Thứ 4, 03/07/2024, 14:21[GMT+7]

Nông dân Thái Phương: Ly nông không ly hương

Thứ 2, 13/06/2016 | 10:10:43
1,031 lượt xem
Xã Thái Phương (Hưng Hà) có làng nghề truyền thống dệt khăn phát triển hàng trăm năm nay. Biết tận dụng những tiềm năng, lợi thế này của địa phương, nhiều nông dân nơi đây đã tích cực phát triển nghề và làng nghề, thoát khỏi cảnh chân lấm tay bùn. Cũng vì thế mà người dân “ly nông không ly hương”, đời sống không chỉ được nâng lên mà còn thu hút, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động các xã lân cận.

Nghề dệt giúp nhiều gia đình ở Thái Phương vươn lên làm giàu.

 

Xuất thân từ gia đình nông dân, từ nhỏ đã gắn bó với ruộng đồng nhưng nay gia đình anh Nguyễn Văn Mão (thôn Phương La 4) đã là chủ Công ty TNHH Châu Minh chuyên sản xuất các mặt hàng khăn bông xuất khẩu. Anh Mão cho biết: Tiếp nhận nghề dệt truyền thống của cha ông để lại, đầu tiên tôi sắm máy dệt thủ công rồi thành lập tổ hợp máy may gia công sản xuất các mặt hàng khăn bông. Sản phẩm của gia đình làm ra đáp ứng được yêu cầu của khách hàng về chất lượng, mẫu mã nên dần có uy tín và chỗ đứng ở thị trường trong nước. Quy mô sản xuất của cơ sở ngày càng được mở rộng. Đến năm 2006, tôi thành lập công ty chuyên sản xuất các mặt hàng khăn bông không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài. Từ một cơ sở sản xuất nhỏ với vài máy dệt thủ công, đến nay, Công ty TNHH Châu Minh có diện tích mặt bằng rộng 13.000m2 với 20 máy may công nghiệp và 1 máy dệt công nghiệp công suất lớn, tạo việc làm cho hàng trăm lao động với thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng, doanh thu bình quân đạt 15 tỷ đồng/năm.

 

Theo ông Trần Bá Cao, Phó Chủ tịch UBND xã Thái Phương, với lợi thế có nghề truyền thống, bà con nông dân đã rất năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế. Nhiều hộ đã thoát ly đồng ruộng, tham gia làm nghề và trở thành chủ những công ty, cơ sở sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, Thái Phương có 2.262 hộ tham gia làm nghề, chiếm 71,9% tổng số hộ trong toàn xã và trên 70% số lao động có việc làm ổn định. Mặc dù trong quá trình sản xuất, kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn nhưng các hộ đã từng bước đầu tư đổi mới phương tiện, máy móc sản xuất, nâng cao chất lượng các mặt hàng, thường xuyên tìm kiếm bạn hàng, mở rộng thị trường. Chỉ riêng năm 2015, các hộ đã mua thêm 147 máy dệt công nghiệp, nâng tổng số máy trong toàn xã lên hơn 200 máy, loại máy này có công suất cao gấp 3 - 4 lần máy dệt thủ công, tạo điều kiện nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập. Hiện nay, thu nhập bình quân của người dân Thái Phương đạt 30,95 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 2,48%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: nông nghiệp 10,99%; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng 75,13%; thương mại, dịch vụ 13,88%. Đặc biệt, nghề và làng nghề của địa phương còn thu hút và tạo việc làm cho khoảng 4.000 lao động các xã lân cận như Minh Tân, Kim Trung, Độc Lập...

 

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày