Thứ 4, 07/08/2024, 12:20[GMT+7]

Nhộn nhịp làng hoa

Thứ 3, 26/01/2016 | 09:28:50
1,084 lượt xem
Không khí tết đã rộn ràng trên mọi đường quê, ngõ phố với cảnh tất bật lo sắm sửa của người lớn và vẻ háo hức đợi mong của con trẻ. Ở các làng hoa Tân Lập, Bách Thuận (Vũ Thư), không khí tết năm nay càng phấn khởi bởi hoa đang đà tăng giá, hứa hẹn một vụ hoa tết thành công.

Nông dân xã Bách Thuận kỳ công chăm sóc để có những bông hoa đẹp nhất phục vụ thị trường tết.

 

Được thiên nhiên ưu đãi chất đất phù sa màu mỡ, ngoài trồng các loại cây ăn quả, dược liệu, cây cảnh, nông dân Tân Lập, Bách Thuận còn trồng gần 50ha hoa, chủ lực là cúc vàng, cúc pha lê và thược dược, ngoài ra còn có hoa loa kèn, hoa ly… Trong đó, làng hoa Bổng Điền Bắc, Bổng Điền Nam (xã Tân Lập) có khoảng 20ha, còn lại tập trung ở các làng hoa Bách Tính, Liên Hồng, Trung Hòa… (xã Bách Thuận). Xen giữa các vườn trồng cây cảnh, cây ăn quả, nổi bật lên những vườn cúc vàng rộ, thược dược rực rỡ nhiều màu sắc. Tại các vườn hoa, nông dân tất bật với công việc chăm sóc, thu hoạch hoa, thương lái vội vã chở những chuyến xe chất đầy hoa tỏa đi khắp thị trường trong và ngoài tỉnh, nhanh chóng phục vụ khách hàng.

 

Chị Phạm Thị Bảy ở thôn Trung Hòa, xã Bách Thuận cho biết, nhà chị trồng 2 sào hoa thược dược. Mấy năm nay, nhiều gia đình có nhu cầu chơi hoa thược dược dịp tết, vì vậy hoa tiêu thụ rất nhanh, hầu như không đủ đáp ứng nhu cầu. Vụ hoa tết năm nay thời tiết thuận lợi, cây ít sâu bệnh, hoa nở đều, đẹp, phấn khởi nhất là hoa tăng giá nhẹ so với dịp tết năm ngoái. 2 sào thược dược, thu nhiều lượt trong vụ hoa tết, gia đình chị cầm chắc khoản lãi hơn 15 triệu đồng.

 

Cái hay là hầu hết các làng hoa ở đây trồng các loại hoa truyền thống như cúc, thược dược, loa kèn, huệ trắng…, vì vậy, ngoài nhu cầu chơi hoa trưng bày những ngày cao điểm tết, làng hoa còn phục vụ nhu cầu hoa thờ cúng, tảo mộ, lễ hội. Do đó, từ khoảng ngày 20 tháng Chạp đến hết tháng Giêng, thị trường hoa ở đây vẫn luôn sôi động. Khoảng thời gian này, các loại hoa tăng giá nhẹ và tiêu thụ thuận lợi hơn so với các vụ hoa khác trong năm, vì vậy, bà con cũng chủ động điều chỉnh thời điểm hoa nở để có hoa phục vụ thị trường. Dịp gần tết năm nay, thời tiết ấm hơn so với các năm trước đã ảnh hưởng trực tiếp đến thời điểm trổ bông của hầu hết các loại hoa. Bí quyết để nông dân Tân Lập, Bách Thuận hãm tốc độ hoa nở sớm là tăng thời gian chiếu sáng ban đêm giúp cây hoa vươn cao, chậm đóng nụ, nở hoa. Gắn bó với nghề trồng hoa cúc 20 năm nay, chị Nguyễn Thị Hằng (thôn Bổng Điền Nam, xã Tân Lập) chia sẻ: Trồng hoa vất vả lắm, tết nhất mọi người đi mua sắm thì người làng hoa chúng tôi vẫn tất bật với những luống hoa. Có năm hoa đắt, có năm hoa rẻ nhưng dù đắt hay rẻ thì vẫn có nguồn thu trung bình khoảng 7 - 10 triệu đồng/sào hoa vụ tết. Năm nay hoa được mùa, lại đang giữ đà tăng giá (từ 500 - 700 đồng/bông thược dược và 1.200 đồng/bông cúc trở lên) nên mặc dù bận thu hoa nhưng không khí đón tết ở làng cũng thấy phấn khởi hơn.

 

Ngoài các loại hoa truyền thống, để phục vụ thị trường tết Nguyên đán Bính Thân, một số chủ vườn ở Tân Lập, Bách Thuận đã nhanh nhạy đưa vào trồng các loại hoa cao cấp như ly, tuy-líp, phong lan các loại. Anh Trần Sách Dũng ở xã Tân Lập cho biết, gia đình anh tự ươm và nhập từ Đài Loan, Thái Lan… về hàng nghìn giò phong lan, địa lan các loại như lan trầm, phi điệp, quế lan hương… phục vụ nhu cầu người dân trong tỉnh dịp tết này. Giá các loại lan cũng phong phú, trung bình từ 300.000 - 500.000 đồng/giò, chậu, loại cao cấp từ 2 - 5 triệu đồng/giò, chậu. Tuy nhiên, đời sống người dân ngày càng nâng cao nên dù giá tăng nhưng dịp tết, phong lan vẫn tiêu thụ tốt.

 

Với 50ha hoa, ngoài lực lượng tham gia sản xuất trực tiếp, dịp tết này, các làng hoa ở Tân Lập, Bách Thuận còn sôi nổi với hàng trăm lao động địa phương làm nghề kinh doanh, vận chuyển hoa ra khắp thị trường trong nước. Các hộ có điều kiện đầu tư xe tải, mỗi chuyến chở hàng vạn bông hoa của quê hương phục vụ người dân Huế, Đà Nẵng, Hải Phòng… Các hộ buôn bán nhỏ cung cấp hoa cho các đại lý và trực tiếp bán lẻ ở thị trường trong và ngoài tỉnh. Thậm chí, dù vội vã, tất bật lo sắm sửa tết, nhiều chị em phụ nữ địa phương vẫn thong thả nhấn từng vòng pêđan xe đạp len lỏi vào khắp đường quê, ngõ phố để phục vụ hoa vườn nhà đến tận tay người yêu hoa. Cũng tùy thuộc cái “duyên” buôn bán từng năm và từng hộ, nhưng mỗi vụ hoa tết, người làng hoa cũng góp nhặt được vài triệu đến vài chục triệu đồng. Anh Vũ Duy Kiên ở thôn Bổng Điền Nam, xã Tân Lập cho biết, gia đình anh trồng 6 sào hoa cúc, nếu duy trì ổn định giá, thu riêng lứa hoa tết lãi được khoảng 40 triệu đồng. Ngoài ra, dịp tết, gia đình anh còn thu gom hoa của bà con, kinh doanh tại thị trường các tỉnh xa nên có thêm thu nhập hơn chục triệu đồng. Nhờ trồng hoa, kinh doanh hoa mà gia đình anh đón tết phấn khởi hơn.

 

Nếu trồng hoa trưng bày, chơi tết, người trồng hoa phải đầu tư lớn mà đầy thấp thỏm, lo âu vì may rủi, phụ thuộc vào thời tiết, hoa khó tiêu thụ thì làng hoa Tân Lập, Bách Thuận chẳng bao giờ ế hàng, chỉ lo rớt giá. Năm nay, hoa đang đà tăng giá, hứa hẹn một vụ hoa tết thành công, bù đắp xứng đáng những nỗ lực, vất vả mấy tháng ròng của bà con nông dân.

 

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày