Thứ 5, 25/04/2024, 12:36[GMT+7]

“Của bề bề không bằng nghề trong tay”

Thứ 6, 25/12/2020 | 08:33:31
3,219 lượt xem
Diện mạo xã Hòa Tiến (Hưng Hà) ngày càng đổi mới, khang trang, đời sống người dân không ngừng được nâng lên. Đổi thay đó phần lớn là nhờ sự phát triển của nghề, làng nghề tiểu thủ công nghiệp và sự quan tâm đầu tư của nhà nước cho địa phương thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Các hộ làm nghề mộc ở làng Phan, xã Hòa Tiến (Hưng Hà) tích cực đầu tư máy móc phục vụ sản xuất, cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao.

Người dân Hòa Tiến quan niệm: “Của bề bề không bằng nghề trong tay”, chính vì thế bà con luôn chú trọng việc dạy, truyền nghề cho con cháu để lập nghiệp, trong đó nổi tiếng nhất là nghề mộc làng Phan. Ông Nguyễn Văn Diệu, Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Xã có 12 thôn, thôn nào cũng có nghề tiểu thủ công nghiệp. Số hộ tham gia làm nghề chiếm khoảng 2/3 tổng số hộ trong toàn xã. Các nghề chính của địa phương gồm sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ và dân dụng, dệt khăn, may mặc và làm men vi sinh. Nghề và làng nghề đã giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho gần 2.000 lao động.

Đến thăm một số hộ làm nghề ở làng Phan, nơi có nghề mộc mỹ nghệ nổi tiếng, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ sầm uất, khang trang của một vùng nông thôn cách trung tâm huyện hàng chục cây số. Con đường làng luôn nhộn nhịp xe chở nguyên liệu vào và mang sản phẩm đi tiêu thụ. Tiếng máy cưa, máy xẻ, máy cắt rền vang hòa cùng tiếng lách cách từ những người thợ đục, chạm, trổ nghe vui tai, ai cũng cảm nhận được nhịp sống nơi đây thật hối hả. Ông Nguyễn Văn Toàn chia sẻ: Nghề mộc mỹ nghệ của làng Phan có từ lâu đời nhưng nó thực sự phát triển mạnh khoảng 5 năm trở lại đây nhờ hệ thống giao thông thuận lợi, có máy móc thay sức người và được các cơ quan chức năng hỗ trợ xúc tiến thương mại đưa sản phẩm của làng nghề đi mọi miền đất nước. Gia đình tôi mỗi năm sản xuất và cung cấp ra thị trường hàng vạn sản phẩm, doanh thu đạt hơn 10 tỷ đồng, trừ mọi chi phí còn lãi khoảng 400 triệu đồng.

Vào thời điểm này, các hộ sản xuất đồ gỗ gia dụng và mỹ nghệ ở làng Phan tập trung nhân lực, tranh thủ mọi thời gian để sản xuất đáp ứng các đơn hàng và chuẩn bị phục vụ thị trường tết. Ông Hoàng Văn Nội cho biết: Mặc dù có máy móc hỗ trợ nhưng sản phẩm làng nghề của chúng tôi vẫn giữ được sự tinh xảo nhờ kỹ thuật thủ công, vì thế thị trường rất ưa chuộng. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những tháng đầu năm thị trường gần như bị đóng băng, ít việc làm nên thu nhập của bà con giảm sút. Hiện dịch bệnh đã được kiểm soát, thị trường lưu thông mạnh trở lại, đây là lúc chúng tôi phải dốc sức làm để tăng thu nhập.

Không chỉ ở làng Phan, những hộ làm nghề tiểu thủ công nghiệp ở các làng khác của xã Hòa Tiến cũng đang hối hả sản xuất với mong muốn bù đắp lại thiệt hại do dịch bệnh gây ra hồi đầu năm. Ông Nguyễn Văn Diệu, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Xác định nghề và làng nghề đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế địa phương và nâng cao đời sống nhân dân nên những năm qua chúng tôi tập trung chỉ đạo và tạo mọi điều kiện để bà con đầu tư phát triển ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Xã đã tham mưu, đề nghị huyện cho quy hoạch phát triển cụm tiểu thủ công nghiệp khu Quán Son để thu hút các doanh nghiệp, hộ sản xuất trong làng nghề đầu tư mở rộng quy mô sản xuất và góp phần quản lý, giải quyết tốt công tác bảo vệ môi trường. UBND xã tạo thuận lợi về thủ tục hành chính giúp gần 1.000 hộ được vay vốn ngân hàng với tổng dư nợ trên 180 tỷ đồng; trong đó 497 hộ được vay với lãi suất ưu đãi của Quỹ Tín dụng nhân dân xã với tổng số tiền vay gần 97 tỷ đồng để đầu tư mua máy móc, mở rộng quy mô sản xuất.

Những năm qua, nghề và làng nghề đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của xã Hòa Tiến. Giá trị sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp hàng năm đạt từ 100 - 120 tỷ đồng, chiếm gần 50% tổng giá trị sản xuất của địa phương. Có việc làm, thu nhập ổn định, đời sống vật chất và tinh thần không ngừng được nâng lên tạo sự phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân thi đua xây dựng xã sớm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày