Thứ 7, 20/04/2024, 15:48[GMT+7]

Khấm khá nhờ trồng quất tết

Thứ 2, 09/01/2023 | 08:58:09
4,457 lượt xem
Là hộ đầu tiên của xã Thăng Long (Đông Hưng) mạnh dạn thuê lại đất 5% của xã ven quốc lộ 39 trồng quất cảnh phục vụ thị trường tết, anh Đỗ Văn Đài, thôn Lộ Vị đã thành công với mô hình kinh tế này. Từ trồng quất, cuộc sống của gia đình anh ngày càng khấm khá.

Những ngày này, đến vườn bất cứ lúc nào cũng gặp anh Đài đang tất bật với các công đoạn cuối cùng chăm sóc quất cảnh để bán ra thị trường đúng vào dịp tết. Nhờ cần cù và kiên trì với nghề trồng quất cảnh, từ một người chỉ biết chơi quất, ngắm quất anh Đài đã trở thành người trồng quất nổi tiếng. Trước đây, gia đình anh thu nhập chủ yếu dựa vào 2 vụ lúa, lúc nông nhàn tranh thủ đi buôn bán kiếm thêm thu nhập. Năm 2016, nhận thấy nghề trồng cây giống, cây công trình có thị trường tiêu thụ lớn, anh Đài đã mạnh dạn thuê lại đất 5% của xã ven quốc lộ 39 để trồng một số cây giống, cây công trình. Anh sang xã Hồng Việt học nghề trồng cây giống, cây công trình áp dụng vào vườn của gia đình nhưng đất ở đó trước đơn vị thi công để vật liệu xây dựng dù anh đã đầu tư cải tạo song vẫn cằn, cây khó phát triển. Anh tiếp tục đầu tư mua đất đổ lên rồi chuyển dần sang trồng quất cảnh. Ban đầu anh chỉ trồng thử vài chục cây quất. Để thành công, anh đi nhiều nơi trồng quất nổi tiếng như Đông Hòa (thành phố Thái Bình), Hồng Việt (Đông Hưng) để học hỏi kỹ thuật của những người đi trước đã thành công. Với niềm đam mê và “mát tay”, quất được anh Đài chăm sóc, uốn tỉa đúng kỹ thuật nên phát triển tốt, có thế đẹp, được khách hàng ưa chuộng. Anh Đài phấn khởi nhân rộng ra trên 700m2 với hàng trăm cây quất. Tết này vườn nhà anh có 400 cây quất phục vụ nhu cầu của bà con. 

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng quất cảnh, anh Đài cho biết: Để trồng được quất đẹp, quả to, đều, có đủ quả chín, quả xanh, lộc và hoa theo phong thủy của người Việt khi trưng tết thì tháng 5 tiến hành đảo gốc, khoanh rễ cho quất; canh quất giữa tháng 6 ra hoa là quả sẽ chín đúng dịp tết, còn trước đó quất ra hoa thì vặt đi. Từ tháng 6 đến tháng 8 tập trung chăm cho quả to, đều, bóng mượt; tháng 9, tháng 10 chăm để cây ra lộc. Cây bị sâu bệnh, phát triển kém thì phải chăm riêng, rồi cách bón phân, phun thuốc, tưới nước cũng phải khoa học. Khi trồng phải uốn nắn các cành cây từ khi còn non để tạo ra được những cây có thế lạ, dáng đẹp, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Thời điểm này, anh Đài đang tập trung buộc cành làm đẹp cho quất trước khi xuất bán.

Đầu tháng 11 âm lịch, khách đã đến vườn của anh Đài lựa chọn, đặt mua quất đưa đi các tỉnh, thành phố bán cho người dân chơi tết. 

Anh Nguyễn Thành Luân, xã Minh Phú (Đông Hưng) cho biết: Tôi đi xem ở nhiều nơi thấy quất ở vườn của anh Đài đẹp hơn, quả to, đều, lá xanh, giá hợp lý, vì vậy tôi đặt mua khoảng 100 cây to và nhỏ về bán cho bà con trưng tết. Không chỉ có khách mua buôn mà khách lẻ có dịp đi qua vườn quất thấy quất đẹp cũng rẽ vào chọn. 

Chị Nguyễn Quế Anh, xã Hòa Bình (Vũ Thư) cho biết: Có việc đi qua đây, thấy vườn quất đẹp tôi vào lựa, chơi sớm cho có không khí tết. Giá năm nay có đắt hơn các năm, rẻ thì chơi cây to, đắt thì chơi cây nhỏ. Quất, đào là 2 loại cây không thể thiếu trong những ngày tết của gia đình tôi.

Khách hàng đến vườn nhà anh Đỗ Văn Đài chọn mua quất.

Theo anh Đài, thời tiết năm nay thuận, quất đẹp, vườn nhà anh bán từ 350.000 đồng đến 1 triệu đồng/cây, cao gấp 1,5 lần năm ngoái. Dự kiến năm nay nếu bán hết, vườn quất cho thu trên 150 triệu đồng. Dù phải chăm sóc tỉ mỉ từ đầu năm đến tận cuối năm, một năm thu duy nhất một lần song nguồn thu từ trồng quất cao gấp 10 lần so với cấy lúa.

Trồng quất không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Đài còn tạo việc làm theo thời vụ cho 5 lao động, nhất là dịp cuối năm. Và đặc biệt là một số hộ cũng học theo anh Đài chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả gần đó trồng quất tết để cùng làm giàu. Nếu trước đây, thu nhập từ cây quất cảnh chỉ “thêm thắt” cho chi tiêu dịp tết, thì nay trồng quất đã mang lại nguồn thu chính, giúp gia đình anh Đài làm giàu, khấm khá ngay trên mảnh đất quê hương.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày