Thứ 7, 20/04/2024, 09:05[GMT+7]

Làng quất Phú Lễ rộn ràng vào tết

Thứ 3, 10/01/2023 | 08:25:18
6,384 lượt xem
Càng gần tết, làng quất Phú Lễ, xã Tự Tân (Vũ Thư) càng nhộn nhịp người tham quan, mua bán. Các nhà vườn tất bật chuẩn bị những khâu cuối cùng để đưa sản phẩm ra thị trường phục vụ người dân.

Quất Phú Lễ.

Phú Lễ hiện có hơn 40 hộ trồng quất và đào, tổng diện tích khoảng 10 mẫu, trong đó 98% diện tích trồng quất, có 2 hộ trồng đào, quy mô mỗi hộ trồng từ vài trăm cây đến hàng nghìn cây quất mỗi năm. Những ngày giáp tết, thời gian cao điểm tiêu thụ quất, đào thì mỗi hộ dẫu có từ 1 - 2 lao động, thậm chí 3 lao động cũng không xuể để đánh gốc, bó bầu, vận chuyển quất, đào quất phục vụ người mua. Với đặc thù 100% số hộ trồng quất, đào là người dân của họ giáo Phú Lễ, vì vậy, những ngày này bà con đoàn kết hỗ trợ, giúp đỡ nhau từ giới thiệu, tư vấn, đến đào gốc, vận chuyển cây lên xe cho khách. Tiếng nông dân cười nói, gọi nhau í ới trên cánh đồng quất, đào rực rỡ càng làm cho không khí tết thêm rộn ràng, phấn khởi hơn.

Ông Trần Văn Nhân, người trồng quất chia sẻ: Trồng, chăm sóc được cây quất đẹp, quả bóng đều, lá xanh, có lộc, có hoa đầy đủ vào đúng dịp tết đã khó, khâu bán, vận chuyển quất càng vất vả hơn, vì cây quất to, nặng, rất dễ héo, chết nếu không đánh gốc, bó bầu, vận chuyển đúng cách. Người làng quất phải tính toán làm sao khi khách hàng trồng cây quất lên chậu rồi mà cây vẫn tươi, quả và hoa không bị gãy, rụng, dập nát. Vì thế, người đào gốc quất này phải là người có kinh nghiệm, tránh làm héo cây.

Với lợi thế hầu hết bà con trong họ giáo Phú Lễ đều có nghề, kinh nghiệm trồng quất cảnh nên vào những ngày cao điểm từ rằm tháng Chạp đến ngày 30 tết, hầu hết người dân họ giáo tạm gác việc riêng gia đình, ra cánh đồng hỗ trợ, giúp đỡ nhau đào gốc, bó bầu, vận chuyển góp phần bảo đảm cây quất, đào tươi đẹp phục vụ khách hàng và giảm chi phí thuê nhân công lao động.

Sau khi tham quan khá kỹ các vườn quất ở Phú Lễ, vợ chồng anh Nguyễn Nhật Minh, thôn Ô Mễ, xã Tân Phong (Vũ Thư) đã tìm được cho mình một cây quất ưng ý. Anh Minh chia sẻ: Tôi muốn xuống tận vườn vì sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Tôi thấy quất ở Phú Lễ rất đẹp, đa dạng, có cây to, cây nhỏ, cây thế, cây bon sai, quất trồng trong chum...

Tại vườn quất của gia đình bà Nguyễn Thị Lự, anh Đỗ Văn Hoan, thành phố Thái Bình đang đào gốc, bó bầu nhiều cây quất có chiều cao từ 1,5 - 2m. Anh Hoan cho biết, anh mua “xô”, tức là mua cả luống quất chạy dọc vườn, không phân biệt cây xấu, đẹp, tổng số gần 50 cây/luống, giá 700.000 đồng/cây. Quất được anh Hoan vận chuyển, bán lẻ tại thị trường tỉnh Quảng Ngãi, giá bán dự kiến từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/cây. Mặc dù giá bán lẻ khá cao nhưng theo kinh nghiệm bán hàng các năm trước của anh Hoan, quất Phú Lễ tươi, đẹp nên khách hàng tỉnh ngoài rất ưa chuộng. Năm nay anh Hoan dự kiến tiêu thụ gần 1.000 gốc quất Phú Lễ.

Là 1 trong 2 hộ trồng đào ở Phú Lễ, anh Trần Minh Trọng chia sẻ, thời tiết năm nay khắc nghiệt, đào ở hầu hết các làng cây cảnh trong tỉnh bị mất mùa, cây đào bị hỏng nhiều, giá đào tết năm nay tăng cao. Gia đình anh Trọng may mắn không bị thiệt hại, có 200 gốc đào, nhưng cây còn nhỏ, giá bán sỉ khoảng 200.000 đồng/gốc, bán lẻ khoảng 250.000 đồng/gốc. Hiện nay, nhiều khách đã chuyển tiền đặt cọc, đánh dấu gốc, đợi giáp tết mới đến đánh gốc mang về.

Thời điểm tiêu thụ quất, đào mạnh nhất là từ ngày 23 - 30 tháng Chạp, tuy nhiên hiện nay, nhiều người dân, hộ kinh doanh đã chủ động mua sắm quất, đào cảnh để trang hoàng nhà cửa hoặc phục vụ thị trường tết Nguyên đán Quý Mão. Quất, đào ở Phú Lễ năm nay đều được mùa, được giá, bà con mong chờ quất, đào giữ giá đến cuối vụ, xứng với công sức vất vả vun trồng, chăm chút suốt một năm và có thêm nguồn thu đón tết phấn khởi hơn.

Khách hàng xuống tận vườn quất Phú Lễ để thỏa sức lựa chọn cây quất chơi ngày tết.


Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày