Thứ 6, 26/04/2024, 21:41[GMT+7]

Làng hoa Hồng Việt vào vụ tết

Thứ 2, 12/12/2022 | 08:22:27
3,389 lượt xem
Những ngày này, người dân làng hoa Hồng Việt (Đông Hưng) - nơi nổi tiếng với nghề ươm cây giống và trồng hoa, cây cảnh đang tất bật chăm sóc, làm đẹp cho cây để cung ứng cho thị trường tết.

Chị Đoàn Thị Nhuần, thôn Quán Thôn, xã Hồng Việt chăm sóc hoa, cây cảnh của gia đình.

Vườn hoa, cây cảnh của gia đình anh Phạm Duy Khuynh rộng 1,2 mẫu với nhiều loại đẹp để chơi tết như mộc hương, mẫu đơn, hoa nhài Nhật, hoa giấy, đào…  Năm nay, dù ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều từ đầu vụ nhưng nhờ kỹ thuật chăm sóc lâu năm, hoa, cây cảnh của gia đình anh phát triển tốt, nở hoa đúng độ. Mỗi năm trừ chi phí anh thu lãi từ hoa, cây cảnh 500 triệu đồng, so với cấy lúa gấp 10 lần. 

Anh Phạm Duy Khuynh, thôn Đông, xã Hồng Việt chia sẻ: Để cây ra nhiều hoa, nở đúng dịp tết, bán giá cao hơn, bên cạnh việc “trông” thời tiết để rẽ lá, tỉa cành, điều chỉnh nước tưới, tôi còn chú trọng tạo thế cho cây. Như hoa mẫu đơn, hoa nhài Nhật tôi tạo tán tròn sẽ đẹp hơn… Tôi đầu tư hệ thống tưới nước tự động để giảm công lao động, tăng độ hấp thụ cho cây lại tiết kiệm nước; phủ rạ trên mặt đất vừa làm phân hữu cơ, giúp đất tơi xốp, giữ độ ẩm, bớt cỏ dại vừa không trôi đất lại góp phần bảo vệ môi trường. Phần lớn hoa, cây cảnh khách hàng mua về chơi trong khuôn viên gia đình do vậy tôi chủ yếu dùng thuốc sinh học phun trừ sâu bệnh. Mỗi tháng tôi xuất 3 - 4 xe ô tô, tương ứng trên 1.000 cây các loại. Đến giờ các loại cây đều nảy nụ, đơm hoa chuẩn bị đón xuân sang, một số diện tích khách đã đặt mua.

Trước đây, người dân Hồng Việt chỉ trồng đào và quất phục vụ tết nhưng do nhu cầu của thị trường, những năm gần đây người dân đã trồng đa dạng các loại hoa, cây cảnh, tiêu thụ khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Dù việc chăm sóc cây phải tỉ mỉ, mất nhiều thời gian nhưng đem lại nguồn thu nhập cao, vì thế người dân ở đây tích cực chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hoa, cây cảnh, ươm cây giống. Nghề này trở thành nghề làm giàu chính của người dân nơi đây. 

Chị Đoàn Thị Nhuần, thôn Quán Thôn, xã Hồng Việt chia sẻ: Năm nay nhà tôi trồng trên 3 mẫu hoa, cây cảnh phục vụ thị trường tết, trong đó 500 cây đào, 1 vạn hoa đồng tiền, 500 cây hoa giấy… Thời điểm này, khách các nơi, cả ở Thành phố Hồ Chí Minh đã đặt mua, từ ngày 20 - 25 âm lịch là chúng tôi đánh cây chuyển đi cho khách. Chủ yếu gia đình bán buôn, không phải tự mang đi chợ bán. Từ giờ chỉ tập trung chăm cây, bón thêm lân, tưới nước cho cây.

Trước đây, người Thái Bình phải sang một số làng hoa của Nam Định để mua giống hoa về trồng, giờ thì ngược lại. Anh Đỗ Duy Châu, một khách hàng ở Nam Định cho biết: Bên tỉnh chúng tôi cũng làm cây cảnh, cây bon sai, cây thế nhưng thiếu thì sang đây mua. Bình thường cứ cách 2 - 3 ngày chúng tôi sang mua 1 xe ô tô tải 3 - 4 tấn về bán, dịp giáp tết thì mua nhiều hơn. Người dân ở đây trồng hoa, cây cảnh lâu năm, tay nghề cao nên cây rất đẹp, giá cả hợp lý, không chỉ tôi mà khách các nơi về mua thường xuyên.

Hiện nghề trồng hoa, cây cảnh đang phát triển mạnh tại xã Hồng Việt, diện tích trồng hoa, cây cảnh ngày càng tăng. Toàn xã có tới 100ha trồng hoa, cây cảnh, ươm cây giống, chiếm 70% tổng diện tích đất nông nghiệp, tập trung nhiều ở thôn Quán Thôn, thôn Đông và thôn Đoài. Thu nhập chủ yếu của người dân Hồng Việt là từ nghề trồng hoa, cây cảnh, ươm cây giống. Đây cũng là nghề đóng góp tới 80% tổng giá trị sản xuất hàng năm của xã. 

Ông Lê Minh Đạo, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Việt cho biết: Hồng Việt là xã vùng xa của huyện, giao thông đi lại còn khó khăn. Song, người dân cần cù, chịu khó, sớm nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng chuyển từ trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hoa, cây cảnh, ươm cây giống. Vì thế, từ một xã nghèo, ít ai biết đến, nay Hồng Việt đã nổi tiếng cả nước, diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt, nhiều nhà cao tầng, biệt thự được xây dựng, thu nhập bình quân đầu người tăng lên 56 triệu đồng/năm. Dịp cuối năm, khách tìm về Hồng Việt mua hoa, cây cảnh đưa đi các nơi bán rất đông. Ngoài ra, các hộ trồng hoa, cây cảnh cũng chủ động chuẩn bị 200 - 300 xe ô tô chuyển cây đi tiêu thụ khắp nơi. Để triển khai hiệu quả mô hình nâng cao giá trị sản xuất cây giống và sản phẩm hoa, cây cảnh Hồng Việt, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, xã sẽ sớm thành lập HTX, có ban quản trị riêng. HTX sau thành lập sẽ từng bước áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; đồng thời tích cực quảng bá thông tin, hình ảnh trên sàn giao dịch điện tử, xây dựng thương hiệu riêng nhằm tăng sức cạnh tranh, đẩy mạnh tiêu thụ hoa, cây cảnh cho người trồng.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày