Thứ 2, 06/05/2024, 16:59[GMT+7]

Vũ Phúc: Người dân mỏi mòn chờ nước sạch

Thứ 6, 13/07/2018 | 09:02:56
889 lượt xem
Trong thời tiết nắng nóng của mùa hè, nhất là những đợt nắng nóng cao điểm như vừa qua khi nhiệt độ ngoài trời lên đến trên 40 độ C thì nước sạch dùng trong sinh hoạt của mỗi người dân lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Thế nhưng, nhiều người dân xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) lại rơi vào tình cảnh trông chờ từng giọt nước sạch mỗi ngày. Các hộ dân phải cắt cử người đi xin nước và phải tiết kiệm từng giọt nước.

Những thùng nước sạch đi xin về được người dân sử dụng rất tiết kiệm.

Chủ tịch UBND xã Vũ Phúc Lê Văn Thăng cho biết: Từ năm 2006 đến nay, gần 100% hộ dân xã Vũ Phúc đã ký kết với nhà máy nước Nam Long (Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long) mua nước sạch. Mỗi hộ dân đóng từ 1,5 - 2,7 triệu đồng. Công ty cam kết bảo đảm cung cấp đủ nước cho người dân, cấp nước 24/24 giờ; bố trí nhân lực sẵn sàng phục vụ sửa chữa, bảo trì đường ống. Tuy nhiên, gần 2 năm qua, nước sạch tại các thôn Phúc Hạ, Đông Hạ, Tây Hạ lúc có lúc không. Mọi sinh hoạt của người dân bị xáo trộn. Sau nhiều lần kiến nghị, phản ánh về tình trạng “khát” nước sạch, thời gian qua, nhà máy nước Nam Long đã nâng cấp hệ thống lấy nước từ nhà máy nước Nguyên Xá (Vũ Thư), đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của hơn 1.000 hộ dân các thôn Phúc Hạ, Đông Hạ, Tây Hạ. Tuy nhiên, tại một số nơi, nước chảy nhỏ giọt, áp suất đẩy thấp; đặc biệt, 2 tháng nay, hơn 30 hộ dân thôn Đông Hạ không có nước sạch sử dụng.

Hứng cả nửa ngày, thậm chí là cả ngày nhưng thùng nước cũng chẳng đầy lên được. Mặc dù rất bức xức nhưng bà Hoàng Thị Mão, thôn Đông Hạ vẫn phải kiên trì chờ những giọt nước sạch. Bởi nếu không thế thì sẽ không có nước để nấu ăn hàng ngày. Bà Mão cho biết, tình trạng này xảy ra khoảng 2 tháng nay, trong đó 1 tháng mất nước hoàn toàn. Để có nước sạch sử dụng cho việc nấu ăn, bà phải đi xin của người thân ở xã khác, còn tắm giặt tận dụng nước giếng khoan hoặc nước sông.

Không riêng gia đình bà Mão mà nhiều hộ dân ở khu vực Nam Hùng, thôn Đông Hạ cũng chịu chung tình cảnh “khát” nước sạch. 

Ông Hoàng Văn Hân, thôn Đông Hạ cho biết: Trước đây gia đình dùng khoảng 10m3 nước/tháng nhưng thời gian qua thì không có mét khối nào. Vừa qua, gia đình có đám giỗ càng phải chịu cảnh khó khăn về nước sạch. Thời tiết gần 40oC mà nước sạch thì không có. Gia đình phải huy động hơn 10 người chở từng xô nước về sử dụng. 

Trưởng thôn Đông Hạ Hoàng Văn Đức cho biết: Toàn thôn có trên 230 hộ dân, 100% hộ dân sử dụng nước sạch. Từ cuối năm 2015 đến nay, tình trạng mất nước diễn ra thường xuyên. Vì vậy, tất cả các hộ dân phải xây bể ngầm, hạ téc nước ngầm, nhiều hộ tái sử dụng nước giếng khoan, xây bể chứa nước mưa. Tuy đã rất tiết kiệm trong việc sử dụng nhưng nước sạch vẫn không đủ để dùng trong sinh hoạt. Hơn 10 ngày giữa tháng 6 vừa qua, gần như cả thôn không có nước sạch sử dụng. Đến nay, tình trạng mất nước cục bộ vẫn xảy ra, khoảng 200 hộ dân trong thôn đã có nước sạch, còn 30 hộ dân khu Nam Hùng vẫn chưa có nước sạch từ 2 tháng nay.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thái Bình thì mấy ngày tới sẽ lại có đợt nắng nóng gay gắt. Vì thế, người dân xã Vũ Phúc nói chung, thôn Đông Hạ nói riêng đang mong mỏi từng ngày có nước sạch sử dụng theo đúng thỏa thuận ban đầu giữa người dân và nhà máy nước Nam Long để người dân không phải sử dụng nguồn nước không bảo đảm trong sinh hoạt.

Mới đây, chúng tôi nhận được thông tin từ Trưởng thôn Đông Hạ Hoàng Văn Đức: 3 ngày qua, trời mưa, nhu cầu sử dụng nước của người dân không cao nên 30 hộ dân khu Nam Hùng đã có nước sạch nhưng nước chảy rất chậm, áp suất đẩy thấp. Lo ngại khi thời tiết bắt đầu nắng nóng trở lại khả năng mất nước sẽ rất cao, người dân đề nghị nhà máy nước Nam Long có biện pháp nâng công suất hoặc đấu nối nước sạch từ thôn Thanh Miếu xuống thôn Đông Hạ để không xảy ra tình trạng mất nước như thời gian vừa qua.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày