạch Đông Huy (Công ty TNHH 27 - 7) hiện đang cung cấp nước sạch sinh hoạt cho 10.000 hộ dân của 6 xã huyện Đông Hưng gồm: Đông Á, Đông Phong, Đông Huy, Đông Lĩnh, Đông Tân, Đông Kinh. 

Ông Lưu Văn Bính, Phó Giám đốc Công ty TNHH 27 - 7 cho biết: Trung bình một tháng nhà máy sản xuất từ 40.000 - 50.000m3 nước cung cấp cho người dân trong vùng dự án. Nhưng vào các tháng mùa hè nắng nóng do nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân tăng cao nên sản lượng nước sạch của nhà máy tăng từ 10 - 15%. Tuy nhiên, điều này không gây ra áp lực với việc vận hành của nhà máy. Vì thực tế với tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch của nhà máy hiện đạt gần 80% thì chúng tôi mới vận hành được từ 40 - 50% công suất. Để bảo đảm chất lượng nước sạch trong mùa hè này, nhà máy đã tổ chức kiểm tra toàn bộ hệ thống trạm bơm và hệ thống xử lý nước để bảo đảm vận hành ổn định. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng nước, trong đó hàng ngày thực hiện tốt công tác nội kiểm xét nghiệm các chỉ tiêu như độ đục, pH, clo dư… trong nước. Đồng thời, định kỳ phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Cùng với nhà máy nước sạch Đông Huy, hiện nay, các nhà máy, trạm cấp nước trên địa bàn tỉnh đều thực hiện xây dựng phòng nội kiểm và đầu tư trang bị máy móc, thiết bị thực hiện xét nghiệm từ 3 - 12 chỉ tiêu chất lượng nước. Bên cạnh sự chủ động của các nhà máy, trạm cấp nước trong công tác bảo đảm chất lượng nước sạch sinh hoạt, thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh, trong đó có tiểu ban quản lý chất lượng nước (Ban Chỉ đạo việc triển khai thực hiện dự án đầu tư các công trình cấp nước sạch nông thôn tỉnh) đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ngoại kiểm chất lượng nước sạch tại các nhà máy, trạm cấp nước trên địa bàn tỉnh.


Để bảo đảm chất lượng nước, đặc biệt trong thời điểm mùa hè nắng nóng khi nhu cầu sử dụng nước sạch sinh hoạt của người dân tăng cao, tiểu ban quản lý chất lượng nước sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát công tác nội kiểm, ngoại kiểm chất lượng nước ở các nhà máy, trạm cấp nước trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, hỗ trợ các nhà máy, trạm cấp nước sạch tập huấn chuyên môn và hướng dẫn thực hiện việc nội kiểm và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định về công tác quản lý chất lượng nước sạch...

(Ông Bùi Văn Tính, Giám đốc Trung tâm 
Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh)

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày