Thứ 5, 25/04/2024, 13:21[GMT+7]

Làm giàu từ nghề may gia công

Thứ 3, 25/10/2022 | 20:36:01
1,934 lượt xem
Phát huy tính cần cù, sáng tạo, vượt khó đi lên từ chính bàn tay và khối óc của mình, nhiều phụ nữ ở huyện Hưng Hà đã trở thành chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Chị Lê Thị Bích Ngọc, xã Dân Chủ là một trong những điển hình.

Chị Lê Thị Bích Ngọc hướng dẫn công nhân kỹ thuật để sản xuất ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Là một phụ nữ nông thôn, chị Ngọc hiểu rõ về nhu cầu việc làm của chị em, đa phần họ muốn có thêm thu nhập nhưng vẫn có thời gian để chăm lo cho gia đình. Vốn xuất thân là công nhân may với nhiều năm kinh nghiệm, chị Ngọc cùng chồng quyết định mở cơ sở may của gia đình để phát triển kinh tế và tạo thêm việc làm cho phụ nữ địa phương. Chị cho biết: Thời gian đầu mới mở cơ sở may, tôi gặp khó khăn về vốn để đầu tư máy, thuê mặt bằng, trả công thợ. Vốn ít, để tiết kiệm tiền thuê nhân công, ngày nào từ sáng đến tối tôi cũng cặm cụi cắt may, tạo mẫu. Lúc đầu tôi nhận làm các đơn hàng gia công với các mẫu mã đại trà xuất bán cho tiểu thương trên địa bàn tỉnh. Nhưng tôi nghĩ nếu chỉ bán trong tỉnh thì thị trường hạn hẹp và không ổn định, giá sản phẩm cũng không cao. Vì thế, tôi đã nỗ lực tìm kiếm đơn hàng tại nhiều tỉnh, thành phố. Không phụ công người, dần dần tôi đã có được lòng tin của một số công ty lớn khi xuất bán những lô hàng chất lượng, đạt yêu cầu của khách hàng. Đến nay, cơ sở may của gia đình tôi đã hoạt động hơn 11 năm; tôi mong tìm được nhiều đơn hàng để có việc làm ổn định cho chị em.

Cơ sở may của chị Ngọc chủ yếu nhận hàng gia công đồng phục, áo sơ mi nam và một số mặt hàng thời trang. Với vai trò là quản lý kiêm kỹ thuật chính, chị Ngọc luôn chủ động học hỏi, đa dạng mẫu mã, trực tiếp thiết kế và hướng dẫn công nhân hoàn thiện sản phẩm. Trung bình mỗi tháng cơ sở xuất ra thị trường 15.000 - 30.000 sản phẩm, giải quyết việc làm cho 30 lao động thường xuyên và gần 80 lao động thời vụ tại địa phương. 

Chị Lương Thị Mai, xã Dân Chủ là một trong những lao động gắn bó với cơ sở may 6 năm nay cho biết: Công việc phù hợp và ổn định nên hàng tháng chúng tôi có thu nhập tốt. Chị Ngọc luôn bảo đảm quyền lợi đầy đủ cho người lao động, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để chúng tôi có thể vừa tham gia sản xuất tại xưởng, nhận hàng về nhà làm vừa có thời gian chăm sóc gia đình.

Vốn là người cẩn thận, chăm chỉ, lại có kinh nghiệm làm việc trong các xưởng may gia công nên trước khi giao hàng mọi sản phẩm đều được chị Ngọc kiểm tra kỹ lưỡng, từ đó tạo được niềm tin cho các đối tác. Chỉ trong một thời gian ngắn, cơ sở may của chị đã có chỗ đứng trên thị trường may gia công. Thu lãi mỗi năm đạt trên 500 triệu đồng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Ngọc còn được biết đến là một trong những hội viên tích cực của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Dân Chủ, sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm để nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế do phụ nữ làm chủ. 

Bà Trần Thị Nhài, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Dân Chủ khẳng định: Năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm là những tố chất giúp chị Ngọc thành công trong nghề may gia công. Không chỉ làm giàu cho gia đình, nhiều năm qua chị còn giúp nhiều pjuj nữ trong và ngoài địa phương có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. Chúng tôi mong muốn có nhiều chị em học hỏi mô hình của chị Ngọc để phát triển kinh tế.

Xưởng may của chị Lê Thị Bích Ngọc, xã Dân Chủ tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập từ 6 -10 triệu đồng/tháng.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày