Thứ 7, 20/04/2024, 19:29[GMT+7]

Hiệu quả nuôi gà trên cát

Thứ 2, 07/11/2022 | 08:18:52
5,814 lượt xem
Tận dụng diện tích bãi ven đê ven sông Luộc, một số hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ) đã đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi gà trên cát mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sử dụng cát làm nền sân chơi cho gà giúp anh Phạm Anh Tuấn, xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ) nâng cao hiệu quả chăn nuôi.

Dẫn chúng tôi đi thăm trang trại chăn nuôi được quy hoạch, xây dựng bài bản, anh Phạm Anh Tuấn, xã Quỳnh Hoàng cho biết: Năm 2014, tôi đầu tư xây dựng khu chăn nuôi với 6 chuồng nuôi, tổng diện tích 4.000m2 tại vùng chuyển đổi quy hoạch chăn nuôi tập trung của xã. Yếu tố để quyết định năng suất, hiệu quả trong nuôi gà chính là sức khỏe của đàn gà. Nếu vật nuôi mắc phải các dịch bệnh nghiêm trọng rồi chết thì ảnh hưởng đến năng suất, hao hụt gây thua lỗ. Do đó, chuồng nuôi tôi thiết kế bảo đảm thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông. Bên cạnh việc áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học, tôi lựa chọn nuôi gà trên cát thay vì nền bê tông, nền đất bởi môi trường sống trên cát giúp gà có không gian hoạt động, phát triển nhanh, đồng thời ngăn ngừa, phòng tránh bệnh tụ cầu trùng từ đó tránh hao hụt và tăng năng suất. Nhờ vậy, người chăn nuôi giảm được chi phí thuốc men, công chăm sóc mà chất lượng thịt gà lại ngon hơn. Gà giống khi mua về tôi đã tiêm đầy đủ các loại vắc-xin theo khuyến cáo, hầu như gà không mắc bệnh, hàng ngày tôi chỉ cần cho ăn cám và uống nước đầy đủ. Nuôi trên nền cát nên phân gà thải ra không hôi thối, ô nhiễm mà nó là nguồn dinh dưỡng cho cây trồng phát triển tốt. Ngoài chất lượng thịt ngon hơn, gà nuôi trên cát lông sáng, đẹp hơn nên được thị trường ưa chuộng, giá bán cao hơn vài giá so với gà cùng loại nuôi chuồng kín.

Nuôi gà trên cát là hình thức nuôi gà sử dụng sàn cát làm sân chơi cho gà. Sân được rải lớp cát dày từ 30 - 40cm, trộn lẫn với vôi bột, chế phẩm vi sinh. Theo chia sẻ của anh Tuấn, lớp cát có nhiệm vụ hút khô phân gà. Hỗn hợp cát khô, vôi bột vào ngày nắng có khả năng khử trùng, khử khuẩn rất mạnh. Hiện anh Tuấn duy trì nuôi 8.000 con gà thịt/lứa. Nuôi gối lứa trên các chuồng nuôi khác nhau nên mỗi tháng anh Tuấn xuất bán ra thị trường khoảng 3.000 con gà, trọng lượng từ 2 - 2,5kg, doanh thu khoảng 6 tỷ đồng/năm, trừ chi phí anh thu lãi khoảng 500 triệu đồng/năm.

Cũng như anh Tuấn, gia đình ông Bùi Văn Thịnh nuôi khoảng 9.000 con gà/lứa, nuôi gà trên cát giúp kinh tế gia đình ông khấm khá lên. Ông Thịnh chia sẻ: Con gà có đặc tính thích tắm cát và bới tìm thức ăn trong đất, cát, vì vậy nuôi gà trên cát rất thích hợp. Cát là sân chơi cho gà kiếm ăn, vận động nhiều sẽ làm cơ bắp rắn lại, thịt chắc như gà nuôi thả vườn. Cát cũng giúp loại bỏ các ký sinh như rận, bọ mát (là nguyên nhân khiến gà chậm lớn). Sau mỗi lứa gà, trong thời gian để chuồng nghỉ, tôi kết hợp vệ sinh chuồng trại, rắc vôi bột vào cát để khử trùng. Mỗi lớp cát có thể sử dụng từ 2 - 3 năm mới phải thay, giúp tiết kiệm nhiều công chăm sóc, bảo đảm môi trường. Cứ sáng sớm và chiều mát, tôi lại thả gà ra sân chơi, tranh thủ lúc này sẽ vệ sinh máng ăn, máng uống.

Theo ông Trần Văn Luận, Chủ tịch Hội Nông dân, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Quỳnh Hoàng, thời gian qua, xã đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật nuôi gà thả trên nền đất cát đạt hiệu quả cho những hộ chăn nuôi tại địa phương. Mô hình nuôi gà trên cát đã mang lại hiệu quả thiết thực và đang dần được nhiều hộ dân trong xã triển khai nhân rộng, đặc biệt ở các hộ chăn nuôi với quy mô lớn.


Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày