Thứ 4, 07/08/2024, 16:13[GMT+7]

Làng nghề thêu ren Văn Lâm

Thứ 6, 23/08/2013 | 14:40:03
2,306 lượt xem
Đến với “vương quốc của thêu ren”- làng Văn Lâm, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, bạn sẽ có dịp tận mắt nhìn thấy những tác phẩm đặc sắc thêu pha dua mà có lẽ chưa nơi nào sánh kịp.

Văn Lâm là cái một trong những cái nôi của nghề thêu với truyền truyền thống lâu đời và nổi danh khắp cả nước. Theo thần phả, nghề thêu ở đây có từ hơn 700 năm trước. Ông tổ nghề là Ðỗ Công Hậu- một vị tướng thời Trần vốn có tài quân sự lại tài hoa. Tương truyền ông đã học được nghề thêu nhân một lần đi thi tướng tài ở Trung Quốc thấy một bức trướng tuyệt đẹp đã quan sát, nhập tâm về dạy cho dân làng. Nghề ren ở Văn Lâm, cũng như nghề ren ở Việt Namon> sau này mới xuất hiện, do du nhập từ Pháp sang cách đây cũng đã gần 100 năm. Tuy là một nghề mới, nhưng sẵn đôi bàn tay khéo léo tài hoa, lại được khách hàng ưa chuộng nên nghề ren Văn Lâm mau chóng phát đạt và trở thành một trong những làng nghề làm ren đẹp nhất của Việt Nam.

 

Hiện Văn Lâm có hơn 700 hộ trong số 830 hộ gia đình theo nghề thêu ren, gia đình nào cũng có nhiều loại khung thêu, có khung to bằng chiếc chiếu nằm, có khung nhỏ chỉ bằng bàn tay. Bằng những sợi chỉ mảnh mai, cùng những miếng vải rộng, hẹp, đủ mọi mầu sắc, với đôi bàn tay vàng, người thêu ren đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật. Đường nét thêu ren rất tinh xảo, uyển chuyển, mềm mại, thanh tú, nhưng lại sống động, mịn màng như những nét vẽ. Nhìn những người phụ nữ đang ngồi chăm chú bên khung thêu, những sợi chỉ màu trên những ngón tay và sự say mê ngời lên trong mắt, mới biết đôi khi sự tồn tại của một làng nghề không phải chỉ nằm trong hai chữ mưu sinh.

 

Từ các mặt hàng thêu ren đủ màu sắc truyền thống, các cơ sở sản xuất hầu hết đã dần chuyển sang làm hàng thêu pha dua trắng chất lượng cao tạo nên những mẫu hàng mới đáp ứng yêu cầu và thị hiếu thời hiện đại. Giờ đây nói đến Văn Lâm, người tiêu dùng nghĩ ngay đến tên tuổi của những doanh nghiệp đã thành danh như Thêu Đông Thành, Văn Quán, Đức Vinh, Mỹ Hương… với những sản phẩm với nhiều chủng loại phong phú, hấp dẫn thị trường trong và ngoài nước. Ðó là những tấm ga trải giường, mặt gối, bộ khăn ăn từ 6 đến 36 chiếc, rèm cửa, áo ki-mô-nô, áo hanbok, khăn tay, tranh, ảnh... với những chi tiết thêu mượt mà, óng ánh như bạc điểm những phần dua mềm mại duyên dáng. Với sự đa dạng về mẫu mã, chất lượng đảm bảo, uy tín của hàng thêu Văn Lâm ngày một nâng lên, tạo được lòng tin với khách hàng Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức, Italia, Anh, Mỹ...

 

Nghề thêu đã được người dân Văn Lâm lưu giữ và truyền từ đời này sang đời khác, vượt qua bao thăng trầm của lịch sử. Bằng những sợi chỉ mong manh đủ màu sắc, cùng với những tấm vải rộng, hẹp nhiều kích, cỡ với đôi bàn tay khéo léo, bộ óc giàu trí sáng tạo, người Văn Lâm đã thả hồn vào chỉ, vào vải để tạo nên những sản phẩm mang hồn thiêng của con người, non nước một vùng quê.

 

Nguồn langnghe.org

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày