Thứ 6, 19/04/2024, 14:09[GMT+7]

“Hồi sinh” vườn đào, quất sau tết

Thứ 3, 07/02/2023 | 08:57:32
9,683 lượt xem
Ngay sau tết Nguyên đán Quý Mão, các chủ vườn đào, quất trên địa bàn thành phố Thái Bình lại hối hả bắt tay vào sản xuất để chuẩn bị cho vụ tiếp theo.

Nông dân chăm sóc quất thế sau tết.

Sau thắng lợi của vụ quất tết Quý Mão, gia đình ông Hà Văn Khiêm, thôn Nghĩa Thắng, xã Đông Hòa khẩn trương đưa hàng trăm cây quất giống xuống vườn trồng. Theo ông Khiêm, ngay từ ngày 6 tháng Giêng, ông cùng nhiều chủ vườn tại xã Đông Hòa đã mua đất mới, cải tạo vườn cũ. Đây là công đoạn đầu tiên và rất quan trọng trong quá trình “hồi sinh” vườn quất. Đất mới phải là loại đất màu mỡ, giàu dinh dưỡng giúp cây phát triển tốt. Ông Khiêm cho biết: Vườn của tôi trên 570m2, 200 cây đã được ươm từ trong năm và 100 cây giống được đặt mua từ huyện Văn Giang (Hưng Yên). Tính đến thời điểm hiện tại, số tiền gia đình tôi đầu tư cho vụ quất mới khoảng 15 triệu đồng. Thời tiết nắng ấm là thời điểm thích hợp để trồng quất giống. Sau đó chúng tôi sẽ tiến hành chăm bón và kích rễ cho cây quất vào thời điểm thích hợp.

Trong khi hầu hết các cây quất xum đã được người dân đưa xuống vườn thì tại các vườn trồng quất thế diện tích đất trống vẫn còn khá nhiều. Là người có kinh nghiệm trồng quất thế lâu năm, ông Lê Thanh Tùng, xã Đông Hòa cho biết: Thông thường, khách hàng sẽ thuê cây quất thế về chưng đến qua rằm tháng Giêng. Vì vậy, trong thời gian này chúng tôi sẽ tranh thủ kết hợp vừa làm đất vừa vận chuyển cây về vườn. Dự kiến đến ngày 25 tháng Giêng việc đưa cây xuống vườn mới có thể hoàn tất. Do việc chăm sóc cây sau tết mất nhiều công sức nên tôi chỉ chọn những cây quất khỏe, dáng đẹp và có khả năng phục hồi nhanh để trồng lại. Số lượng cây quất bị loại bỏ khoảng 5% số cây. Để có đủ số lượng cây gối vụ, gia đình tôi mua thêm 100 cây quất giống về trồng.

Cùng thời điểm này, không khí lao động của các hộ dân trồng đào tại phường Hoàng Diệu cũng đang rất hối hả. Những người nông dân đang tập trung thu gom những gốc đào đã cho thuê và chăm sóc các gốc đào mới. Bỏ lại phía sau những khó khăn khi đào chết hàng loạt hồi cuối năm 2022, các hộ dân đang rất quyết tâm chuẩn bị cho vụ mới. 

Hàng năm, vào ngày 7 tháng Giêng, anh Bùi Văn Tiệm, tổ 9, phường Hoàng Diệu lại tất bật với công việc thu gom các cây đào đã chưng trong tết của khách quen về trồng. Những gốc đào nhanh chóng được anh Tiệm vận chuyển tới chỗ trồng để kịp thời chăm sóc. Anh cho biết: Trong quá trình chưng tết, những gốc đào ít được tưới nước hay cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nên việc trồng lại sẽ rất vất vả. Sau khi trồng, các gốc đào sẽ được chúng tôi cắt tỉa, tạo dáng, bón thêm phân lân, tưới đủ nước... Sở dĩ mọi công đoạn đều phải tiến hành ngay sau tết bởi tiết trời mùa xuân là lúc cây đào sinh trưởng, phát triển và phục hồi trở lại tốt nhất. Sau khi làm đất kỹ lưỡng, tiếp đất mới cho những gốc đào, người chăm phải tưới nước đầy đủ để cây hồi phục và kích thích ra rễ.

Theo các chủ vườn đào tại phường Hoàng Diệu, quá trình chăm sóc đào sau tết rất công phu, đòi hỏi người trồng phải đầu tư nhiều thời gian, công sức. Và không phải tất cả những gốc đào thu về để chăm sóc đều hồi sinh, phát triển được. Những ngày này, người trồng đào gần như dành hết thời gian cho việc làm đất, chăm sóc cây.

Mặc dù còn phụ thuộc vào thời tiết và giá cả song trồng quất, trồng đào vẫn là nghề mang lại thu nhập chính cho đa số hội viên nông dân của xã Đông Hòa và phường Hoàng Diệu. Để hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, Hội Nông dân thành phố Thái Bình và hội nông dân các địa phương đã có kế hoạch hỗ trợ hội viên về vay vốn, tập huấn kỹ thuật, xây dựng các mô hình điểm... Những người trồng đào, quất sau tết cũng đang rất miệt mài, chăm sóc cây như chăm đứa con tinh thần của mình. Những ngày đầu xuân Quý Mão, thời tiết đang rất thuận lợi cho đào, quất sinh trưởng, phát triển. Vì vậy, người dân rất kỳ vọng vụ tết năm sau sẽ giúp họ gặt hái thành công, đưa đến cho người tiêu dùng những cây đào, cây quất đẹp nhất.

Chủ vườn vận chuyển các gốc đào về vườn để chăm sóc.


Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày