Thứ 6, 29/03/2024, 15:03[GMT+7]

Giữ cho làng nghề phát triển

Thứ 2, 05/12/2022 | 21:29:46
4,654 lượt xem
Minh Phú (xã Minh Phú) là 1 trong 9 làng nghề của huyện Đông Hưng hiện đang có sự phát triển mạnh mẽ. Có được kết quả đó, cấp ủy, chính quyền địa phương rất linh hoạt trong hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy nghề và làng nghề mở mang cả về quy mô và giá trị.

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Diệp Thảo Minh tạo việc làm cho gần 300 lao động xã Minh Phú từ nghề mây tre đan.

Đưa chúng tôi tới thăm làng nghề mây tre đan Minh Phú, ông Đào Minh Tạo, cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đông Hưng cho biết: Trước đây, khi các nghề tiểu thủ công nghiệp phát triển rầm rộ, cả huyện có tới 27 xã được công nhận đạt tiêu chí làng nghề, xã nghề. Tuy nhiên, do khó khăn về thị trường, biến động giá cả, dịch bệnh và nguồn lao động thiếu hụt, nhiều làng nghề, xã nghề đã mai một, xóa sổ. Toàn huyện giờ chỉ còn 9 làng nghề còn giữ vững các tiêu chí, trong đó làng nghề mây tre đan Minh Phú.

Nghề mây tre đan không đòi hỏi nhiều sức khỏe, không ồn ào, chỉ cần sự tỉ mỉ, cần mẫn nên đây cũng là nghề rất phù hợp với những lao động trung và cao tuổi. Ông Lê Xuân Độ, thôn Thọ Nam cho biết: Người cao tuổi như chúng tôi rất muốn có việc làm và thu nhập nhưng cái khó là sức khỏe hạn chế, không có vốn đầu tư và cũng không thể chạy chợ hay mang hàng đi bán được. Nghề mây tre đan thực sự rất phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của người cao tuổi ở nông thôn vì không phải đầu tư vốn liếng, doanh nghiệp mang nguyên liệu đến giao cho đan rồi thu mua sản phẩm tại nhà. Vợ chồng tôi nếu tận dụng tối đa thời gian rảnh rỗi để đan, mỗi tháng cũng có khoản thu nhập hơn 5 triệu đồng phục vụ nhu cầu chi tiêu của gia đình.

Không riêng gia đình ông Độ, hơn 500 lao động tham gia nghề mây tre đan ở xã Minh Phú chủ yếu từ 50 tuổi trở lên. Tuy không phải là nghề truyền thống của địa phương nhưng nhờ làm tốt công tác truyền dạy, đào tạo nghề nên bà con ai cũng có tay nghề thuần thục. 

Ông Nguyễn Chí Công, cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xã Minh Phú cho biết: Trong những năm qua, cùng với việc vận động doanh nghiệp chủ động truyền nghề, dạy nghề cho người lao động, UBND xã phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện và được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) đã mở được 4 lớp đào tạo nghề cho 150 lao động. Từ những lao động hạt nhân này, chúng tôi tiếp tục vận động bà con truyền nghề cho nhau để có việc làm, nâng cao thu nhập. Nguồn lao động tại chỗ có tay nghề cao, sản phẩm làm ra chất lượng tốt và mẫu mã đẹp nên được nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong và ngoài tỉnh đến ký kết đơn hàng, giúp làng nghề phát triển.

Nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, chính quyền xã Minh Phú tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính tín chấp, thế chấp vay vốn ngân hàng. Hiện cả xã có hơn 300 hộ được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Đầu tư và phát triển... với tổng dư nợ hơn 50 tỷ đồng. 

Ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Ngoài hỗ trợ về thủ tục hành chính để bà con nhanh chóng được vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, UBND xã còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có mặt bằng mở rộng sản xuất. Hiện làng nghề có hàng chục cơ sở sản xuất với quy mô từ 10 lao động trở lên và 2 doanh nghiệp mây tre đan bảo đảm việc làm, thu nhập cho hơn 200 lao động. Việc làng nghề có những doanh nghiệp điều phối sản xuất, kinh doanh giúp bà con có việc làm thường xuyên do chủ động nguồn hàng sản xuất, mang lại giá trị kinh tế cao hơn so với trước.

Hàng năm, giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp của xã Minh Phú đạt hơn 120 tỷ đồng, trong đó riêng làng nghề mây tre đan đóng góp hơn 80%. Tuy gặp không ít khó khăn nhưng 10 tháng đầu năm nay, ước tính giá trị sản xuất của làng nghề vẫn đạt hơn 100 tỷ đồng, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2021. Làng nghề phát triển, người dân Minh Phú hạnh phúc vì có việc làm tại chỗ, thu nhập khá hơn, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng lên, bà con hào hứng thi đua chung sức xây dựng địa phương sớm trở thành xã nông thôn mới nâng cao.

Sản phẩm của làng nghề mây tre đan Minh Phú được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, mang về hàng trăm tỷ đồng cho địa phương.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày