Thứ 6, 29/03/2024, 18:17[GMT+7]

Tân Lập: Sôi động thị trường cây cảnh vụ tết

Thứ 2, 28/11/2022 | 08:17:39
5,765 lượt xem
Còn gần 2 tháng nữa mới đến tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tuy nhiên, tại các nhà vườn trồng hoa, cây cảnh, cơ sở sản xuất, kinh doanh chậu cảnh của xã Tân Lập (Vũ Thư) đã nhộn nhịp những chuyến hàng chuẩn bị cho thị trường tết.

Người dân xã Tân Lập chăm chút khâu cuối để có những chậu cảnh đẹp phục vụ thị trường tết.

Với gần 2 mẫu vườn, gia đình anh Đỗ Bá Phi, thôn Tăng Bổng hiện có 3.000 - 4.000 gốc, chậu cây cảnh lớn, nhỏ các loại như mộc hương, sung, mẫu đơn, khế, me, ổi, sanh... Cây bình dân, gốc nhỏ, giá bán tại vườn chỉ từ 200.000 - 300.000 đồng/cây; cây đẹp, gốc to giá từ 1 - 5 triệu đồng/cây. Anh Phi cho biết: Khoảng 2 tháng trước tết là thời điểm tiêu thụ các loại cây cảnh mạnh nhất trong năm. Gia đình tôi cung cấp cây cảnh cho các đại lý, cửa hàng kinh doanh, nhà vườn ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, thậm chí gửi đi nước ngoài, do đó để bảo đảm đủ lượng hàng tết tôi chủ động xuất hàng sớm. Những khách gần có thể đến tận vườn, trực tiếp chọn cây, khách ở các tỉnh, thành phố xa chỉ cần báo mẫu mã, số lượng và thỏa thuận giá, gia đình sẽ đánh gốc cây, đóng buộc cẩn thận và gửi xe vận chuyển đến tận tay người mua. Năm nay, dịch Covid-19 đã được kiểm soát, thị trường tiêu thụ cây cảnh hiện đã khá sôi động, ước tính gia đình tôi sẽ xuất bán gần 2.000 gốc, chậu cây cảnh, thu lãi 200 - 300 triệu đồng vụ cây tết.

Trên khu vườn trồng mộc hương, mẫu đơn của gia đình anh Phi, chị Phạm Thị Hưng, chủ đại lý kinh doanh cây hoa, cây cảnh phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) đang tỉ mỉ lựa chọn, đánh dấu từng cây. Chị Hưng chia sẻ: Muốn “thửa” được hàng đẹp cho thị trường tết, tôi chủ động nhập hàng sớm, trực tiếp đến các nhà vườn chọn, đặt mua cây rồi vận chuyển, dự trữ tại vườn nhà, chờ giáp tết, sức tiêu thụ mạnh mới xuất bán.

Gia đình anh Trần Văn Dương, xã Tân Lập không trồng hoa, cây cảnh mà chuyên sản xuất, kinh doanh các loại chậu, đôn bê tông để trồng, đặt chậu hoa, cây cảnh. Nắm bắt được nhu cầu tiêu thụ chậu, đôn tăng cao dịp cuối năm, từ mấy tháng nay gia đình anh đã tập trung nhân công và sử dụng một số máy móc như máy đánh vữa, máy rung, máy đầm, khuôn nhựa để hỗ trợ, tăng hiệu quả sản xuất. Anh Dương chia sẻ, với sản lượng 1.200 - 1.500 chiếc chậu, đôn/tháng, gia đình anh mới đáp ứng được 60 - 70% nhu cầu thị trường. Gắn với tiêu thụ cây hoa, cây cảnh là nhu cầu chậu, đôn đi kèm, vì thế thời điểm này các đơn hàng sản xuất chậu, đôn càng tăng cao. Thông thường anh Dương chỉ sản xuất chậu, đôn bê tông mộc nhưng hàng tết anh sẵn sàng trang trí, sơn, vẽ màu cho chậu, đôn theo yêu cầu của khách để đáp ứng nhu cầu sở hữu những chiếc chậu, đôn đẹp đón tết.

Thị trường cây cảnh phục vụ tết Nguyên đán Quý Mão 2023 hiện đã bắt đầu sôi động.

Xã Tân Lập hiện có hơn 1.000 hộ trồng hoa, cây cảnh với diện tích gần 300ha, 4 cơ sở sản xuất chậu, đôn cây cảnh. Những năm qua, nghề sản xuất các loại hoa, cây cảnh đã mang lại nguồn thu nhập chính, nâng cao rõ rệt đời sống người dân. 

Ông Trần Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thông thường, tháng 11 âm lịch hàng năm là thời gian cao điểm để xuất bán các loại cây hoa, cây cảnh và các loại chậu, đôn. Để bảo đảm chất lượng, số lượng cây hoa, cây cảnh cung ứng ra thị trường dịp tết, chúng tôi hướng dẫn, khuyến cáo các nhà vườn thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để có biện pháp chăm sóc phù hợp, bảo đảm tết sẽ là thời điểm đẹp nhất của cây. Động viên các cơ sở tăng cường quy mô, nhân lực sản xuất chậu, đôn cảnh phục vụ thị trường tết. Đến nay, các tuyến đường giao thông trên địa bàn đã được cứng hóa, mở rộng, rất thuận lợi cho các phương tiện vào tận vườn đánh gốc, vận chuyển, tiêu thụ cây cảnh. Thị trường tiêu thụ cây hoa, cây cảnh của Tân Lập hiện nay khá rộng mở, từ Hà Nội, Đà Nẵng, Nam Định, Bắc Giang... Sau mấy năm trầm lắng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường cây hoa, cây cảnh, chậu cảnh tết năm nay sôi động, nhộn nhịp trở lại. Chúng tôi mong mưa thuận gió hòa, thị trường ổn định để người dân địa phương có thêm nguồn thu, nâng cao đời sống, đón tết Nguyên đán Quý Mão phấn khởi.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày