Thứ 7, 20/04/2024, 19:42[GMT+7]

Ngũ vị cho “vị ngọt”

Thứ 2, 05/07/2021 | 11:45:50
3,742 lượt xem
Nghề sản xuất ngũ vị hương giúp gia đình bà Phạm Thị Diện, thôn Nam Hiệp Trung, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Theo bà Diện, đó là “vị ngọt” mà nghề mang lại cho gia đình bà.

Vợ chồng bà Diện kiểm tra nguyên liệu sản xuất.

Làm nghề đã được hơn 20 năm nhưng để có nguyên liệu làm ra sản phẩm, vợ chồng bà Diện vẫn lựa chọn cẩn thận ở những nơi có uy tín. Theo kinh nghiệm của vợ chồng bà, khâu chọn nguyên liệu rất quan trọng, quyết định đến chất lượng, hương thơm, màu sắc của nước ngũ vị hương. Đinh hương phải chọn những nụ hoa nguyên búp phơi khô trong 3 ngày, khi thấy có hương thơm, màu vàng nâu và hơi rắn thì đem bao gói lại để giữ lấy mùi hương tinh dầu. Quế chi bóc vỏ tươi phải cho vào ủ mới có hương thơm và vị cay nồng, sau đó đem phơi nắng, khi vỏ quế cuộn tròn, chuyển sang màu nâu sẫm mới dùng được. Hồi hương là quả cây hồi cũng được hái từ khi chưa chín, có hình cánh sao xòe, khi phơi khô trông rất đẹp mắt. Gỗ thanh vang màu phớt hồng, cắt thành từng thanh nhỏ dùng để tạo màu cho nước ngũ vị hương. Bạch đàn thì chọn cây nhỏ hoặc cành bánh tẻ gỗ mềm, cắt thành từng miếng nhỏ đem phơi khô. Chuẩn bị đầy đủ, lúc đó mới đem trộn các loại nguyên liệu với nhau, tạo màu sắc bắt mắt của các loại thảo dược. Thêm vào đó là mùi hương của quế chi, đinh hương, hoa hồi thoang thoảng trong không gian. Cả nhà bà Diện như được ướp trong một mùi hương dịu nhẹ, thanh khiết. Vợ chồng bà cũng đầu tư máy móc phục vụ sản xuất, đáp ứng nhu cầu về các loại sản phẩm của khách hàng như xay và đóng gói riêng từng loại thảo dược. Bà cho biết, làm việc này lúc nào cũng phải giữ gìn người sạch sẽ, tinh thần thư thái, bởi các sản phẩm làm ra để phục vụ hoạt động tâm linh, cúng lễ. Vào dịp rằm tháng bảy, cuối năm, nhu cầu mua ngũ vị hương nhiều hơn để phục vụ việc cúng lễ trong gia đình.

Các sản phẩm của cơ sở vợ chồng bà Diện sau khi đóng gói được xuất cho các cửa hàng các tỉnh phía Bắc. Từ sản xuất vài chục kg/năm, đến nay cơ sở của gia đình bà sản xuất khoảng 80 tấn/năm phục vụ thị trường. Ngoài ngũ vị hương, cơ sở của vợ chồng bà Diện cũng kinh doanh các mặt hàng phục vụ tâm linh khác, mỗi năm thu lãi gần 300 triệu đồng. Hiện tại, cơ sở tạo việc làm cho 7 người là người trung tuổi, cao tuổi nhận nguyên liệu về gia đình mình để đóng gói. Nghề này thủ công đòi hỏi người làm phải kỳ công, tỉ mẩn, tuy vất vả nhưng đem lại niềm vui cũng như thu nhập cho gia đình. Bà Bùi Thị Năm, thôn Nam Hiệp Trung cho biết: Tuổi già và sức khỏe cũng không được tốt thì đóng gói ngũ vị cho tôi thêm đồng ra đồng vào, cải thiện bữa ăn, rồi tích lại phòng lúc ốm đau.

Chị Vũ Thị Thanh Trà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Hòa cho biết: Dù tất bật với công việc gia đình, thế nhưng bà Diện vẫn luôn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ của Chi hội Phụ nữ thôn và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã; bà luôn gương mẫu tham gia các phong trào ở địa phương, nhiệt tình với công tác hội, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện, nuôi dạy các con thành đạt. Bà Diện đã cùng với các bà, các chị em khác tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” ở xã Đông Hòa.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày