Chủ nhật, 19/05/2024, 07:03[GMT+7]

Nghề mới ở Hồng Lý

Thứ 2, 11/12/2017 | 14:51:20
3,292 lượt xem
Rời quê đi tìm học nghề, một số thanh niên của xã Hồng Lý (Vũ Thư) trở về quê lập nghiệp và bước đầu đã thành công với nghề mới: sản xuất giầy dép.

Nghề sản xuất giầy dép ở Hồng Lý thu hút nhiều lao động.

Rời làng lên phố

Gia đình anh Nguyễn Duy Tú ở thôn Thượng Hộ Trung là một trong những cơ sở sản xuất giầy dép lớn nhất xã Hồng Lý cho đến thời điểm hiện tại. Năm 2003, sau khi học xong THPT, anh cùng một số thanh niên trong xã bàn nhau vào Thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp. Trong quá trình nghiên cứu thị trường, nhận thấy giầy dép là mặt hàng người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng cao, các anh đã quyết định theo học nghề này và mở xưởng sản xuất tại đây.

Những năm đầu khó khăn chồng chất, toàn bộ số vốn mà các anh gom góp được ở quê cũng chỉ đủ để mở một xưởng sản xuất giầy dép nhỏ. Các sản phẩm sản xuất ra chưa được nhiều người biết đến và ưa chuộng vì mẫu mã chưa đẹp, chất lượng chưa cao. Trước những khó khăn như thế, với vai trò chủ xưởng sản xuất, anh Tú đã bàn với mọi người vay thêm vốn, quyết định đổi mới mẫu mã sản phẩm. Anh cùng một vài người trong nhóm lặn lội đi khắp các tỉnh, thành phía Bắc để tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Kết quả, sau 5 năm, xưởng sản xuất giầy dép của các anh đã được nhiều người biết đến, có uy tín và chỗ đứng trên thị trường. Song, trong tiềm thức của những chàng trai ấy vẫn đau đáu hướng về quê hương.

Bỏ phố về làng

Khi đã có chút lưng vốn, anh Tú và mấy anh em bảo nhau: Mình phát triển và kiếm sống bằng nghề này tại nơi đất khách quê người được thì tại sao không về quê hương lập nghiệp, làm giàu cho làng xã, quê hương mình. Năm 2016, những người con của quê hương Hồng Lý đã chính thức mở xưởng sản xuất ngay tại nhà. Với hơn 20 lao động làm theo hình thức khoán sản phẩm, 1 ngày gia đình anh Tú sản xuất khoảng 500 đôi dép các loại, giá bán trung bình mỗi đôi từ 80.000 - 100.000 đồng. Mỗi tháng, gia đình anh cung cấp ra thị trường trung bình gần 11.000 đôi dép, bảo đảm mức lãi ổn định từ 15 - 20 triệu đồng. 

Anh Nguyễn Duy Tuyên, thôn Thượng Hộ Bắc là người làm cho gia đình anh Tú cho biết: Công việc sản xuất giầy dép không quá vất vả, chỉ đòi hỏi sự khéo tay và tỉ mẩn. Thu nhập của tôi cũng như những người làm tại đây ổn định từ 8 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Gia đình chị Trần Thị Hoa ở thôn Thượng Hộ Bắc cũng là một trong số những hộ tiêu biểu sản xuất giầy dép, giải quyết việc làm cho trên 15 lao động. Chị Hoa cho biết: Trước đây gia đình tôi và gia đình anh Nguyễn Duy Tú dựng xưởng làm chung. Sau một thời gian, số lượng người xin vào làm việc tại xưởng ngày một nhiều nên chúng tôi quyết định tách ra làm 2 xưởng để dễ quản lý và đào tạo họ hơn.  

Ông Trần Xuân Chính, Chủ tịch UBND xã Hồng Lý cho biết: Hiện nay, Hồng Lý có 30 hộ làm nghề sản xuất giầy dép, thu hút gần 400 lao động. Các sản phẩm giầy dép làm ra chủ yếu cung cấp cho thị trường các tỉnh phía Bắc, nhiều nhất là Nam Định. Nghề sản xuất giầy dép tuy là nghề mới nhưng đem lại nguồn thu không nhỏ cho các hộ dân địa phương. Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tạo mọi điều kiện cho các hộ sản xuất, đồng thời kiến nghị nhà nước và các tổ chức tín dụng tạo điều kiện cho vay vốn, miễn giảm thuế cho các hộ sản xuất giầy dép để nghề này được nhân rộng và trở thành một trong những nghề chính của xã.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày