Chủ nhật, 19/05/2024, 09:18[GMT+7]

Thu nhập cao từ làm hương xuất khẩu

Thứ 2, 18/12/2017 | 09:27:57
421 lượt xem
Cơ sở sản xuất hương làm ăn có lãi không chỉ giúp gia đình chị Hoa có cuộc sống khá giả, nuôi con ăn học đàng hoàng mà còn giúp nhiều lao động địa phương, chủ yếu là chị em tận dụng thời gian nhàn rỗi để có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Cơ sở làm hương xuất khẩu của chị Hoa tạo việc làm ổn định cho gần 20 lao động.

Loay hoay tìm nghề rồi vay tiền mở xưởng, nhận chị em phụ nữ trong thôn vào học và làm nghề, chị Hà Thị Hoa, thôn An Lạc, xã An Dục (Quỳnh Phụ) đã giúp nhiều người có việc làm, thu nhập ổn định từ nghề làm hương xuất khẩu. Cơ sở sản xuất của chị cũng là một trong những mô hình thu hút, tập hợp phụ nữ tham gia sinh hoạt hội.

Năm 2010, vợ chồng chị Hoa học kỹ thuật pha chế nguyên liệu, chuốt que, cách xoăn hương sao cho đều rồi đầu tư mua 20 máy bắn hương thủ công, nguyên liệu, vừa bắt tay vào sản xuất những mẻ hương đầu tiên vừa tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Chị kể: Thời gian đầu, có đến mấy tháng hương sản xuất không bán được do nhiều nguyên nhân. Không nản chí, anh chị từng bước tháo gỡ khó khăn về vốn, kỹ thuật, thị trường tiêu thụ. Đến nay gia đình đã xây dựng nhà xưởng và đầu tư mua sắm nhiều máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất, có thị trường ổn định. Quy mô còn nhỏ song trung bình mỗi năm cơ sở sản xuất khoảng 300 tấn hương xuất khẩu, sau khi trừ chi phí cho thu lãi hơn 200 triệu đồng.

Chị Hoa tâm sự: Hương xuất khẩu hay hương nội đều có quy trình sản xuất giống nhau là phối trộn nguyên liệu, se hương và phơi khô. Tuy nhiên, nguyên liệu để làm hương lại hoàn toàn khác nhau. Nghề làm hương liên quan đến hoạt động tâm linh nên cái tâm làm nghề không cho phép cẩu thả, làm gian dối, kém chất lượng. Tại cơ sở của chị, mỗi mẻ hương trước khi đóng gói thành phẩm, người thợ đều cẩn thận đốt thử để kiểm tra chất lượng xem có cháy đều, cháy hết không, làn khói tỏa như thế nào, bởi chỉ cần sai lệch một chút về tỷ lệ pha trộn sẽ hỏng cả mẻ nguyên liệu. Lúc ấy không chỉ ảnh hưởng về kinh tế mà sẽ mất uy tín với các khách hàng vốn đòi hỏi rất khắt khe về kích thước, chất lượng.

Cơ sở sản xuất hương làm ăn có lãi không chỉ giúp gia đình chị Hoa có cuộc sống khá giả, nuôi con ăn học đàng hoàng mà còn giúp nhiều lao động địa phương, chủ yếu là chị em tận dụng thời gian nhàn rỗi để có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Hiện nay, cơ sở của chị đang tạo việc làm ổn định cho gần 20 lao động với thu nhập từ 3 - 3,5 triệu đồng/người/tháng. 

Chị Vũ Thị Ánh, thôn An Lạc, xã An Dục cho biết: Làm tại cơ sở của gia đình chị Hoa từ những ngày đầu thành lập, chị em chúng tôi không chỉ có việc làm, thêm thu nhập mà còn được phổ biến, biết thêm nhiều thông tin, có cơ hội giao lưu, chia sẻ với các chị em trong chi hội phụ nữ thôn.

Chị Hòa Thị Khơi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Dục cho biết: Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Hoa còn là cán bộ hội tiêu biểu. Chị là tổ trưởng tổ 2, Chi hội Phụ nữ thôn An Lạc. Các phong trào, hoạt động hội như văn hóa, văn nghệ, giúp phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, vệ sinh môi trường... được chị triển khai ngay tại cơ sở sản xuất. Qua đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, tăng tình đoàn kết, thu hút, tập hợp chị em tham gia sinh hoạt hội.

Phương Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày