Thứ 2, 06/05/2024, 03:54[GMT+7]

Minh Tân Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển nghề, làng nghề

Thứ 2, 01/07/2013 | 13:42:12
1,171 lượt xem
Đến nay, xã Minh Tân (Hưng Hà) đã hoàn thành 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong quá trình xây dựng NTM, Minh Tân luôn chú trọng phát triển nghề và làng nghề, coi đây là cơ sở đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Nghề dệt sợi giúp người dân Minh Tân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Với xuất phát điểm là một xã thuần nông, 70% dân số sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, tuy nhiên nhờ chuyển dịch cơ cấu ngành nghề hợp lý, đến nay Minh Tân đã trở thành một xã nghề với hơn 68% các hộ dân tham gia sản xuất, gia công dệt vải, máy khăn xuất khẩu. Tốc độ tăng trưởng kinh tế địa phương chuyển biến rõ rệt, bình quân đạt 13%/năm. Mức thu nhập của người dân Minh Tân đạt khoảng 20,7 triệu đồng/người/năm. Năm 2010, Minh Tân được UBND tỉnh công nhận là xã nghề, 5/6 thôn trong xã được công nhận là làng nghề. Theo ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch UBND xã, những năm gần đây, người dân Minh Tân đã tự chủ về máy móc và công nghệ sản xuất nên không còn cảnh thanh niên trong độ tuổi lao động phải sang xã Thái Phương gần đó làm thuê nữa. Nhiều gia đình trong xã còn trực tiếp đóng máy, sửa máy dệt cung cấp cho các xã lân cận.

Theo thống kê, năm 2001 Minh Tân mới chỉ có 33 máy dệt nằm rải rác ở 5 thôn. Tuy nhiên, đến năm 2010 toàn xã đã có gần 800 đầu máy dệt vải và hơn 1.000 đầu máy may khăn xuất khẩu. Đạt được kết quả trên là một quá trình lâu dài và kiên trì, vượt qua những giai đoạn kinh tế biến động với phương châm “Bám nghề, sáng tạo, hiệu quả”, tận dụng tối đa lực lượng lao động, thu hút các nguồn đầu tư, hỗ trợ và khuyến khích người dân sáng tạo, đổi mới công nghệ để đạt hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh. Năm 2012, trong cơ cấu kinh tế của xã, 75% thu nhập từ sản xuất tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, 25% thu nhập từ nông nghiệp.

Triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM gắn với phát triển nghề, làng nghề, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Minh Tân đã phát huy tinh thần đoàn kết, cùng phối hợp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, trong đó chú trọng tới việc xây dựng cơ sở hạ tầng: điện, đường, trường, trạm. Đến nay, 100% hệ thống đường giao thông liên xã, đường ngõ, xóm, hệ thống giao thông nội đồng ở Minh Tân được bê tông hóa và mở rộng theo đúng tiêu chí NTM. Hệ thống lưới điện được cải thiện với tổng chiều dài 18,7 km, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của tất cả các hộ dân trong xã. Ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Để tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh dịch vụ của nhân dân, Minh Tân đã nâng cấp hệ thống điện lưới, đồng thời bảo đảm hành lang an toàn lưới điện, bảo đảm kỹ thuật và an toàn khi sử dụng. Từ năm 2009, tuy đã bàn giao hệ thống lưới điện cho ngành điện quản lý nhưng xã vẫn thường xuyên đề nghị ngành điện quan tâm cải tạo, nâng cấp nhằm bảo đảm cho sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Để người dân có điều kiện cải tạo quy mô sản xuất cũng như cải tiến máy móc, UBND xã và các ban, ngành, đoàn thể đã tạo điều kiện cho các hộ vay vốn. Trong quy hoạch vùng nghề của huyện Hưng Hà, Minh Tân đã thực hiện tốt cơ chế của huyện hỗ trợ 3 triệu đồng/đầu máy dệt nhằm mở rộng quy mô làng nghề, phát triển nghề một cách bền vững; đồng thời tạo mọi điều kiện để các hộ dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Đối với công tác quy hoạch hạ tầng các làng nghề, vùng nghề để bảo đảm đúng quy định, bảo đảm vệ sinh môi trường, xã đã quy hoạch điểm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp với diện tích gần 11,6 ha.

Ngoài ra, xã cũng thường xuyên quan tâm đến việc giải quyết ô nhiễm môi trường, tăng cường tuyên truyền đến các hộ gia đình về bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường. 6/6 thôn trong xã có đội vệ sinh môi trường tự quản. Hàng năm xã đều đề xuất với cấp trên đầu tư thêm các xe chở rác cũng như kinh phí xử lý rác thải từ hoạt động sản xuất tiểu thủ công nghiệp. Việc làm này đã và đang phát huy hiệu quả nhằm phát triển một xã nghề bền vững.

Quá trình xây dựng NTM gắn với phát huy thế mạnh nghề, làng nghề đã giúp Minh Tân “thay da đổi thịt”. Mục tiêu của Minh Tân là trở thành xã NTM vào năm 2015 và là một xã nghề trọng điểm của huyện Hưng Hà nói riêng, của tỉnh Thái Bình nói chung.

Bài, ảnh: Tất Đạt

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày