Thứ 2, 20/05/2024, 10:38[GMT+7]

Quất Tự Tân vào mùa đón Tết

Thứ 3, 11/01/2022 | 09:13:59
2,295 lượt xem
Còn gần một tháng nữa là đến tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Những ngày này, các vườn quất cảnh ở thôn Phú Lễ, xã Tự Tân, huyện Vũ Thư quả đã ươm vàng, sẵn sàng để cung ứng cho thị trường Tết. Dù dịch Covid-19 có những tác động đến tâm lý người trồng song họ vẫn lạc quan, hy vọng về vụ quất Tết được mùa, được giá.

Càng gần đến tết Nguyên Đán không khí lao động trên cánh đồng trồng quất cảnh xã Tự Tân càng nhộn nhịp, khẩn trương hơn. Cả cánh đồng rực sắc vàng của những ruộng quất chín đầy sức sống. Hai tuần nay, ngày nào ông Trần Mạnh Tửu cũng có mặt ở ruộng quất từ tờ mờ sáng để cắt tỉa tạo dáng cho cây.

“1 sào ruộng tôi trồng gần 200 gốc quất mini loại 1 năm tuổi. Nhờ có kỹ thuật chăm sóc, tạo dáng nên năm nào khách cũng đến tận ruộng đặt mua. Mỗi cây quất mini có giá 150.000 đồng, dịp Tết cũng thu về gần 30 triệu”. Ông Tửu vui vẻ nói.

“Với quất 2 năm tuổi, trừ chi phí, mỗi sào đem lại lợi nhuận từ 40 - 60 triệu. Bắt đầu từ 15/12 âm lịch là đã có khách đến vườn đặt mua cây”. Anh Trần Duy Nhất, một trong những hộ trồng quất 2 năm tuổi phấn khởi cho hay.

Xã Tự Tân có trên 10 ha trồng cây quất cảnh, tập trung ở thôn Phú Lễ. Theo người dân ở đây, để có cây quất đẹp, người trồng phải đầu tư nhiều công chăm sóc thì quất mới đậu nhiều quả, ra nhiều lộc. Những năm trước, bà con chỉ trồng quất dáng chóp truyền thống, ba năm nay, nắm bắt thị hiếu của khách hàng, nhiều hộ đã chuyển sang trồng quất bonsai trong chum, bình gốm. Hiệu quả kinh tế từ đó cũng tăng lên gấp 2-3 lần. Một gốc quất bonsai mini có giá thấp nhất từ 200.000 đồng, những cây to, có dáng thế đẹp giá dao động từ 3-5 triệu đồng.

Ông Đặng Văn Cật, Trưởng thôn Phú Lễ cho biết: Ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng tác động đến tâm lý người trồng nhưng nhờ chủ động đón thị trường, tích cực đổi mới tư duy, phương thức canh tác nên diện tích trồng quất cảnh năm nay vẫn tăng hơn so với những năm trước, từ 10ha lên 10,3ha. Chất lượng cũng được đánh giá là đẹp hơn, quả sáng, to hơn so với mọi năm. Với nhiều hộ dân ở Phú Lễ, quất cảnh được coi là cây "xóa đói giảm nghèo". Nhờ trồng quất cảnh, nhiều gia đình đã tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Hiện bên cạnh chăm sóc, người trồng quất tập trung tỉa cành, tạo dáng, tạo thế cho cây. Từ nghề trồng quất cảnh, kinh tế của người dân thôn Phú Lễ, xã Tự Tân đang từng ngày phát triển vững chắc, góp phần thay đổi diện mạo của quê hương nông thôn mới. Một mùa xuân ấm no, hạnh phúc đang về với người dân nơi đây.

Tiên Dung



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày