Chủ nhật, 19/05/2024, 03:16[GMT+7]

Vũ Thư: Phong trào sinh vật cảnh phát triển

Thứ 2, 28/08/2017 | 11:05:07
2,244 lượt xem
Trong điều kiện khó khăn về thị trường tiêu thụ nhưng những năm gần đây phong trào sinh vật cảnh (SVC) ở Vũ Thư vẫn phát triển, thu hút khá đông người tham gia. Bằng việc đầu tư và đa dạng các loại cây thế, cây cảnh mini, đáp ứng thị hiếu của người mua cây, phong trào SVC đã tạo được nguồn thu nhập ổn định cho nhiều gia đình.

Chăm cây cảnh mini đáp ứng nhu cầu mới của thị trường.

Ông Trần Đình Tiếm, Chủ tịch Hội SVC huyện Vũ Thư cho biết: Hiện nay, Hội SVC huyện có hơn 2.300 hội viên tại 25 xã. Để phát triển phong trào, Hội thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về phát triển SVC trở thành ngành kinh tế; động viên hội viên tích cực xây dựng ý tưởng tạo hình cây cảnh theo lối cổ, lối mới, điều chỉnh về kích thước, mở rộng sang trồng cây ăn quả, cây bóng mát, các loại cây công trình phù hợp với nhu cầu của thị trường. Đã có nhiều hội viên tận dụng, cải tạo diện tích đất bỏ hoang, bãi bồi ven đê để trồng cây cảnh, cây thế cho thu nhập cao.

Gia đình ông Hoàng Văn Thiều, thôn Bách Tính, xã Bách Thuận là một trong những hội viên đầu tư phát triển kinh tế SVC hiệu quả. Vào sinh hoạt hội từ năm 1993, được hướng dẫn trồng nhiều loại cây cảnh như sanh, si rồi chuyển sang trồng cây công trình, cây cảnh mini… đã giúp gia đình ông có nguồn thu nhập ổn định gần 300 triệu đồng/năm. 

Ông Thiều chia sẻ: Được sự hỗ trợ của Hội SVC huyện, trong khoảng thời gian giá các loại cây cảnh thế giảm mạnh, gia đình đã kịp thời chuyển đổi giống cây trồng nên việc làm ăn vẫn ổn định. Hiện nay, trên diện tích hơn 7.500mvới hàng nghìn gốc cây cảnh các loại, gia đình đã tạo việc làm cho 6 - 7 lao động địa phương với thu nhập bình quân 6 - 7 triệu đồng/người/tháng. Trong những năm qua nhà vườn của gia đình ông Thiều được người chơi cây từ nhiều tỉnh, thành về tham quan và chọn mua; bản thân ông năm 2015 được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng bằng khen nghệ nhân chủ nhà vườn SVC tiêu biểu.

Trong giai đoạn 2010 - 2015, với nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, Hội SVC huyện Vũ Thư đã thu hút 750 hội viên tham gia sinh hoạt, tổ chức 13 lớp tập huấn kiến thức về kỹ thuật cắt tỉa, chăm sóc cây cảnh cho hàng nghìn lượt hội viên. Động viên hội viên 5 lần tham dự triển lãm tác phẩm SVC tại hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ, qua đó chọn 168 tác phẩm đẹp có giá trị kinh tế cao, 22 tác phẩm đạt giải.

Để thúc đẩy phong trào SVC ngày một phát triển, Huyện hội đã vận động 834 hội viên làm kinh tế SVC, 864 gia đình hội viên xây dựng vườn cảnh gia đình, khuôn viên đẹp vừa để làm kinh tế, lại đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá sản phẩm cho khách hàng tới tham quan. Nhiều cơ sở hội, cán bộ hội đã đề xuất trao tặng, trồng cây cảnh, cây bóng mát vào nhà văn hóa thôn, trụ sở UBND xã, từ đường, đình, đền, chùa, đền thờ liệt sĩ, các công trình xây dựng nông thôn mới trong khu dân cư. Góp sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, hội viên Hội SVC huyện Vũ Thư đã đóng góp hơn 7.400 ngày công trị giá trên 700 triệu đồng, hiến hơn 1.600m2 đất để xây dựng các hạng mục công trình nông thôn mới.

Với những đóng góp tích cực vào phong trào SVC của tỉnh, Hội SVC huyện Vũ Thư 6 lần được Trung ương Hội SVC Việt Nam khen tặng, 1 lần được nhận bằng khen của UBND tỉnh về những đóng góp của Hội SVC huyện Vũ Thư trong quá trình chỉnh trang và làm đẹp đô thị trong những năm qua; 13 nghệ nhân - chủ nhà vườn tiêu biểu làm nòng cốt cho phong trào xây dựng gia viên SVC của huyện đã được vinh danh; 46 lượt tổ chức hội và 73 lượt cán bộ, hội viên được các cấp, các ngành khen thưởng về thành tích phát triển SVC.

Thời gian tới, Hội SVC huyện Vũ Thư tiếp tục củng cố về tổ chức hội, phát triển phong trào, mở các lớp đào tạo, nâng cao tay nghề cho hội viên, đồng thời đẩy mạnh phong trào trồng, chăm sóc cây xanh, cây bóng mát trong khuôn viên các cơ quan, đơn vị, trường học, các di tích lịch sử - văn hoá, qua đó góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp sức xây dựng không gian sống văn minh, tham gia cải thiện và bảo vệ môi trường sinh thái.

Tiến Đạt 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày