Việt Thái: Thành công khi đưa nghề về làng
Ông Nguyễn Ngọc Bách, Phó Tổng giám đốc Công ty cho biết: Chiến lược dịch chuyển các nhà máy về vùng nông thôn là bởi Việt Thái có rất nhiều đơn hàng sản xuất khác nhau, những tay nghề cao sẽ làm những đơn hàng chất lượng cao tập trung ở nhà máy 1 và 2, số nhà máy còn lại làm những đơn hàng thấp. Phát triển theo hướng chuyên môn hóa nhà máy như vậy sẽ tạo được rất nhiều việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, nhất là vùng nông thôn. Đặc biệt, việc đưa công nghiệp về vùng nông thôn của Việt Thái chính là nhằm thực hiện sự chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân theo phương châm “ly nông bất ly hương”. Điều đó giúp cho người dân không phải đi xa để tìm việc làm, được sống gần gia đình, thuận tiện chăm sóc con cái mà vẫn làm được nông nghiệp, góp phần giảm áp lực về giao thông, nhu cầu nhà ở và các tệ nạn xã hội cho địa bàn thành phố. Phía Công ty cũng được hưởng chính sách ưu đãi về thuế và có nguồn lao động dồi dào, giá nhân công rẻ. Như vậy, làm theo cách này cả doanh nghiệp và người dân đều có lợi, đó là tầm nhìn đúng đắn mà Việt Thái đã sớm nhận ra. Vì thế, chiến lược tiếp theo của Công ty vẫn tiếp tục đầu tư nhà máy về nông thôn, trong đó năm 2017 sẽ triển khai xây dựng một nhà máy mới có quy mô 4,5ha, 20 chuyền may tạo việc làm cho 1.500 lao động trên địa bàn xã Thái Dương (Thái Thụy).
Để có tiềm lực đầu tư lớn như thế, Việt Thái phải có rất nhiều lợi thế, như hệ thống quản lý tốt, cán bộ quản lý giỏi và mạnh về tài chính… Các đối tác khách hàng của Việt Thái cũng nổi trội vì đơn vị đã làm hàng FOB từ rất sớm trong khi hầu hết các doanh nghiệp mới chỉ dừng ở gia công. Hay nói đơn giản hơn là chỉ tính riêng việc Việt Thái xuất khẩu hàng trực tiếp, được vay vốn bằng USD lãi suất rẻ đã vượt trội hơn hẳn so với các doanh nghiệp khác về phần chênh lệch nguồn vốn vay khi phải xuất khẩu qua khâu trung gian, dùng nội tệ mua ngoại tệ. Đó cũng là thế mạnh nhất của Việt Thái khẳng định sự phát triển bền vững trước sức ép thị trường. Như vậy, cùng là làm may nhưng đã làm hàng FOB tức là Việt Thái phải rất mạnh về thị trường và thiết kế. Muốn phát triển được thị trường, kết nối được với khách hàng nước ngoài, Việt Thái phải tham gia rất nhiều các cuộc triển lãm, hội chợ quốc tế. Trong khi rào cản khó vượt nhất đối với các doanh nghiệp khác là về ngôn ngữ, hạn chế tiếng Anh trong giao tiếp thì việc đó ở Việt Thái lại đơn giản hơn rất nhiều. Tất cả cán bộ văn phòng, các bộ phận chính của đơn vị đều phải biết tiếng Anh để đối thoại trực tiếp với khách hàng nước ngoài. Để làm được điều này Việt Thái có những yêu cầu bắt buộc ngay trong khâu tuyển dụng cán bộ là phải biết tiếng Anh, đồng thời cử lao động chưa biết tiếng Anh nhưng có trình độ chuyên môn giỏi đi học. Bên cạnh đó, Việt Thái còn tập trung xây dựng nguồn nhân lực chuẩn, nhất là các vị trí chuyên môn chủ chốt bằng cách cử đi đào tạo và đào tạo nội bộ để tự trang bị kiến thức cho nhau và bổ trợ cho nhau. Mặt khác đi sâu vào đào tạo kỹ năng mềm như kỹ năng quản lý, thuyết trình, giao tiếp. Đặc biệt, Việt Thái có nguyên tắc không đưa người nhà vào đảm nhận bất cứ vị trí chủ chốt nào mà phải tuyển những người tài giỏi vào làm việc. Có như thế doanh nghiệp mới mạnh và không có lợi ích cá nhân trong doanh nghiệp. Vì thế, đội ngũ cán bộ của Việt Thái luôn làm chủ được công nghệ và chủ động trong giao dịch với đối tác nước ngoài. Bên cạnh đó, Việt Thái luôn đầu tư các loại thiết bị máy móc có thương hiệu, chất lượng tốt, đẩy mạnh các quy trình công nghệ nhằm tăng năng suất lao động, tạo bước phát triển đột phá cho Công ty.
Với hướng đi trên, nhiều năm qua Việt Thái luôn giữ chắc cho mình một thị phần lớn ở thị trường Mỹ và đang hướng tiến dần vào thị trường EU. Với 40 chuyền sản xuất, mỗi năm sản xuất hơn 2,16 triệu sản phẩm các loại, Công ty đã trở thành đối tác tin cậy của nhiều khách hàng đến từ Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác trên thế giới. Từ một hướng đi đúng, mới đầu chỉ có một nhà máy trên thành phố với 830 lao động, đến nay Việt Thái đã có 4 nhà máy với gần 3.000 lao động đạt mức thu nhập bình quân từ 4,2 - 5 triệu đồng/người/tháng.
Phúc Khánh
Tin cùng chuyên mục
- Sắc xuân trên làng hoa, cây cảnh ở Đông Hưng 17.01.2025 | 08:56 AM
- Làng hoa cây cảnh Quỳnh Hồng tất bật vào tết 30.12.2024 | 16:03 PM
- Vườn đào Minh Tân vào mùa tuốt lá 09.12.2024 | 08:43 AM
- Phát triển sản phẩm OCOP từ tinh hoa làng nghề 20.10.2024 | 07:57 AM
- Hướng người dân làng nghề thực hiện sản xuất sạch hơn và tiết kiệm năng lượng 30.06.2024 | 10:39 AM
- Hơn 40 năm cần mẫn nghề làm nước mắm truyền thống 31.05.2024 | 10:04 AM
- Làng hoa Vũ Chính hối hả vào vụ hoa tết 07.01.2024 | 13:47 PM
- Bảo tồn, phục hồi và phát triển làng nghề, nghề truyền thống gắn với du lịch 14.11.2023 | 16:21 PM
- Kiến Xương: Năng suất lúa vụ xuân năm 2023 ước đạt trên 71 tạ/ha 31.05.2023 | 17:07 PM
- Giữ nghề mây tre đan Phúc Thành 29.05.2023 | 15:35 PM
Xem tin theo ngày
-
Đưa tỉnh Thái Bình trở thành trung tâm kết nối của vùng, khu vực và quốc tế
- 110 tập thể, cá nhân đủ điều kiện, tiêu chuẩn xét khen thưởng cấp nhà nước năm 2024
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh: Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
- Kế tục xuất sắc sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh
- Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm quán triệt tinh thần các Nghị quyết của Bộ Chính trị
- Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị
- Xác định vai trò then chốt của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trước yêu cầu phát triển đất nước
- Quyết liệt triển khai công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
- Kiểm tra công tác chuẩn bị phương án bố trí nơi đặt trụ sở đơn vị hành chính cấp xã mới sau sắp xếp tại thành phố Thái Bình
- Đẩy mạnh ứng dụng, nhân rộng các giải pháp sáng tạo kỹ thuật trong sản xuất, đời sống xã hội