Thứ 2, 20/05/2024, 12:57[GMT+7]

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng các hoạt động quân sự ở Tây Nam Syria

Chủ nhật, 01/07/2018 | 08:10:52
1,050 lượt xem
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hoạt động quân sự đang diễn ra ở Tây Nam Syria.

Binh sĩ quân Chính phủ ở khu vực Tây Nam Syria. Ảnh: DPA

Ông Guterres cho biết, khu vực này nằm trong thỏa thuận giảm căng thẳng đạt được giữa Jordan, Nga và Mỹ ở Amman hồi tháng 7/2017, kêu gọi các bên bảo trợ cho thỏa thuận này duy trì cam kết của mình.

Vị quan chức này đồng thời kêu gọi tất cả các bên tôn trọng các nghĩa vụ theo luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế, bảo vệ dân thường và tạo điều kiện cho việc nối lại các hoạt động viện trợ nhân đạo.

Đặc biệt, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh, tất cả các bên liên quan phải ngay lập tức ngừng các cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở y tế và giáo dục, đồng thời đưa ra các điều kiện về an ninh để nối lại các hoạt động cung ứng viện trợ nhân đạo xuyên biên giới của Liên Hiệp Quốc.

Nhân dịp này, ông Guterres cũng hối thúc cộng đồng quốc tế nỗ lực cùng nhau để chấm dứt cuộc xung đột ngày càng mở rộng này, vốn có thể làm dấy lên nguy cơ mất ổn định trong khu vực cũng như làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ tại Syria và các nước láng giềng.

Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Syria Staffan de Mistura gần đây cũng đã lên tiếng cảnh báo rằng một cuộc chiến toàn diện tại Tây Nam đất nước có thể nhấn chìm một khu vực với quy mô dân số bằng của Đông Ghouta và Aleppo cộng lại.

Theo vtv.vn