Chủ nhật, 19/05/2024, 14:00[GMT+7]

Nhà máy nước sạch Thành Thụy: Không để người dân thiếu nước sạch trong mùa nắng nóng

Thứ 2, 04/06/2018 | 09:13:36
2,144 lượt xem
Cùng với việc thực hiện các giải pháp nâng cao tỷ lệ đấu nối, nhà máy nước sạch Thành Thụy còn luôn chú trọng đến công tác bảo đảm chất lượng nước sạch, được nhân dân và chính quyền địa phương đánh giá cao.

Người dân Thụy Ninh (Thái Thụy) sử dụng nước của nhà máy nước sạch Thành Thụy.

Cùng với các nhà máy, trạm cấp nước sạch sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, hiện nay, nhà máy nước sạch Thành Thụy (Công ty TNHH Nước sạch Thành Thụy), xã Thụy Ninh (Thái Thụy) đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm cung cấp đủ nguồn nước, chất lượng phục vụ người dân trong mùa nắng nóng.

Nhà máy nước sạch Thành Thụy là một trong những dự án được xây dựng theo chương trình xã hội hóa nước sạch nông thôn của tỉnh. Được xây dựng từ năm 2014 và đi vào hoạt động cung cấp nước sạch cho nhân dân vào đầu năm 2015. Với công suất 5.000m3/ngày đêm, nhà máy hiện cung cấp nước sạch cho 28.000 nhân khẩu thuộc 5 xã của huyện Thái Thụy gồm: Thụy Ninh, Thụy Dân, Thụy Việt, Thụy Hưng, Thụy Phúc. 

Theo ông Phạm Đức Hanh, Giám đốc nhà máy, hiện nay, trung bình một ngày nhà máy cung cấp từ 2.000 - 3.000m3 nước cho 5 xã. Tuy nhiên, vào các ngày nắng nóng do nhu cầu dùng nước của người dân tăng cao nên số lượng nước của nhà máy cung cấp tăng từ 20 - 30%. Vì vậy, để bảo đảm cấp nước ổn định, đủ số lượng và chất lượng, ngay trước khi bước vào mùa nắng nóng, nhà máy đã tiến hành vệ sinh, sục rửa toàn bộ hệ thống bể xử lý nước, trong đó bổ sung và thay thế một số thiết bị, vật liệu như màng lọc, cát thạch anh..., qua đó bảo đảm chất lượng việc xử lý nguồn nước thô đầu vào.

Hiện nay, nhà máy nước sạch Thành Thụy là một trong số những dự án nước sạch có tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch cao nhất trên địa bàn huyện Thái Thụy, đạt trên 95%. Có được kết quả trên, thời gian qua, nhà máy đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ hộ dân đấu nối nước sạch theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong đó, phối hợp với các cấp chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời áp dụng chính sách miễn giảm từ 500.000 - 2.000.000 đồng chi phí lắp đặt đồng hồ cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ có người già neo đơn… Cùng với việc thực hiện các giải pháp nâng cao tỷ lệ đấu nối, nhà máy nước sạch Thành Thụy còn luôn chú trọng đến công tác bảo đảm chất lượng nước sạch, được nhân dân và chính quyền địa phương đánh giá cao. 

Ông Đỗ Văn Huynh, Chủ tịch UBND xã Thụy Ninh cho biết: Toàn xã hiện có gần 1.800 hộ dân sử dụng nước của nhà máy nước sạch Thành Thụy, đạt tỷ lệ trên 97%. Qua nhiều năm sử dụng nước sạch của nhà máy người dân trong xã đánh giá cao về chất lượng nước sạch. Nhà máy thực hiện rất tốt việc công khai kết quả các mẫu nước sạch do các cơ quan chức năng của tỉnh tiến hành kiểm tra, xét nghiệm định kỳ hàng tháng, quý để niêm yết tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa các thôn. Qua đó, giúp người dân yên tâm về chất lượng nước đang sử dụng.  

Nói về công tác bảo đảm chất lượng nước sạch tại nhà máy, ông Phạm Đức Hanh cho biết: Ngay từ khi triển khai xây dựng dự án, Công ty đã đầu tư lựa chọn lắp đặt hệ thống xử lý nước hiện đại bằng công nghệ nano của Nhật Bản do Sở Khoa học và Công nghệ tư vấn. Lấy nguồn nước thô đầu vào từ sông Hóa bảo đảm an toàn, ổn định hơn so với nguồn nước đầu vào tại các sông trong nội đồng. Ngoài ra, nhà máy thực hiện tốt công tác nội kiểm và ngoại kiểm chất lượng nguồn nước đã qua xử lý. Trong đó, hàng ngày tiến hành kiểm tra các chỉ tiêu như độ đục, độ trong, độ clo dư trong nước tại phòng nội kiểm đặt trong nhà máy. Định kỳ phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh, trong đó có Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh lấy các mẫu nước xét nghiệm kiểm tra và kết quả đều đạt theo tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế. Cùng với đó là thực hiện duy trì ổn định hoạt động của nhà máy để bảo đảm đủ nguồn nước, áp lực cung cấp cho các hộ dân xa nhất trong phạm vi cấp nước.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày