Thứ 6, 29/03/2024, 19:36[GMT+7]

Nghề mây tre đan ở Thanh Tân nhộn nhịp trở lại

Chủ nhật, 04/12/2022 | 21:40:56
5,254 lượt xem
Sau quãng thời gian gặp khó khăn về đầu ra tiêu thụ, hiện nay HTX Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ mây tre đan Thanh Tân (xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương) hoạt động nhộn nhịp trở lại vì có nhiều đơn hàng sản xuất. Có việc làm và thu nhập ổn định các xã viên và bà con làm nghề thủ công thêm phấn khởi.

Hợp tác xã Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ mây tre đan Thanh Tân tạo việc làm cho gần 1.000 lao động nông thôn.

Giáng sinh, tết dương lịch và tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, thị trường trong nước, nước ngoài đối với các mặt hàng thủ công mỹ nghệ càng trở nên sôi động do nhu cầu mua sắm tăng cao. Cũng nhờ đó, HTX Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ mây tre đan Thanh Tân nhận được nhiều đơn hàng sản xuất. Ngoài các mặt hàng truyền thống như bàn, ghế, làn, hộp, chụp đèn đan bằng mây, cói và đay, HTX nhận thêm một số mẫu sản phẩm mới như lẵng, giỏ hoa, nôi trẻ em, phẩm vật thiên thần, ngôi sao... phục vụ thị trường Noel và đón năm mới. Chị Nguyễn Thị Doan, Giám đốc HTX cho biết: Từ đầu tháng 9 đến nay, HTX được nhiều đối tác gửi hình ảnh mẫu sản phẩm đặt thiết kế và sản xuất với số lượng lớn. Tận dụng cơ hội phát triển này, chúng tôi tập trung vào thiết kế từ hình khối, kích cỡ của khung cốt đến kỹ thuật đan, phối trộn màu sắc cho sản phẩm đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng. Để giữ uy tín với các đối tác, bên cạnh duy trì chất lượng, mẫu mã sản phẩm, chúng tôi cũng động viên chị em thợ thủ công tranh thủ tối đa thời gian rảnh rỗi để đan bảo đảm đúng tiến độ giao hàng.

Nhờ sự năng động, sáng tạo của ban lãnh đạo và đội ngũ cán bộ kỹ thuật đan thủ công trong việc tìm tòi thiết kế ra nhiều mẫu mã sản phẩm mới hấp dẫn nên ngày càng có nhiều khách hàng trong và ngoài nước tìm tới HTX Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ mây tre đan Thanh Tân đặt hàng sản xuất. Hiện nay, HTX tạo việc làm cho khoảng 600 lao động của xã Thanh Tân và gần 400 lao động của các xã Bình Nguyên, Quốc Tuấn, Lê Lợi, Đình Phùng (Kiến Xương). Mức thu nhập bình quân của người lao động đạt 3 triệu đồng/tháng. Bà Nguyễn Thị Hậu, xã viên HTX Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ mây tre đan Thanh Tân cho biết: Tôi năm nay 64 tuổi. Ở nhà ngoài làm ruộng, trông coi gia đình cho con cháu đi làm công ty, xí nghiệp, vợ chồng tôi tranh thủ nhận hàng của HTX về đan cho thu nhập hơn 60 triệu đồng/năm. Thêm nguồn thu nhập, cuộc sống cũng khá hơn trước, quan trọng nhất là có việc làm nên tinh thần vui vẻ, bản thân cảm thấy thoải mái vì tuy cao tuổi nhưng chưa phải sống dựa vào con cháu.

Bên cạnh sản xuất các mặt hàng thủ công đan từ mây, tre, song, HTX Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ mây tre đan Thanh Tân còn nghiên cứu phát triển thêm nhiều sản phẩm đan từ cói, đay, bèo, giấy. Các yếu tố chất lượng tốt, kiểu dáng đa dạng, chất liệu phong phú, sản phẩm thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng giúp cho sản phẩm của HTX chinh phục được người tiêu dùng trong nước và quốc tế. HTX tích cực tham gia xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm qua nhiều kênh như hội chợ, triển lãm, sàn thương mại điện tử cũng mang về nhiều đơn hàng sản xuất, xuất khẩu. Mỗi năm, HTX sản xuất ra gần 60.000 sản phẩm các loại, cho doanh thu đạt khoảng 8 tỷ đồng. Giám đốc HTX Nguyễn Thị Doan cho biết thêm: Xu hướng tiêu dùng của các nước trên thế giới ngày càng ưa chuộng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ thân thiện với môi trường của Việt Nam. Nắm bắt cơ hội đó, chúng tôi đang có kế hoạch mở rộng nhà xưởng phục vụ sản xuất, xử lý bảo quản, lưu trữ hàng hóa đáp ứng nhu cầu sản xuất quy mô lớn hơn và đủ điều kiện để xuất khẩu trực tiếp hàng hóa cho các đối tác nước ngoài, không phải xuất khẩu ủy thác như hiện nay. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, doanh thu của HTX đạt 20 tỷ đồng.

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Diệp Thảo Minh tạo việc làm cho gần 300 lao động xã Minh Phú từ nghề mây tre đan.


         Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày