Thứ 3, 23/07/2024, 04:15[GMT+7]

Làng quất rộn ràng đón Tết

Thứ 2, 20/01/2020 | 15:44:20
4,232 lượt xem
Ngay từ đầu tháng Chạp, làng quất Đông Hòa, Đông Thọ, thành phố Thái Bình đã rộn ràng đón Tết. Thời tiết thuận lợi, người dân sắm sửa Tết sớm đã tạo nên không khí tất bật của những nhà vườn trồng quất nơi đây. Người nông dân càng thêm hứng khởi bởi thành quả sau một năm cần cù, chịu khó của họ nay lần lượt theo những chuyến xe tỏa đi muôn nơi mang theo đó là cả mùa xuân với nhiều ước vọng bình an, đủ đầy.

Một bình bonsai nhỏ cũng mất từ 3-4 năm mới có thể đến tay người tiêu dùng.

Tao nhã thú chơi cây cảnh ngày Tết

Mỗi độ Tết đến xuân về, thú chơi cây cảnh không chỉ đơn thuần phản ánh nhu cầu thưởng thức cái đẹp mà còn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc về văn hóa của người Việt. Theo quan niệm, cây quất trong ngày Tết tượng trưng cho sự sum vầy, sung túc, mang đến cho gia đình một năm mới bình an, thịnh vượng nên đây là loại cây chiếm được nhiều cảm tình của người tiêu dùng. Năm nay, trời nắng đẹp giúp cho nghề trồng quất có nhiều thuận lợi. Anh Nguyễn Văn Thắng, chủ nhà vườn Toàn Thắng, xã Đông Thọ, thành phố Thái Bình chia sẻ: Ngay từ ngày 23 tháng Chạp đã có tới 2/3 trong tổng số hơn 1000 gốc quất tại nhà vườn của anh đã được người mua lựa chọn. Giá các loại quất bonsai nhỏ để bàn dao động từ 300-400 nghìn đồng, đối với quất bonsai loại to cũng chỉ dao động trên dưới 1 triệu đồng. Ngoài ra, những cây quất lùm to theo dáng truyền thống dù chỉ được các cơ quan, doanh nghiệp chọn thuê trong những ngày Tết nhưng cũng đã “có chủ”. Như vậy, mùa quất năm nay hứa hẹn mang về cho gia đình anh một cái “Tết ấm”!

Mỗi bình quất bonsai đều được tạo dáng, mẫu mã khác nhau.


Quất bonsai “lên ngôi”

Nhiều năm gần đây, thị trường cây cảnh dịp Tết xuất xuất hiện những giống cây “độc, lạ” với hình dáng nhỏ gọn đáp ứng nhu cầu cũng như không gian nhà ở của khách hàng. Mà nổi bật trong đó là những dáng quất bonsai. Chỉ mới xuất hiện từ 4 năm trở lại đây nhưng loại quất này đang dần thay thế chỗ dứng của những cây quất lùm to theo dáng truyền thống. Khách hàng ưa chuộng, kỹ thuật trồng lại phổ biến hơn so với trước đây nên nhiều nhà vườn đã mạnh dạn dần chuyển sang chuyên về loại quất này.

Những cây quất nhỏ xinh với đầy đủ quả xanh, quả chín, hoa, lá, lộc non, lại được trồng trong những bình gốm Bát Tràng mang chữ phúc, lộc, tài,… nên thường được các gia đình lựa chọn để đặt trong phòng khách, phòng làm việc hay những không gian chật, hẹp mà trước đây chỉ được ưu tiên trưng bày các bình hoa. Bên cạnh đó, do được trồng sẵn trong chậu, không mất công đánh từ vườn như quất đất nên quất bonsai có ưu điểm di chuyển gọn nhẹ, thuận lợi, dễ dàng. Chi phí khá bình dân cũng là lợi thế không nhỏ của loại quất này so với quất đất truyền thống.

Theo anh Thắng, chủ nhà vườn Toàn Thắng, trồng quất bonsai không hề đơn giản. Khó khăn nhất là việc chăm sóc và tạo dáng cho cây. Một bình bonsai nhỏ cũng mất từ 3-4 năm mới có thể đến tay người tiêu dùng và đòi hỏi người trồng phải có kỹ thuật cao, sự tỉ mỉ, sáng tạo và dành nhiều thời gian, tâm sức chăm sóc. Dưới bàn tay khéo léo của người trồng, mỗi bình quất bonsai đều được tạo dáng, mẫu mã khác nhau, tương ứng với một tác phẩm nghệ thuật. Chẳng hạn như dáng thác đổ đón xuân, lưỡng long chầu nguyệt, cá chép hóa rồng… Ngoài ra, còn phải hội tụ đủ “tinh hoa của đất trời” như quả non, quả xanh, quả chín, hoa, lộc, lá phải dày, xanh mướt mới có thể đến tay người chơi.

Một mùa Tết đã cận kề. Mang theo đó là cả niềm tin, ước vọng của người nông dân cần cù, chịu khó về một năm mới nhiều may mắn, đủ đầy. Và còn gì thi vị, tao nhã hơn khi trong khoảnh khắc đón chào năm mới, ta được tạm gác lại bao lo toan, phiền muộn để có thể thư thái, tự tại tận hưởng kỳ nghỉ lễ bên gia đình, người thân trong không gian căng tràn nhựa sống của cỏ cây, hoa lá mùa xuân.


Anh Mai Ngọc Biên, xã Đông Đô, Hưng Hà
Theo nghi thức Tết, xuân truyền thống, năm nay gia đình tôi lựa chọn cây quất để trang trí nhà cửa. Đã đi rất nhiều nhà vườn tôi mới chọn được 1 cây ưng ý, đẹp về cả hình dáng và có đủ tứ quý, lá non, quả vàng, hoa, lộc đều có. Cũng là người nông dân nên tôi rất hiểu và cảm thông với những vất vả của người trồng quất, tôi mua để ủng hộ người nông dân cũng như góp phần tạo nên một mùa quất thắng lợi.

Anh Nguyễn Văn Thắng, chủ nhà vườn Toàn Thắng, thành phố Thái Bình
Bắt đầu từ 13, 14 tháng Chạp người chơi đã nhộn nhịp vận chuyển quất về nhà. Trong mùa Tết năm nay, xu hướng của người chơi là lựa chọn những cây bonsai với mức giá tương đối bình dân thay vì quất đất truyền thống vì không phải không phải chịu rủi ro do đào, đánh và không chịu ảnh hưởng của thời tiết, cây luôn tươi, xanh, an toàn khi mang về trưng bày trong nhà. Chúng tôi vẫn giữ lại một số cây truyền thống với chiều cao từ 4-5m để phục vụ nhu cầu của các đơn vị cần trưng bày trong không gian rộng mà cây bonsai không thể đáp ứng được.

Ông Vũ Hồng Trâm, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình
Năm nào cũng vậy, việc lựa chọn cây cảnh trưng bày trong nhà luôn được bố con tôi rất cầu kì, cẩn thận. Có thời gian rảnh rỗi nên tôi đi xem nhiều nơi, nhiều nhà vườn trước khi đưa ra quyết định. Dù chỉ chọn mua một cây quất bonsai để đặt bàn nhưng tôi thấy rằng cũng rất ý nghĩa vì cây quất biểu trưng cho gia đình sum họp, mang sự ấm ấp, không khí của mùa xuân.


Tú Anh

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày