Thứ 4, 08/05/2024, 22:44[GMT+7]

Anh Huynh “gỗ”

Thứ 4, 07/09/2022 | 08:20:26
2,741 lượt xem
Từ xưởng mộc nhỏ của gia đình, với đam mê và sự năng động, anh Nguyễn Văn Huynh, thôn Việt Tiến, xã Việt Thuận (Vũ Thư) đã phát triển đưa xưởng trở thành một trong những cơ sở cung cấp gỗ nguyên liệu thô và sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ có quy mô lớn.

Anh Nguyễn Văn Huynh (người ngoài cùng bên trái) vượt khó vươn lên lập nghiệp, làm giàu ngay tại quê hương.

Ông nội và bố của anh Huynh đều là thợ mộc nên từ nhỏ anh đã được dạy cách cầm cưa, bào, đục hay cách phân biệt từng loại gỗ. Tình yêu nghề mộc đến với anh tự nhiên và gần gũi, trở thành đam mê lúc nào không hay. Nuôi mơ ước nối nghề cha ông nhưng cầu tiến hơn, ở tuổi 18, anh quyết định vào Thành phố Hồ Chí Minh để học nghề mộc chuyên nghiệp, bài bản. Anh vừa trực tiếp học, làm thuê cho các xưởng sản xuất gỗ để nâng cao tay nghề vừa tìm tòi, học hỏi phần mềm thiết kế và điêu khắc gỗ trên máy tính, cách sử dụng máy cắt gỗ CNC và một số máy móc, thiết bị hiện đại liên quan đến nghề. 22 tuổi, anh trở về địa phương và được bố tin tưởng chuyển giao toàn bộ cơ sở mộc của gia đình để anh trực tiếp quản lý, sản xuất. Tuổi đời trẻ, vốn đầu tư ít ỏi, kinh nghiệm thiếu, mối quan hệ với khách hàng chưa nhiều... đã gây cho anh rất nhiều khó khăn, thậm chí thất bại. Ban đầu những đơn hàng đều ở quy mô nhỏ, giá trị chưa cao, chủ yếu do bà con làng xã vừa ủng hộ vừa “thăm dò” tay nghề của anh. Chịu khó luyện rèn kết hợp với đôi bàn tay tài hoa, khéo léo đã giúp những sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ của anh làm ra ngày càng tinh xảo, sắc nét hơn, tạo niềm tin và thu hút nhiều khách hàng gần xa.

Năm 2016, anh Huynh quyết định đầu tư mở rộng quy mô sản xuất đồ gỗ của gia đình. Tại thôn nhà, anh xây dựng nhà xưởng gần 400m2 và đầu tư đồng bộ máy móc hiện đại phục vụ sản xuất gỗ như máy cắt gỗ CNC công nghệ cao của Nhật Bản trị giá hơn 3 tỷ đồng, máy đục, máy cưa, cần cẩu, ô tô... Từ tâm lý “thăm dò” ban đầu và khách hàng chủ yếu là bà con trong thôn, xã, đến nay cơ sở của anh được khách hàng ở các tỉnh, thành phố lớn tìm đến với nhiều đơn hàng có trị giá 500 - 700 triệu đồng trở lên.

Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ gỗ nguyên liệu của các xưởng mộc rất lớn trong khi nguồn cung khó khăn, năm 2018, anh Huynh mạnh dạn vay mượn vốn, thuê mặt bằng, đầu tư xây dựng thêm một cơ sở buôn bán, chế biến gỗ nguyên liệu thô tại xã Song An. Anh nhập các loại gỗ từ nước ngoài, chủ yếu là châu Phi và châu Âu như gỗ gõ đỏ, lim, lát, sồi... sau đó chế biến thô cung cấp cho các cơ sở sản xuất gỗ trong và ngoài tỉnh, tạo doanh thu gần 100 tỷ đồng/năm. Với sản lượng tiêu thụ hàng nghìn mét khối gỗ mỗi năm, cơ sở của anh trở thành một trong những đầu mối cung cấp gỗ nguyên liệu thô lớn trong tỉnh.

Mỗi ngày anh Huynh như con thoi chạy đi chạy lại, có mặt tại 2 cơ sở để quản lý, sắp xếp công việc, trực tiếp chỉ bảo kỹ thuật cho công nhân. Ngoài thu nhập tiền tỷ cho gia đình, anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 12 lao động với thu nhập từ 7 - 12 triệu đồng/người/tháng và khoảng 20 lao động thời vụ dịp cuối năm.

Mặc dù rất bận rộn với công việc sản xuất, kinh doanh nhưng anh Huynh là đảng viên, đoàn viên tiêu biểu, luôn tích cực trong mọi hoạt động của đoàn, của thôn, xã. Đặc biệt, 8 năm liền anh là Ủy viên Ban Chấp hành và Phó Bí thư Đoàn xã, là cánh tay đắc lực cho các phong trào của tuổi trẻ quê hương. Hiện anh không trực tiếp tham gia tổ chức đoàn nhưng vẫn luôn nhiệt tình hỗ trợ, ủng hộ các phong trào của chính quyền, đoàn thể. Đặc biệt, anh luôn truyền lửa, khuyến khích, tạo cơ hội cho thanh niên địa phương mạnh dạn khởi nghiệp, vươn lên thoát nghèo. Anh Nguyễn Văn Bình, thôn Việt Tiến, xã Việt Thuận chia sẻ: Tôi đi lao động ở nước ngoài về, đang loay hoay chưa biết làm gì để mưu sinh thì anh Huynh động viên, định hướng, đào tạo một số kỹ thuật nghề mộc cho tôi. Tới đây, sau khi nắm chắc nghề, tôi có thể làm việc tại xưởng, có việc làm, thu nhập khá, ổn định ngay tại quê hương. Tôi rất phấn khởi và biết ơn anh Huynh.

Vượt hành trình dài đầy gian khó để vươn lên lập nghiệp thành công, anh Nguyễn Văn Huynh đã khẳng định được năng lực, bản lĩnh của người thanh niên nông thôn trong giữ gìn, phát huy nghề truyền thống của cha ông và có thể làm giàu ngay tại làng quê của mình.


Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày