Chủ nhật, 19/05/2024, 06:44[GMT+7]

Làm đẹp cho đời, làm giàu cho mình

Thứ 2, 11/12/2017 | 15:38:52
1,353 lượt xem
Còn hơn 2 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, thời điểm này, những người trồng đào đang tất bật với công việc chăm sóc để hoa đào nở đúng dịp tết.

Người dân các địa phương đang bắt đầu tuốt lá đào.

Những ngày cuối tháng 10 âm lịch, chúng tôi về xã Minh Tân (Đông Hưng) tìm gặp những người dân trồng đào nơi đây. Vừa đến đầu xã, chúng tôi đã bị thu hút bởi màu xanh ngút ngàn của cánh đồng trồng đào. Thời gian nông nhàn nay đã nhường chỗ cho những ngày bận rộn. Người dân trên khắp các cánh đồng ai cũng chăm chú vào công việc tuốt lá để chuẩn bị cho đào ra nụ. Từng động tác tuốt lá nhanh nhẹn, thoăn thoắt, thể hiện sự lành nghề của những người trồng đào đã nhiều năm kinh nghiệm. 

Gia đình anh Nguyễn Văn Phương, thôn Đình Phùng là 1 trong 300 hộ trồng đào lâu năm của xã. Anh Phương cho biết: Gia đình tôi trồng đào đến nay cũng đã ngót 15 năm với diện tích hơn 9 sào. Tranh thủ thời tiết thuận lợi nên gia đình tôi tiến hành tuốt lá. Nếu không chớp thời gian và cẩn trọng trong công đoạn tuốt lá thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình ra hoa của cây đào, thậm chí lỡ hẹn lứa đào bán vào dịp tết, như vậy sẽ mất trắng công sức cả năm chăm bón.

Minh Tân là xã có truyền thống trồng đào từ nhiều năm nay, diện tích trồng đào lớn nhất huyện Đông Hưng với khoảng hơn 60ha mỗi năm. Toàn bộ diện tích này được chuyển đổi từ vùng đất cấy lúa kém hiệu quả, bình quân cho thu lãi khoảng 14 triệu đồng/sào/năm, hiệu quả gấp nhiều lần so với cấy lúa.

Tuốt lá đào được xem là công đoạn rất quan trọng, cần sự cẩn thận và tính toán kỹ lưỡng của người trồng đào. Do đó, không chỉ gia đình anh Phương mà hàng trăm chủ vườn đào khác cũng đang tất bật tuốt lá để đào ra hoa đúng thời điểm. Cùng với những người trồng đào trong tỉnh, người dân làng đào Sa Cát thuộc phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) cũng đang hối hả, cần mẫn “thay áo mới” cho những cây đào nhà mình. Người dân nơi đây quan niệm rằng đây là mùa làm ăn chính trong năm nên gia đình nào cũng rất chú trọng việc chăm sóc đào. 

Ông Trương Văn Đãng, tổ 31, phường Hoàng Diệu năm nay gần 60 tuổi, đã dành hơn nửa đời mình gắn bó với cây đào. Năm nay nhà ông Đãng trồng hơn 6 sào, trong đó có 150 gốc đào to và 150 gốc đào bé. Chia sẻ về cách chăm sóc đào, ông Đãng cho biết: Đặc tính của cây đào là chịu hạn hơn chịu nước. Năm nay, do nhuận hai tháng 6 nên chúng tôi tiến hành tuốt lá đào muộn hơn so với năm ngoái khoảng 10 - 15 ngày. Quá trình tuốt lá đòi hỏi người làm phải có kỹ thuật và sự tỉ mẩn. Lúc đầu phải tuốt lá trên ngọn trước, sau đó từ 3 - 5 ngày mới tuốt lá dưới thân, đặc biệt phải cẩn thận để tránh làm mất phần cuống lá dính vào cành vì như vậy sẽ mất mầm hoa.

Để có được những cây đào thế đẹp, nhiều nụ, cánh hoa thắm và dày, người trồng đào phải kỳ công và tỉ mỉ trong rất nhiều khâu chăm sóc như làm đất, bấm ngọn, tuốt lá... Khác với những loại cây cảnh được nhiều người ưa chuộng trong dịp tết, trồng đào mất cả năm trời nhưng thời điểm bắt đầu tuốt lá cho đến khi đào ra mắt luôn được người trồng đào đánh giá là thời gian “vàng” bởi nó quyết định sự được hay mất của cả vụ. Ngoài ra, theo những người có kinh nghiệm trồng đào lâu năm, chất đất cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng hoa đào. Đào phải được trồng trên đất sét. Người dân sẽ tiến hành thay đất cho đào sau mỗi vụ để đào có thể sinh trưởng, phát triển một cách tốt nhất. 

Ông Vũ Đình Khởi, tổ trưởng tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ đào cảnh Sa Cát, phường Hoàng Diệu nhận định: Muốn đào đạt được chất lượng tốt nhất, ngoài những yếu tố về kỹ thuật còn phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Nếu thời tiết quá rét đào sẽ khó ra hoa còn nếu ấm quá đào sẽ sớm nở, chóng tàn. Do vậy, người dân phải thường xuyên theo dõi thông tin về thời tiết để có thể kịp thời ứng phó, chọn cách chăm sóc phù hợp nhất để cây đào ra hoa đúng thời điểm. Tết cổ truyền của dân tộc đang đến gần. Người dân khắp các làng đào trong tỉnh vẫn như những con ong cần mẫn chăm chút, giữ gìn từng cành đào. Với họ, trồng đào không chỉ là thú vui mà còn là sự nuôi dưỡng, phát triển nghề truyền thống của cha ông. Trồng đào - nghề làm đẹp cho đời, làm giàu cho mình.

Thu Trang

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày