Chủ nhật, 19/05/2024, 01:43[GMT+7]

Nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Thứ 2, 06/08/2018 | 10:26:25
801 lượt xem
Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động.

Doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị hiện đại góp phần giảm sức lao động cho công nhân.

Hiện nay, Liên đoàn Lao động tỉnh có 1.863 công đoàn cơ sở với hơn 115.000 đoàn viên. Những năm qua, tổ chức công đoàn từ tỉnh đến cơ sở luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm phát triển tổ chức, phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp cách mạng của giai cấp công nhân. 

Ông Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Xác định trọng tâm hoạt động công đoàn là thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động (NLĐ), hàng năm, tổ chức công đoàn các cấp đã yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện các quyền lợi hợp pháp của NLĐ theo quy định như lương tối thiểu vùng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, an toàn lao động. Bên cạnh đó, kiên trì trong việc thương thảo, thỏa thuận các lợi ích của NLĐ như chế độ ăn ca, tăng ca, làm thêm giờ, định mức lao động, chuyên cần; tham gia ý kiến với những doanh nghiệp có thái độ coi thường NLĐ và doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ nhưng thiếu các điều kiện cơ bản cho lao động nữ.

Để tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả, một trong những hoạt động quan trọng đó là thực hiện tốt việc ký kết thỏa ước lao động tập thể giữa người sử dụng lao động và NLĐ và giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể một cách thỏa đáng. Kết quả đã có 71% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn thực hiện ký kết thỏa ước lao động tập thể, góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp.

Cùng với ký kết thỏa ước lao động tập thể, việc giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Liên đoàn Lao động tỉnh thành lập tổ giải quyết đình công, phân công một phó chủ tịch phụ trách việc giải quyết tranh chấp, hình thành quy trình giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể từ khâu nắm tình hình, xác định nguyên nhân, phương pháp, kỹ năng thương thảo. 

Trong 5 năm (2013 - 2018), Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng giải quyết thành công 32 vụ ngừng việc tập thể, không để ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Ngoài ra, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở cũng được tăng cường thông qua hội nghị NLĐ. Hàng năm có trên 95% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; 60% công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn và 100% doanh nghiệp nhà nước tổ chức hội nghị NLĐ.

Các chương trình chăm lo phúc lợi cho đoàn viên được triển khai đồng bộ và nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền. Qua 3 năm triển khai chương trình tết sum vầy (2016 - 2018), Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao trên 20.000 suất quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng từ kinh phí tỉnh hỗ trợ và của công đoàn các cấp. Chương trình mái ấm công đoàn trong 5 năm (2013 - 2018) đã hỗ trợ xây dựng 158 nhà với tổng số tiền 4,72 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 8 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cung cấp các mặt hàng giảm giá từ 5 - 10%, xây dựng một số mô hình điểm “Quầy hàng công đoàn” và “Tuần lễ bán hàng giảm giá cho công nhân lao động” tại doanh nghiệp.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật về các chế độ, chính sách, quyền lợi của NLĐ tới người sử dụng lao động và NLĐ. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng tập trung triển khai các hoạt động thuộc chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ, tăng cường kinh phí cho các chương trình chăm lo phúc lợi đoàn viên. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ quyền lợi, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ, từ đó tạo được sự tin tưởng, gắn kết mật thiết giữa đoàn viên, công nhân viên chức lao động với tổ chức công đoàn.

Nguyễn Cường