Thứ 6, 26/04/2024, 22:46[GMT+7]

Sắc xuân làng hoa Bình Ngọc

Thứ 5, 12/01/2023 | 08:34:37
6,592 lượt xem
Tết Nguyên đán Quý Mão cận kề cũng là thời điểm hàng trăm hộ dân làng hoa, cây cảnh Bình Ngọc, xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để mang sắc xuân đến mọi nhà.

Chị Phạm Thị Minh, thôn Bình Ngọc, xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) tích cực chăm sóc vườn hoa cúc trước khi xuất bán.

Năm nay 74 tuổi, ông Nguyễn Trọng Vữ, thôn Bình Ngọc có hơn 30 năm làm nghề trồng cây cảnh. Với 6 sào cây cảnh, trong đó 1 sào quất, 1 sào đào, còn lại là trồng hoa cúc, thược dược..., những ngày giáp tết Nguyên đán ông và mọi người trong gia đình luôn có mặt ở vườn để cắt tỉa, làm đẹp cho cây chờ thương lái đến đặt hàng. Thời tiết năm nay diễn biến bất thường, đào nở không đúng dịp, quất tỷ lệ đậu quả chỉ được khoảng 70% so với mọi năm. Song với kinh nghiệm trồng cây cảnh lâu năm, gần tết ông Vữ vẫn có những biện pháp để đào ra hoa đúng dịp, nở cánh to, quất quả vàng óng. Ông tâm sự: Nghề trồng cây cảnh ở Bình Ngọc có hàng chục năm nay, người dân trong thôn coi trồng hoa, cây cảnh là nguồn thu nhập chính của gia đình. Việc chăm sóc tuy có vất vả nhưng thu nhập cao hơn nhiều so với cấy lúa. Năm nay giá cây cảnh cao hơn năm 2021. Năm trước, một cây quất đẹp có giá 500.000 đồng, tết này bán được 700.000 đồng. Trung bình 1 sào trồng quất cho thu lãi từ 60 - 70 triệu đồng, trồng hoa cúc được khoảng 20 triệu đồng, trồng đào được trên 30 triệu đồng giúp gia đình có khoản tiền vừa tiết kiệm vừa sắm tết.

Cách vườn đào nhà ông Vữ khoảng 50m là vườn hoa cúc của gia đình chị Phạm Thị Minh. Nhờ kỹ thuật chăm sóc khoa học cùng với kinh nghiệm lâu năm, vườn hoa cúc nhà chị hứa hẹn sẽ nở đúng dịp tết. Phấn khởi vì giá hoa, cây cảnh cao hơn những năm trước, chị Minh chia sẻ: Thời điểm giáp tết Nguyên đán là những ngày mong mỏi nhất của người trồng hoa, cây cảnh trong thôn sau 1 năm vất vả chăm sóc và chờ đến ngày thu hoạch. May mắn cho người trồng là gần tết thời tiết thuận, hoa nở đẹp, quất quả to đều nên người dân khắp nơi đổ về các nhà vườn để đặt mua. Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến tết, nếu giá cả như thời điểm hiện tại cao gấp 1,5 lần so với năm ngoái sẽ giúp tôi và nhiều gia đình trong thôn có một cái tết đủ đầy.

Giá hoa, cây cảnh tăng, ông Nguyễn Trọng Vữ và nhiều hộ gia đình thôn Bình Ngọc, xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) phấn khởi.

Gia đình ông Vữ, chị Minh là 2 trong 150 gia đình ở thôn Bình Ngọc trồng hoa, cây cảnh. Trước đây người dân Bình Ngọc chủ yếu trồng lúa nhưng từ khi chuyển sang trồng những loại cây mới có giá trị kinh tế đã nâng cao đời sống bà con. 

Bà Vũ Thị Liên, Bí thư Chi bộ thôn Bình Ngọc cho biết, toàn thôn có 360 hộ, trong đó gần một nửa gắn bó với nghề trồng hoa, cây cảnh. Lợi nhuận từ trồng hoa, cây cảnh mang lại cao gấp 4 - 5 lần so với trồng lúa. Thời gian tới, thôn tiếp tục duy trì và thuê thêm ruộng ở các vùng lân cận, mở rộng diện tích canh tác để tăng thu nhập cho người dân.

Xã Quỳnh Hồng có 10 thôn, trong đó Bình Ngọc là thôn có truyền thống trồng hoa, cây cảnh với diện tích khoảng 17ha. Những năm qua, tận dụng thổ nhưỡng giàu dinh dưỡng, địa phương chủ trương nhân rộng và vận động nhân dân phát triển mô hình này. 

Theo ông Vũ Đăng Đông, Chủ tịch UBND xã, từ tiềm năng, thế mạnh cùng với truyền thống thâm canh, người dân trong thôn luôn tìm cây giống mới có giá trị kinh tế cao, trong đó chú trọng trồng hoa, cây cảnh. Năm nay, thời tiết gần tết thuận lợi cùng với lợi thế có đường tỉnh 396B đi qua địa bàn xã sang Hải Dương nên thương lái tìm về các nhà vườn đặt mua hoa, cây cảnh đông. Với giá trị mang lại cao gấp nhiều lần so với các loại cây trồng khác, thời gian tới địa phương tiếp tục duy trì nghề trồng hoa, cây cảnh và tìm kiếm cây trồng mới có giá trị cao hơn để nâng cao đời sống người dân, qua đó thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển.


Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày