Thứ 4, 31/07/2024, 23:23[GMT+7]

Đông Trà Nỗ lực giữ và phát triển nghề, làng nghề

Thứ 6, 18/10/2013 | 08:41:06
1,263 lượt xem
Chịu ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu, nghề và làng nghề ở tỉnh ta gặp nhiều khó khăn. Ngay tại huyện Tiền Hải, đã có 5/27 làng nghề dừng hoạt động, nhưng tại xã Đông Trà nghề vẫn tiếp tục phát triển, giải quyết được nhiều việc làm cho nông dân, góp phần không nhỏ vào quá trình xây dựng nông thôn mới.

Nghề thêu móc được duy trì và phát triển tại xã Đông Trà (Tiền Hải). Ảnh: Thành Tâm

Đông Trà là một trong số xã mới, trước năm 2000, kinh tế nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn, tuy không hẳn là xã trắng nghề, nhưng chưa thể hình thành làng nghề, sản phẩm nghề do các gia đình riêng lẻ làm ra chủ yếu để phục vụ cho làng, cho xã. Nghị quyết số 01 của Tỉnh ủy về phát triển nghề, làng nghề như luồng gió mới thổi tới Đông Trà.

Ngoài ruộng đồng, bà con địa phương tổ chức học thêm nhiều nghề tiểu thủ công nghiệp như thêu ren, đan lát. Thực hiện hội nhập và mở cửa, Đông Trà còn phát triển nhiều nghề mới như xây dựng mộc, cơ khí, sửa chữa, khai thác vật liệu xây dựng… Năm 2005, làng Định Cư (gồm 2 thôn Định Cư Đông và Định Cư Tây) đã được UBND tỉnh công nhận “Làng nghề thêu”. Từ khi nhận bằng làng nghề đến nay, do ảnh hưởng suy thoái, mặt hàng thêu ren chững lại, nhưng Đông Trà đã tiếp thu nhiều nghề mới.

Trong đó, nghề móc sợi, theo ước tính của UBND xã thường xuyên thu hút 500 - 700 chị em phụ nữ ở độ tuổi trung niên với 3 tổ sản xuất. Tổ sản xuất của bà Vũ Thị Thúy, với 400 lao động trong và ngoài xã (riêng tại Đông Trà giải quyết việc làm cho 300 lao động); tổ sản xuất của bà Đặng Thị Ngọt, tạo việc làm cho 200 lao động nữ; tổ sản xuất của bà Phạm Thị Lượt, có cả nghề thêu và móc sợi thu hút gần 50 lao động.

Đông Trà còn tiếp thu nghề cơ khí dành cho nam giới. Toàn xã có 9 tổ với gần 400 lao động tham gia. Đông nhất là tổ cơ khí ông Khiêm, ông Kiên (thôn Phụ Thành); ông Chuyển, ông Lục (thôn Định Cư Đông). Sản phẩm chính của các tổ cơ khí là các loại cửa hoa, cửa xếp, khung nhà mái tôn phục vụ bà con trong xã và các xã lân cận như Đông Long, Đông Hải, làm quanh năm không hết việc. Đông Trà cũng có hơn 10 tổ thợ nề, thu hút hàng trăm lao động. Với lợi thế ven sông Trà, những năm gần đây hình thành phát triển một số doanh nghiệp và tổ hợp sản xuất – kinh doanh vật liệu xây dựng.

Trong đó nổi lên có doanh nghiệp tư nhân của ông Nguyễn Văn Thăng; các chủ hộ như ông Phạm Văn Nhờ, ông Nguyễn Văn Tãi doanh thu bình quân đạt từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng mỗi năm và tạo việc làm cho gần 100 lao động. Ngoài các nghề nêu trên, Đông Trà còn một số nghề khác như chế biến nông sản có 30 hộ; 31 hộ với 60 lao động chuyên đánh bắt khai thác thủy - hải sản ven bờ; một tổ máy may công nghiệp… Nhờ có sự năng động, nhạy bén mà nghề và làng nghề ở Đông Trà đã thoát ra khỏi ảnh hưởng suy thoái tiếp tục đi lên.

Năm 2012, tổng giá trị sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp toàn xã đạt hơn 11 tỷ đồng. Từ đầu năm 2013 đến nay, nghề và làng nghề của Đông Trà tiếp tục duy trì và phát triển, góp phần đưa giá trị thu nhập bình quân chung của xã lên 25 triệu đồng/người/năm. Kết quả phát triển nghề và làng nghề ở Đông Trà đã góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Đến hết tháng 9 năm 2013, Đông Trà đã đạt 14/19 tiêu chí. Nguyên nhân để Đông Trà duy trì và phát triển nghề, làng nghề là do cấp ủy, chính quyền ở đây rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên. Đây là một trong số xã duy trì tốt sự hoạt động của cán bộ khuyến công.

Bà Vũ Thị Thúy, bên cạnh việc duy trì tổ móc sợi của gia đình, còn giúp xã xây dựng phương hướng phát triển nghề, làng nghề, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hộ, cơ sở sản xuất CN – TTCN của xã, thường xuyên theo dõi và báo cáo chính xác diễn biến nghề và làng nghề, liên hệ với một số doanh nghiệp, cá nhân ngoài huyện, ngoài xã  đưa nghề và tiêu thụ sản phẩm nghề cho địa phương. UBND xã đã đề nghị cho phép thành lập, công nhận một số doanh nghiệp tư nhân, tổ sản xuất để tạo thành những  “bà đỡ” cho các hộ sản xuất nghề TTCN.

Nhằm góp phần giành thắng lợi mục tiêu chung hoàn thành xây dựng nông thôn mới, Đông Trà đã xây dựng nhiều giải pháp chỉ đạo phát triển nghề và làng nghề, như tạo điều kiện duy trì sản xuất – kinh doanh của các tổ sản xuất hiện có của xã. Chỉ đạo các đoàn thể hội phụ nữ, nông dân quan tâm tạo điều kiện cho hội viên là các hộ sản xuất – kinh doanh vốn vay ưu đãi đầu tư cho sản xuất. Mở rộng hơn nữa các nghề thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ, nghề nuôi trồng, đánh bắt thủy - hải sản… để trong tương lai Đông Trà trở thành xã đa nghề.

   Phan Lợi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày