Thứ 3, 07/05/2024, 03:43[GMT+7]

ASEAN và Trung Quốc đạt tiến triển về đàm phán COC

Thứ 6, 03/08/2018 | 07:42:14
973 lượt xem
Chiều 2/8, tại Singapore, ASEAN và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận về một văn bản dự thảo thương lượng duy nhất làm cơ sở đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (thứ 6 từ trái sang) và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh (thứ 5 từ trái sang) tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN-Trung Quốc. Ảnh: VCG

Đây được coi là một bước tiến quan trọng hướng tới việc thu hẹp sự khác biệt giữa các bên trong giải quyết vấn đề Biển Đông.

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN-Trung Quốc bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 (AMM 51) diễn ra tại Singapore ngày 2/8, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan tuyên bố đây là cột mốc quan trọng trong tiến trình COC, kể từ Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN-Trung Quốc về thực thi Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) diễn ra tại Trung Quốc vào tháng 6/2018.

Cũng theo Ngoại trưởng Vivian Balakrishnan, đây sẽ là văn bản cơ sở cho các cuộc đàm phán COC trong tương lai và hai bên cũng đã thống nhất các phương thức chính cho các cuộc đàm phán COC trong thời gian tới.

Ông Vivian Balakrishnan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Singapore cho rằng: "Mặc dù COC có thể không thể giải quyết được vấn đề tranh chấp chủ quyền nhưng nó sẽ đảm bảo duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, góp phần xây dựng lòng tin để thúc đẩy các bước tiến tích cực hơn trong giải quyết các tranh chấp này".

Cùng với việc các Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc và ASEAN đã thông qua dự thảo khung đàm phán cho COC vào tháng 8/2017, việc đạt được thỏa thuận về một thống nhất Văn bản dự thảo thương lượng duy nhất lần này đã cho thấy những tiến bộ trong quá trình giải quyết căng thẳng trên Biển Đông.

Tuy nhiên, các Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cũng nhấn mạnh rằng quá trình đàm phán giữa các bên chỉ có kết quả khi dựa trên nền tảng của sự tin tưởng lẫn nhau, cùng giải quyết các khác biệt một cách hòa bình và theo tinh thần thiện chí.

Theo vtv.vn