Chủ nhật, 19/05/2024, 02:26[GMT+7]

Nghề trồng hoa ở Quỳnh Hồng

Thứ 6, 29/09/2017 | 08:24:50
1,263 lượt xem
Là địa phương có truyền thống phát triển nghề trồng hoa, những năm gần đây, phong trào sinh vật cảnh nói chung, nghề trồng hoa nói riêng tại xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) đã góp phần cải thiện cuộc sống cho nhiều hộ nông dân.

Du khách đến tham quan làng hoa cảnh Quỳnh Hồng.

Nghề trồng hoa đã được một số hộ nông dân phát triển trên đồng đất Quỳnh Hồng từ gần 30 năm trước, tập trung chủ yếu tại các thôn Bình Ngọc, La Vân 1, 2, 3. Tuy nhiên, do phát triển tự phát và manh mún, chủ yếu tiêu thụ trong phạm vi địa phương nên hiệu quả kinh tế không cao. Trước nhu cầu của thị trường và do có sự đầu tư nên nghề trồng hoa trong những năm gần đây tại Quỳnh Hồng có sự phát triển cả về số hộ và chất lượng nhà vườn.  

Bình Ngọc, nơi được coi là cái nôi của nghề trồng hoa, trước đây từng là một thôn nghèo của Quỳnh Hồng. Đến nay, nhờ hơn 17ha trồng hoa, quất, đào cảnh… mà đời sống của đa số các hộ dân trong thôn đã được nâng cao. 

Là một trong những gia đình có thu nhập cao nhờ trồng hoa, cây cảnh, ông Nguyễn Biên Thùy chia sẻ kinh nghiệm: Đây là nghề vất vả nhưng cho thu nhập cao hơn nhiều lần so với cấy lúa. Muốn tăng thu nhập, chủ vườn phải thường xuyên cập nhật kiến thức sản xuất và nhập về trồng những giống cây cảnh, hoa lạ, đẹp mắt để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Chúng tôi xuống thăm nhà vườn Lanh Thịnh của anh Nguyễn Đỗ Thịnh. Như những hộ nông dân khác, trước đây nhà anh Thịnh trồng chủ yếu các loại hoa bình dân như cúc, thược dược, hồng… Do nắm bắt được nhu cầu của thị trường, anh Thịnh đã mạnh dạn đầu tư, cải tạo 2 mẫu vườn, đầu tư hệ thống nhà lưới, đèn sưởi, nhập các giống hoa ngoại như lan Thái Lan, ly Hà Lan, hồng Đà Lạt, cát tường… đồng thời phát triển thêm các loại cây công trình, cây ăn quả, cây đặc sản. Do điều kiện giao thông thuận lợi nên thị trường tiêu thụ của nhà vườn không bó hẹp tại địa phương như trước mà đã lan rộng ra các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Hải Dương… Với gần 200 loại hoa, cây xanh trồng trong vườn, trung bình mỗi năm gia đình anh Thịnh thu hàng trăm triệu đồng.

Tảo tần một nắng hai sương, ranh giới mùa vụ như bị xóa nhòa trên những cánh đồng hoa ở Quỳnh Hồng. Theo nhịp thời gian, đầu năm, bà con nông dân ươm bán cây giống, giữa năm tập trung chăm sóc quất cảnh, đào cảnh để kịp có hàng phục vụ tết, hoa được trồng xen canh cung ứng cho thị trường hàng ngày. Do người dân yêu nghề, chịu khó học hỏi, nắm bắt được kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nên cây giống, hoa của Quỳnh Hồng luôn bảo đảm chất lượng, cung cấp nguồn hàng lớn, được thị trường đón nhận. So với nhiều nghề khác, nghề trồng hoa giúp địa phương bảo đảm lao động tại chỗ, mang lại hiệu quả kinh tế cao trên diện tích đất canh tác. Toàn xã hiện có hơn 600 hộ gắn bó với nghề trồng hoa, có hộ đã thuê ruộng của địa phương khác để mở rộng diện tích. Với bình quân thu nhập từ 600 - 700 triệu đồng/ha, nhiều hộ nông dân tại Quỳnh Hồng nhờ phát triển nghề trồng hoa đã có thu nhập khá. 

Ông Vũ Đăng Đông, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục tập trung xây dựng cánh đồng mẫu, nâng cấp, cải tạo hệ thống thủy lợi nội đồng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng. Phấn đấu phát triển diện tích trồng hoa, cây cảnh của xã lên 70ha theo hướng đáp ứng nhu cầu thị trường, giúp phát triển kinh tế địa phương, mang lại đời sống ấm no cho người dân.

 Trịnh Cường


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày