Thứ 7, 06/07/2024, 06:26[GMT+7]

Sơ kết công tác cải cách tư pháp

Thứ 5, 05/07/2018 | 16:59:28
1,464 lượt xem
Chiều ngày 5/7, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác cải cách tư pháp 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy,Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh chủ trì hội nghị.

6 tháng đầu năm 2018, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh đã bám sát Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh chỉ đạo các cơ quan tư pháp thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49/NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Kịp thời tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo về công tác cải cách tư pháp. Qua đó, các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án được nâng cao về chất lượng và bảo đảm đúng theo quy định pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, không có bản án tuyên không rõ, khó thi hành. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được nâng cao về chất lượng; công tác thi hành án dân sự, hình sự bảo đảm kịp thời, đúng pháp luật.  Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp và bổ trợ tư pháp được thực hiện theo lộ trình cũng như hướng dẫn của các cơ quan trung ương, địa phương. Cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc của các cơ quan tư pháp được quan tâm. Các cơ quan tư pháp đã phối hợp chặt chẽ trong công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; tăng cường các phiên tòa mẫu, vụ án điểm để rút kim nghiệm trong toàn ngành… 

Tuy nhiên, việc triển khai một số lĩnh vực hiệu quả chưa cao như: một số địa phương vẫn coi công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật mang tính phong trào. Các báo cáo thống kê công tác tư pháp của một số sở, ngành và địa phương còn hạn chế, do đó ảnh hưởng đến công tác tổng hợp, tham mưu…

Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh đã phát biểu làm rõ những kết quả đạt được trong công tác cải cách tư pháp thời gian qua; đồng thời chỉ ra những tồn tại, đề ra phương hướng nhằm khắc phục để làm tốt nhiệm vụ công tác cải cách tư pháp 6 tháng cuối năm 2018 .

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh đánh giá cao kết quả, tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cá nhân và cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao. 

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh đề nghị, trong những tháng còn lại của năm 2018, Ban Chỉ đạo cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm: tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, duy trì kỷ luật, kỷ cương, đôn đốc việc thực hiện cải cách tư pháp tại các cấp, các ngành, các địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến các tầng lớp nhân dân, qua đó nâng cao tính thượng tôn pháp luật trong toàn xã hội. Các cơ quan tố tụng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án, đặc biệt là các vụ án trọng điểm được dư luận quan tâm. Tăng cường các phiên tòa rút kinh nghiệm, thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai chứng cứ tại tòa, làm  tốt công tác hòa giải trong giải quyết án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại… Các cơ quan tư pháp tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành trên cơ sở xây dựng quy chế phối hợp, trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

                                                                                     Nguyễn Tùng

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày