Chủ nhật, 19/05/2024, 07:24[GMT+7]

Quất Đông Hòa căng tròn đón tết

Thứ 6, 29/12/2017 | 15:04:35
1,648 lượt xem
Về xã Đông Hòa (Thành phố) những ngày cận Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, cảm nhận rõ không khí khẩn trương, tất bật của những người nông dân đang hoàn tất những công đoạn chăm sóc cây. Những cây quất trĩu quả, cành lá xanh tươi hứa hẹn một cái Tết no ấm, đủ đầy.

Quất Đông Hòa được nhiều người ưa chuộng bởi cây cho trái to, bóng, lá xanh và có thể “chơi” được rất lâu.

Đông Hòa là một trong những địa phương có nghề trồng cây cảnh, đặc biệt là đào, quất nổi tiếng của tỉnh. Quất Đông Hòa được nhiều người ưa chuộng bởi cây cho trái to, bóng, lá xanh và có thể “chơi” được rất lâu. Theo đánh giá của người dân nơi đây, nghề trồng quất đem lại thu nhập cao hơn rất nhiều trồng lúa.

Thăm vườn quất của gia đình bà Ngô Thị Hoa, thôn Trung Nghĩa, trước mắt chúng tôi là hàng trăm cây quất cảnh đã được tạo dáng, thế, sum xuê trái. Với diện tích 4,5 sào, gia đình bà có 350 cây quất 2 năm tuổi và 300 cây quất giống. 

Bà Hoa cho biết: Năm nay, thời tiết mưa nhiều, đặc biệt từ tháng 8 đổ ra, cây quất yếu rễ nhưng nhờ kinh nghiệm lâu năm trong trồng quất nên vườn của gia đình tôi nói riêng, các hộ dân trồng quất ở Đông Hòa nói chung đều rất đẹp. 350 cây quất cây nào cũng sai quả, cây phát triển tốt, thế đẹp và quả chuyển dần từ màu xanh sang màu vàng, chín mọng, chuẩn bị cho thu hoạch. Bắt đầu từ cuối tháng 10 âm lịch đã có thương lái trong và ngoài tỉnh đến vườn xem và đặt mua, nhiều khách quen lâu năm thì chỉ cần thương lượng qua điện thoại. Khoảng 1/3 số quất đã được thương lái mua buôn với giá bán 500.000 đồng/ cây, số còn lại tôi để bán lẻ bởi năm nay theo nhận định, giá quất cao hơn năm ngoái. Năm ngoái, mùa quất trừ mọi chi phí, gia đình tôi lãi trên 100 triệu đồng..

Nắm bắt được thị hiếu của khách hàng, những năm gần đây, ngoài trồng quất lùm (dáng cây tùng), người dân xã Đông Hòa chuyển sang trồng quất thế, quất chậu mini. Tỉ mỉ tỉa lá, chăm bón cho từng quả quất đang ngả màu vàng óng, ông Vũ Văn Bình, thôn Trung Nghĩa cho biết: Để làm giàu từ cây quất đòi hỏi người trồng phải công phu, tỉ mỉ, kiên nhẫn và đặc biệt phải có kỹ thuật để cây phát triển khỏe mạnh, ra quả chín đúng dịp tết. Những cây quất tràn đầy nhựa sống với hoa, lộc xen kẽ mang lại tài lộc cho người chơi quất. Trồng quất thế, ngoài kỹ thuật thì cần có đam mê mới làm được. Quất thế không cần chăm sóc cầu kỳ như quất lùm nhưng để có được một cây quất thế phải mất nhiều thời gian hơn, nhiều gốc có tuổi đời hàng chục năm. Khách mua quất thế thường là khách quen lâu năm, yêu thích cây và rành về thế cây. Cây quất thế chưa có quả đã đẹp, mà có hoa, quả, lộc ngày tết thì thực sự hoàn hảo. Hiện nay 200 gốc quất thế của gia đình tôi đều đã có khách đặt, giá từ 2 – 3,5 triệu đồng/ cây.

Quất thế không cần chăm sóc cầu kỳ như quất lùm nhưng để có được một cây quất thế phải mất nhiều thời gian hơn.

Nghề trồng quất cảnh nhiều năm nay không những góp phần phục vụ cho nhiều gia đình làm đẹp mỗi khi Tết đến xuân về, gia đình bà Hoa, ông Bình và hàng nghìn hộ khác ở Đông Hòa có tiền trang trải cuộc sống, làm giàu. Đi tới đâu ở làng quất Đông Hòa cũng thấy nhiều nhà cao tầng, năm sau nhiều hơn năm trước. 

Ông Nguyễn Xuân Kiều, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX KD DVNN xã Đông Hòa cho biết: Toàn xã Đông Hòa có khoảng 1.300 hộ trồng quất với diện tích trên 80ha, tập trung nhiều ở các thôn Trung Nghĩa, Nghĩa Phương, Nghĩa Thắng. Bình quân mỗi năm, toàn xã cung cấp cho thị trường khoảng hơn 100.000 cây quất. Nghề trồng quất mang lại thu nhập khoảng trên 50 tỷ đồng mỗi năm. Ngoài trồng, tạo thế cho quất, nhiều hộ dân trong xã chiết cây quất giống để bán.

Những cây quất trĩu quả, cành lá xanh tươi hứa hẹn một cái Tết no ấm, đủ đầy.

Đến với Đông Hòa những ngày này, khó ai có thể cưỡng lại vẻ đẹp mê mẩn của những vườn quất trải dài vàng ruộm, cảm nhận không khí xuân đang gõ cửa từng ngày. Tết đến xuân về, trong mỗi gia đình người Việt không thể thiếu cây quất, cành đào tô điểm thêm cho hương sắc ngày xuân. Và vùng quất Đông Hòa đã sẵn sàng xuống phố, rong ruổi khắp mọi miền trong ngày xuân.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày