Thứ 6, 26/04/2024, 14:03[GMT+7]

Cả xã “hái lá đếm tiền” những ngày giáp Tết

Thứ 6, 13/01/2023 | 14:15:02
5,495 lượt xem
Những ngày này người trồng lá dong ở xã Bách Thuận (Vũ Thư) đang tất bật thu hoạch bán cho khách hàng mua về gói bánh chưng Tết. Trồng loại cây này, mỗi vụ tết người dân không chỉ có thêm thu nhập mà còn gìn giữ được thứ lá gói cả hương vị Tết cổ truyền của dân tộc.

Người dân Bách thuận thu hoạch lá dong bán cho tiểu thương.

Nhà nhà cắt lá dong, đó là không khí ở xã Bách Thuận từ rằm tháng Chạp đến nay. Ông Trịnh Văn Hưng mấy ngày này phải dậy từ 4 giờ sáng để cắt lá dong cho kịp các đơn hàng. Một buổi sáng cắt được 2.000 nghìn tàu lá. Có năm, nhà ông làm đến tận 30 Tết vẫn có đơn hàng.

“Lá dong có quanh năm nhưng tuyển lứa đẹp để dành đến Tết gói bánh chưng thì chỉ cắt 1 lần thôi. Người dân Bách Thuận bắt đầu thu hoạch lá dong vụ Tết từ mùng 8 tháng Chạp cho đến 30 Tết” - ông Hưng phấn khởi nói.

Tới xã Bách Thuận những ngày cuối năm đâu đâu cũng thấy lá dong, từ ven đường cho đến vườn nhà. Toàn xã có khoảng 300 hộ dân trồng lá dong với tổng diện trên 5ha chủ yếu là đất vườn, đất ở của người dân. Người dân trong xã cho biết, việc trồng lá dong khá đơn giản, chỉ cần tách nhánh rồi trồng, sau đó chăm bón rồi đợi ngày thu hoạch. Cây lá dong phát triển tốt nhất ở khu vực đất ẩm như ven bờ ao, mương máng. Mỗi năm người dân thu hoạch 1-2 lần. Sau khi cắt lá xong sẽ tỉa ngắn cành, bón phân chuồng để cây phát triển tốt.

Nhà bà Nguyễn Thị Bách là một trong những hộ có diện tích trồng lá dong lớn ở xã với diện tích gần 500m2. Gia đình còn tận dụng diện tích dưới tán cây táo, bưởi, cây hòe để trồng lá dong. Nhờ có bóng mát mà lá dong không bị cháy đầu lá, màu xanh đẹp hơn, lá dai hơn.

“Lá dong khi được cắt từ ngoài vườn về sẽ phân loại, chọn lọc những lá to, không bị rách rồi bó thành từng bó, mỗi bó có khoảng 100 tàu lá. Lá to đẹp có thể bán được với giá 150 nghìn đồng một bó. Thông thường tiểu thương sẽ đến tận vườn để thu mua hoặc nếu số lượng ít thì người dân trực tiếp mang ra chợ bán” - bà Nguyễn Thị Bách chia sẻ.

 Lá dong được trồng từ ven đường vào đến trong vườn ở xã Bách Thuận.

Cây dong ở Bách Thuận là dong nếp. Loại dong này có bầu lá rộng, tròn, mỏng nhưng dai, mặt dưới có màu xanh non, cuống lá dài phối sắc với màu thân lá, dễ phân biệt với loài dong rừng.

"Dong nếp khi gói bánh chưng sẽ cho màu xanh mướt tự nhiên, rất bắt mắt. Bên cạnh đó, còn giúp tăng thêm hương vị cho mỗi chiếc bánh, giúp bánh thơm, rền" - bà Phạm Thị Hải, người dân xã Bách Thuận chia sẻ.

Lá dong là một trong những sản phẩm tạo nên hương vị không thể thiếu trong ngày Tết của người Việt. Đây cũng là lý do mặc dù thu nhập từ lá dong không cao bằng cây hoa, cây cảnh nhưng người dân Bách Thuận luôn duy trì trồng loại cây gói hương vị Tết này. Người dân nơi đây luôn hy vọng, màu xanh của lá dong sẽ trường tồn với thời gian, gắn với hình ảnh Tết cổ truyền của dân tộc.

Tiên Dung

(Đài TTTH Vũ Thư)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày