Thứ 2, 22/07/2024, 23:28[GMT+7]

Về thăm đất cổ

Thứ 7, 01/09/2018 | 09:30:11
1,318 lượt xem
Những ngày tháng tám lịch sử, bước chân trên những con đường nông thôn mới trải nhựa thẳng tắp, sạch đẹp, du khách cũng như những người con của quê hương về thăm đất cổ Hưng Hà lại tự hào nhớ về một thời hoa lửa, về những chiến công oanh liệt của cha ông và tự hào với những đổi thay trong quá trình xây dựng quê hương.

Hưng Hà được nhiều người biết đến là vùng đất được Bát Nạn tướng quân lựa chọn về lập căn cứ cùng Hai Bà Trưng chống quân Đông Hán. Đặc biệt, mảnh đất Hưng Hà còn là nơi dấy nghiệp của nhà Trần, góp phần 3 lần chống lại giặc Nguyên - Mông, giữ gìn bờ cõi Đại Việt. Ở những năm đầu thế kỷ XX, Hưng Hà cũng là nơi sớm tiếp thu tư tưởng cách mạng. Năm 1929, Chi bộ đảng Thần Khê - Duyên Hà được thành lập, là một trong sáu chi bộ sớm nhất của tỉnh Thái Bình. Và cuộc biểu tình của hàng nghìn nông dân Tiên Hưng - Duyên Hà ngày 1/5/1930 đã trở thành mốc son lịch sử, đánh dấu bước phát triển mới của phong trào nông dân Hưng Hà nói riêng, nông dân Thái Bình nói chung dưới sự lãnh đạo của Đảng. Kháng chiến chống Pháp thắng lợi, cùng với cả nước, Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà lại bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, huyện Hưng Hà có hơn 6.000 người con đã anh dũng hy sinh, trên 2.700 người để lại một phần xương máu nơi chiến trường, gần 2.900 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hóa học, gần 600 bà mẹ được tôn vinh mẹ Việt Nam anh hùng.

Không chỉ anh dũng trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, trong hòa bình, Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà đã nỗ lực vươn mình, vượt qua những khó khăn, thách thức và viết tiếp bản hùng ca khi địa phương trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh. Xưa, mảnh đất Chí Hòa (Hưng Hà) đã diễn ra cuộc biểu tình của nông dân đầu tiên do Đảng lãnh đạo ở Thái Bình, mở đầu cho cao trào cách mạng 1930 - 1931 thì nay xã Chí Hòa là một trong những điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương. 

Theo ông Đỗ Gia Doanh, Phó Bí thư Chi bộ thôn Nhuệ, xã Chí Hòa: Trước đây, đường làng ngõ xóm, các công trình công cộng ở thôn chúng tôi hoặc là xuống cấp hoặc có quy mô nhỏ, hẹp. Hệ thống thoát nước, vệ sinh môi trường còn nhiều bất cập. Với sự đồng lòng quyết tâm, bên cạnh sự hỗ trợ của tỉnh, huyện và đóng góp của con em xa quê, nhân dân địa phương đã tự nguyện tháo dỡ công trình, hiến 500m2 đất, tháo dỡ 25m2 mái bằng kiên cố, 800m2 tường bao, nhiều công trình phụ trợ để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng công trình dân sinh, góp phần đưa xã Chí Hòa về đích nông thôn mới trong năm 2014. Còn nhớ những năm 2011 - 2013, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà đã chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện theo lộ trình, huy động mọi nguồn lực sẵn có và kêu gọi sự ủng hộ, đóng góp của con em xa quê về xây dựng quê hương. Nỗ lực không ngừng nghỉ để rồi hái quả ngọt đầu tiên là xã Hồng Minh và sau đó là các xã Liên Hiệp, Văn Cẩm, Chí Hòa… đua nhau về đích nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện Hưng Hà có 32/33 xã đã về đích nông thôn mới trong niềm tự hào của người dân vùng quê đất cổ. 

Ông Đường Khắc Thủy, Chủ tịch UBND xã Hồng An chia sẻ: Bên cạnh phong trào xây dựng nông thôn mới, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của huyện, xã đã chú trọng đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhất là phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập cho người dân. Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 4,34%, đến nay giảm xuống còn 2,13%.

Đường nông thôn mới sạch, đẹp.

Trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua, huyện Hưng Hà đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nếu như năm 2010, tổng giá trị sản xuất toàn huyện đạt hơn 10.300 tỷ đồng thì đến nay đã đạt trên 13.360 tỷ đồng. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo có chuyển biến mạnh mẽ. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên rõ rệt. Quy mô trường lớp, số trường chuẩn quốc gia tăng cao so với những năm 2010, đạt 86,11%.  Các mục tiêu về y tế được thực hiện hiệu quả. Công tác khám chữa bệnh ở 2 tuyến huyện và xã có tiến bộ. Các hoạt động văn hóa, thông tin, thể thao diễn ra sôi nổi. Phong trào xây dựng dòng họ, thôn làng, cơ quan, đơn vị văn hóa phát huy hiệu quả. Tỷ lệ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa là 90%, cơ quan, đơn vị văn hóa đạt trên 74,3%. Công tác quốc phòng, an ninh được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả. Qua đó, đã góp phần vào thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Với sự đồng lòng, quyết tâm của nhân dân trong huyện cùng với sự quan tâm của đảng bộ, chính quyền các cấp, nhất định Hưng Hà sẽ ngày càng phát triển và ghi thêm những mốc son mới.

Mai Thư