Thứ 6, 29/03/2024, 13:25[GMT+7]

Độc đáo thú chơi hoa giấy

Thứ 2, 11/01/2021 | 09:27:30
5,620 lượt xem
Nếu như những năm trước, hoa đào, hoa hồng, quất… được người dân lựa chọn để trưng bày trong dịp tết thì năm nay người dân có thêm lựa chọn nữa là chơi hoa giấy với đa dạng chủng loại, kiểu dáng và màu sắc.

Cây hoa giấy 5 màu được uốn thành hình cổng chào.

Tại các nhà vườn ở xã Minh Tân (Đông Hưng) có rất nhiều gốc hoa giấy cổ, hoa giấy hai màu, ba màu… hay thậm chí là năm màu khác nhau. Chỉ với một chiếc kéo, một cái thang cộng với đôi bàn tay khéo léo, anh Nguyễn Minh Duyệt, thôn Đình Phùng, xã Minh Tân - chủ nhà vườn Minh Duyệt đã tạo ra một chiếc cổng vòm hoa giấy rực rỡ sắc màu. 

Anh Duyệt chia sẻ: Hơn một năm trở lại đây, nguồn cây hoa hồng, quất, hoa đào có tuổi đời lâu năm gần cạn mà nhu cầu chơi hoa, cây cảnh của người dân ngày càng tăng. Vì vậy, đầu năm 2020, tôi đã lựa chọn cây hoa giấy để làm sản phẩm giới thiệu tới khách hàng. Tôi đã đi các tỉnh, tìm hiểu đủ chủng loại cây, thậm chí sang cả Thái Lan để tìm hiểu giống cây hoa giấy ở đây nhằm đáp ứng nhu cầu chơi cây độc, lạ của khách hàng. Trong vườn nhà tôi hiện còn hơn 20 gốc hoa giấy cổ với đủ các kiểu dáng, màu sắc khác nhau có giá trị từ vài triệu đồng đến hơn 50 triệu đồng/gốc. Từ đầu năm đến nay, tôi bán hơn 20 gốc hoa giấy cổ các loại, thu lời cả trăm triệu đồng.

Mỗi chậu cây hoa giấy như này có giá từ 20 - 25 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Duy, khu Mẽ, thị trấn Hưng Nhân (Hưng Hà) là khách đến mua hoa giấy cho biết: Nếu như mọi năm, tôi thường tìm mua những gốc hồng cổ, đào cổ, quất thế để chơi tết thì năm nay gia đình tôi chọn mua gốc hoa giấy cổ để trang trí trong sân nhà. Tôi mua hoa giấy hai màu phấn hồng và trắng với kiểu dáng bàn trà để bày ngoài sân, vừa để lấy bóng mát vừa làm chỗ để uống nước ngoài sân. Cây hoa giấy cũng rất nhiều kiểu, dáng đẹp nhưng giá trị nhất vẫn là những gốc cây đã có tuổi đời lâu năm, nhiều sần sùi, nấm mốc mà vẫn giữ được thế cây thì giá trị lại càng cao.

Còn tại nhà vườn Rose Farm, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình), từ đầu năm 2020 đến nay, chị Lê Thị Thúy đã bán được hơn 30 gốc hoa giấy cổ các loại. Với những gốc nhỏ, chị Thúy bán từ 3 - 4 triệu đồng, những gốc to, tuổi đời lâu năm có thể thu về từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. 

Chị Thúy chia sẻ: Để tìm và mua được một gốc cây hoa giấy có tuổi đời lâu năm không khó nhưng để có những cây hoa giấy trị giá hàng chục, hàng trăm triệu đồng thì người chăm cây phải chịu khó cắt tỉa, tạo thế, đầu tư cả khung sắt, chậu cây để có thể tạo dáng đẹp và lạ cho từng gốc. Trên thị trường hiện có rất nhiều loại hoa giấy khác nhau như: hoa giấy đỏ đơn, đỏ kép, vàng chanh… nhưng đắt nhất vẫn là hoa giấy Huế và hoa giấy tím Hà Nội bởi đây là những loại cây hoa giấy thân gỗ, chậm phát triển và đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận của người chơi cây trong quá trình chăm sóc. Để đáp ứng nhu cầu của khách, nhà vườn cũng ghép nhiều loại hoa giấy khác màu để tạo thành từng chậu hoa giấy nhiều màu sắc. Nhiều chậu cây hoa giấy với kiểu dáng bàn trà, dáng trực thẳng, dáng ô, dáng gác cổng… được các gia đình tìm mua để trang trí trong sân nhà. Nhờ làm hoa giấy mà gia đình tôi có thêm thu nhập, tạo việc làm cho 4 lao động thường xuyên với thu nhập từ 7 - 9 triệu đồng/người/tháng.

Từ đầu năm 2020 đến nay, nhà vườn của chị Lê Thị Thúy, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) bán được hơn 30 gốc hoa giấy cổ các loại.

Theo những người xem phong thủy, hoa giấy là cây hoa phát lộc, mang đến một không gian yên bình để thu hút các luồng khí tốt mang nhiều may mắn trong dịp năm mới. Không chỉ dễ chăm, hoa giấy còn sở hữu hơn 20 sắc màu khác nhau, một số màu được ưa chuộng nhất là màu trắng và màu vàng. Giá hoa giấy ngũ sắc cũng khá đa dạng, loại cổ thụ dao động từ 50 - 100 triệu đồng/gốc, đặc biệt có gốc lên tới hơn 600 triệu đồng. Theo các chủ vườn thì hoa giấy ngũ sắc là loài cây thân gỗ được ghép nhiều cây hoa giấy có màu hoa khác nhau trên một thân cây để tạo ra một cây hoa ngũ sắc và mất từ 5 - 6 tháng để tạo được một cây hoa giấy ngũ sắc hoàn chỉnh.

Với nhiều lựa chọn về hoa giấy, người chơi hoa, cây cảnh cần lựa chọn thêm một khoảng không trong nhà để có thể bày biện những gốc hoa giấy với nhiều màu sắc, tạo không khí vui tươi, đầm ấm khi xuân về.

Tiến Đạt


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày